Khai giảng năm học mới 2022-2023: Vững niềm tin và tràn đầy khí thế

Cập nhật: 06-09-2022 | 08:36:11

Sáng qua (5-9), cùng với 23 triệu học sinh (HS) trên cả nước, hơn 500.000 HS các cấp trên địa bàn tỉnh nô nức tham dự lễ khai giảng năm học 2022-2023 với tâm trạng hân hoan, phấn khởi và tràn đầy niềm tin chào đón năm học mới.

Phấn khởi bước vào năm học mới

Ngay từ sáng sớm, các điểm trường trên địa bàn tỉnh đều long trọng tổ chức ngày hội khai trường. Nhìn chung, lễ khai giảng tại các trường được tổ chức theo hướng gọn nhẹ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi với hoạt động đón HS đầu cấp; tổ chức cho HS tìm hiểu về truyền thống và hoạt động của nhà trường; phổ biến nội quy, quy định… Lễ khai giảng năm nay có ý nghĩa đặc biệt và thêm phần long trọng bởi năm học qua các em phải trải qua lễ khai giảng và nhiều tháng học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Lợi (thứ 6 từ phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo địa phương và các nhà tài trợ trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trường THPT An Mỹ nhân dịp khai giảng năm học mới 2022-2023.Ảnh: Quốc Chiến

Trong không khí nô nức của ngày khai giảng năm học mới, thầy và trò trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) vui mừng được đón tiếp ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành và TP.Thủ Dầu Một đến dự lễ khai giảng. Năm học 2022-2023, trường THPT An Mỹ có 1.343 HS ở 3 khối lớp. Đây là năm học đầu tiên trường tuyển HS lớp 10 đông nhất, với 576 HS. Cô Nguyễn Thị Tám, Hiệu trưởng trường THPT An Mỹ, cho biết năm học vừa qua, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng bằng tâm huyết và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cùng sự cố gắng chăm chỉ, khắc phục khó khăn của HS toàn trường, thầy và trò trường THPT An Mỹ đã hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy và học tập, chất lượng dạy học được giữ vững. Kết quả nổi bật, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2022 đạt 100% (339/339 học sinh), điểm bình quân chung các môn là 7,24, xếp hạng 4/29 trường THPT công lập trong toàn tỉnh, được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có điểm bình quân các môn thi tăng 3 năm liên tục. Cũng trong năm học 2021-2022, toàn trường có 8 HS đạt giải kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, trên 83% HS đạt học lực từ khá trở lên, gần 94% HS có hạnh kiểm tốt.

Cũng trong sáng qua, thầy và trò trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) cũng đã háo hức bước vào năm học mới 2022-2023 khi vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2020-2021. Ông Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hùng Vương, cho biết trong năm học mới 2022-2023, nhà trường xác định các nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Cán bộ, giáo viên và HS nhà trường thực hiện tốt lời dặn dò của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong thư gửi các em HS nhân dịp năm học mới; triển khai thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10, tạo tiền đề vững chắc thực hiện cho những năm tiếp theo; tiếp tục tích cực chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình hiện hành đối với khối 11, 12 theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực HS, trong đó coi trọng nội dung giáo dục đạo đức, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội và thực hành pháp luật; tập trung nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển vào đại học, nâng cao thành tích HS giỏi cấp tỉnh, khu vực, đặc biệt là HS giỏi quốc gia...

Ông Nguyễn Hoàng Thao (thứ hai từ trái qua), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho trường THPT chuyên Hùng Vương. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Lễ khai giảng tại trường THPT Bàu Bàng cũng hết sức rộn ràng. Ngay từ sáng sớm, các HS đã tập trung ngay ngắn, chỉnh tề để lễ khai giảng diễn ra trang trọng. Dù còn nhiều khó khăn nhưng trong năm học 2021-2022, thầy và trò trường THPT Bàu Bàng đã đạt được các thành tích đáng ghi nhận. Cụ thể, trường có trên 68% số lượng HS khá, giỏi, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,7%, có 5/9 môn có điểm bình quân bằng hoặc cao hơn điểm bình quân chung tỉnh; 95% HS đậu cao đẳng, đại học. Bên cạnh đó, HS nhà trường còn tham gia và đạt thành tích cao trong các cuộc thi HS giỏi và các hoạt động phong trào. Đây là tiền đề để thầy và trò nhà trường vững tin hướng đến những thành tích cao hơn trong năm học 2022-2023.

Em Trần Thị Bích Hòa, HS lớp 10C1, trường THPT Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng), chia sẻ: “Năm nay em vô cùng vui sướng vì được tham gia lễ khai giảng trực tiếp đông đủ thay vì phải giãn cách như năm học trước. Đây là năm đầu tiên em bước chân vào môi trường THPT với chương trình học mới nên em cũng có hơi lo lắng. Hy vọng chúng em sẽ có một năm học mới vui tươi, hoàn thành nhiệm vụ học tập với kết quả tốt, không phải tạm dừng đến trường vì dịch bệnh nữa”.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), cho biết ngành đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị cho năm học mới tại các cơ sở GD-ĐT trên địa bàn tỉnh. Sở GD-ĐT cũng lưu ý các trường tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, chú trọng công tác đón HS đầu cấp, tạo ấn tượng tốt, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh để các em HS có một ngày hội khai trường vui tươi và ý nghĩa.

Hướng tới một năm học thành công

Để chuẩn bị tốt các điều kiện đón năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT đã ban hành văn bản chỉ đạo các trường thực hiện một số hoạt động đầu năm học như sửa chữa, chỉnh trang trường lớp; đầu tư, mua sắm trang thiết bị dạy học; kích hoạt lại kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19, dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng… thông qua chính quyền, y tế địa phương để bảo đảm an toàn cho HS.

Năm học 2022-2023, Bình Dương có 742 trường, tăng 11 trường với tổng số HS các cấp học từ mầm non đến THPT tăng thêm khoảng 29.922 em so với năm học 2021-2022. Căn cứ vào kết quả đầu tư xây dựng trường học, đầu năm học 2022-2023, toàn ngành có 381 phòng học tăng thêm; 100% trường học kiên cố, trong đó có 315/392 trường, trung tâm công lập được lầu hóa, đạt tỷ lệ 80,35%.

Toàn tỉnh hiện có 308/373 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 82,57%; có 210/373 trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục các cấp độ; 97 trường được trang bị thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại cho phòng học dùng chung và 54 trường phổ thông công lập có phòng học STEM. Tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp của tỉnh trong năm học qua đạt 99,74%, trong đó tỷlệtốt nghiệp THPT đạt 99,98%…

Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, năm học 2022-2023, ngành GD-ĐT tỉnh tiếp tục phối hợp tốt với các ngành chức năng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụcho cán bộquản lý, giáo viên đểđáp ứng nhu cầu dạy học Chương trình giáo dục phổ thông 2018; xây dựng, hoàn thiện kế hoạch “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD-ĐT giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030”, “Củng cố, tăng cường, phát triển nguồn nhân lực và cơ sở vật chất của ngành giáo dục tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”; chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ; tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm chất lượng các hoạt động GD-ĐT…

Theo bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, ngành GD-ĐT cũng nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài trường học để giúp đỡcác em HS có hoàn cảnh khó khăn bảo đảm đầy đủ các điều kiện cơ bản cho các em trước khi bước vào năm học mới, như: Sách giáo khoa, đồdùng học tập, áo quần, phương tiện đi lại… Đây là nguồn động viên, hỗ trợ để bảo đảm mọi HS đều được đến trường, hướng đến một năm học vui tươi và thành công.

“Phát huy những kết quả trong năm học qua, trong năm học mới, ngành GD-ĐT Bình Dương cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới giáo dục, trong đó tổ chức thực hiện đúng hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt với lớp 10; không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học ở các cấp, xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, văn minh hơn… nhằm nâng cao chất lượng đại trà và giáo dục toàn diện”, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng nói. 

NHÂN DỊP KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI, NHIỀU ĐƠN VỊ TÀI TRỢ, NHÀ HẢO TÂM ĐÃ TẶNG CÁC SUẤT HỌC BỔNG, QUÀ CHO HS CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN NHẰM KHÍCH LỆ TINH THẦN VƯƠN LÊN ĐẠT THÀNH TÍCH CAO TRONG HỌC TẬP CỦA CÁC EM.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X