“Khắc tinh” của tội phạm đường phố - Bài 1

Cập nhật: 07-05-2024 | 09:42:07

Bài 1: Xây dựng “thế trận” tấn công tội phạm

23 Tổ tuần tra đặc biệt 171 (Tổ 171) của Công an (CA) tỉnh và CA các địa phương thường xuyên ra quân tuần tra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm để phòng chống tội phạm. Sự xuất hiện của lực lượng 171 trên đường phố đã góp phần kéo giảm tội phạm, tạo sự an tâm cho người dân...


Một nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya bị Tổ 171 Công an TP.Thuận An nhắc nhở, yêu cầu giải tán, tránh gây ảnh hưởng đến ANTT

Tuần tra xuyên đêm

Xuyên suốt trong những đêm cuối tháng 4 và đầu tháng 5, P.V báo Bình Dương đã theo chân một số Tổ tuần tra 171 để ghi nhận nhiệm vụ của các anh nhằm phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến, địa bàn trọng điểm của tỉnh.

Đúng 21 giờ đêm, Tổ 171 CA tỉnh do Trung tá Nguyễn Minh Tân (cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông CA tỉnh) làm tổ trưởng ra quân tuần tra theo kế hoạch được phân công. Trong tổ này có cán bộ, chiến sĩ của các phòng nghiệp vụ, như: Cảnh sát giao thông, hình sự, ma túy, quản lý hành chính về trật tự xã hội và cảnh sát cơ động… Tổ 171 CA tỉnh bắt đầu tuần tra từ ngã tư chợ Đình trên Quốc lộ 13, thuộc TP.Thủ Dầu Một theo hướng đi TP.Bến Cát. Dù mới chỉ tuần tra được đoạn đường ngắn nhưng bộ đàm của Trung tá Nguyễn Minh Tân liên tục reo báo tin từ đầu dây bên kia với thông tin “phát hiện hai nam thanh niên chạy xe máy nghi vấn, yêu cầu các thành viên trong tổ công tác hỗ trợ…”.

Ngay lập tức, Trung tá Tân phản hồi và “yêu cầu các cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng có mặt…”. Thấy lực lượng chức năng, các đối tượng không chấp hành hiệu lệnh mà tăng ga bỏ chạy qua nhiều tuyến đường. Trước tình huống này, Tổ 171 CA tỉnh đuổi theo đối tượng. Chạy được khoảng 2km, đến bãi đất trống thuộc phường Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một), lực lượng chức năng đuổi kịp. Tại đây, các đối tượng có thái độ không hợp tác nên được mời về trụ sở CA địa phương làm việc. Qua test nhanh, đối tượng L.T.H. (19 tuổi, quê Phú Yên) và L.H.P. (24 tuổi, quê An Giang) dương tính với ma túy. Vụ việc được bàn giao cho CA phường Định Hòa xác minh, xử lý theo thẩm quyền.

Ngay sau đó, Tổ tuần tra 171 CA tỉnh tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ. Trung tá Nguyễn Minh Tân, Tổ trưởng Tổ tuần tra 171 CA tỉnh, cho biết khi màn đêm buông xuống cũng là lúc các đối tượng lựa chọn để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, công tác tuần tra của lực lượng 171 được đẩy mạnh nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn các vi phạm. Trong quá trình làm nhiệm vụ, Tổ 171 CA tỉnh phát hiện nhiều trường hợp “độ chế” xe mô tô, vi phạm nồng độ cồn, đi ngược chiều… và phối hợp xử lý theo quy định.

Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông CA tỉnh, cho biết trong những tháng đầu năm 2024, các Tổ 171 toàn tỉnh đã tăng về số lượt tuần tra, số lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện khoảng 20 vụ, hơn 30 đối tượng liên quan đến các loại tội phạm; đồng thời phát hiện và xử lý hàng chục ngàn trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

“Những thành tích nổi bật trên cho thấy tính cơ động, hiệu quả của Tổ 171 CA toàn tỉnh. Lực lượng này hiện trở thành “khắc tinh” của tội phạm đường phố”, Trung tá Trần Minh Tuấn nhấn mạnh.

Huy động sức mạnh tổng hợp

Trước đó, khi tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, nổi lên là tội phạm hoạt động lưu động như: Cướp, cướp giật tài sản, ma túy… trên các tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm đã đặt ra thách thức đối với lực lượng CA trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn có hiệu quả, cuối tháng 10-2022 CA tỉnh đã thành lập các tổ tuần tra đặc biệt (Tổ 171) cấp tỉnh và cấp huyện. Kết quả sau gần 2 năm hoạt động, 23 Tổ 171 đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm tốt an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

Theo đại diện CA tỉnh, các thành viên thuộc Tổ 171 là những chỉ huy, cán bộ có kinh nghiệm trong công tác, vững về chính trị, giỏi về pháp luật, tinh thông về nghiệp vụ được trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cần thiết.

Quá trình tuần tra, lực lượng này sẽ hoạt động bí mật, hoặc sử dụng biện pháp hành chính công khai nhằm tập trung phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý tội phạm. Việc thực hiện nhiệm vụ phải bảo đảm an toàn tuyệt đối sức khỏe, tính mạng của người dân và của cả người vi phạm.

Phạm vi hoạt động của Tổ tuần tra 171 CA tỉnh là thực hiện kiểm soát trên các tuyến trọng điểm trên quốc lộ, địa bàn trọng điểm, cửa ngõ giáp ranh với các địa phương ngoài tỉnh. Tổ tuần tra 171 CA cấp huyện thực hiện tuần tra địa bàn phụ trách theo tất cả các ngày trong tuần với việc chủ động phòng ngừa, răn đe, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông CA tỉnh, chia sẻ quá trình ra quân tuần tra kiểm soát của Tổ 171, các tổ trưởng luôn nêu gương trách nhiệm, quán triệt thực hiện nghiêm quy trình công tác, thẩm quyền, trình tự thủ tục xử lý; phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn; kiên quyết, khôn khéo trong trấn áp, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội và các hành vi chống đối người thi hành công vụ để bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Từ khi thành lập đến nay, các Tổ tuần tra 171 tiếp tục được củng cố và duy trì hoạt động hiệu quả. Mặt khác, CA cấp xã cũng huy động lực lượng như: Dân phòng, đội xung kích chống tội phạm, bảo vệ dân phố, dân quân… tham gia hỗ trợ tuần tra bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm ở địa bàn cơ sở. Nhờ vậy, “thế trận” liên hoàn rộng khắp toàn tỉnh được tạo ra để đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả với tội phạm. (Còn tiếp)

Giải tán hàng trăm nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya

Trong năm 2023, các Tổ 171 CA toàn tỉnh đã phát hiện hơn 140 vụ với gần 335 đối tượng liên quan đến tội phạm về trật tự xã hội (trộm cắp tài sản, đánh bạc, ma túy, gây rối trật tự công cộng, tàng trữ vũ khí và công cụ hỗ trợ trái phép…); phát hiện khoảng 10 vụ, hơn 10 đối tượng liên quan đến tội phạm về kinh tế và môi trường; giải tán hàng trăm nhóm với hơn 600 đối tượng thanh thiếu niên tụ tập về khuya.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=464
Quay lên trên