Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 – đợt 2: Gần 1.500 nghệ sĩ của 24 đoàn nghệ thuật tham gia

Cập nhật: 29-09-2024 | 22:29:27

(BDO) Tối 29-9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã diễn ra lễ khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 – đợt 2. Tham dự có ông Đỗ Văn Phớn, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Về phía tỉnh Bình Dương có ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Dành, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc liên hoan

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc liên hoan

Phát biểu khai mạc liên hoan, PGS.TS Tạ Quang Đông khẳng định, Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc thường kỳ là cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương đánh giá đúng thực trạng hoạt động nghệ thuật biểu diễn, đưa ra những phương thức hoạt động trong từng giai đoạn; từ đó định hướng nghệ thuật, tìm ra giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém; thúc đẩy lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn phát triển để cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng về lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, góp phần“Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, để văn hoá thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”.

Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tặng hoa cho các đơn vị tham gia liên hoan

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tặng biểu trưng cho các đơn vị tham gia liên hoan

 Đặc biệt là Bộ Chính trị vừa Tổng kết Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới và ra Kết luận số 84-KL/TW ngày 21-6-2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa cho ban giám khảo liên hoan

Liên hoan đợt này diễn ra từ ngày 29-9 đến ngày 15-10, thu hút sự tham gia của gần 1.500 nghệ sĩ đến từ 24 đơn vị trong cả nước, gồm các đơn vị nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp trong và ngoài công lập; các đơn vị nghệ thuật ca múa nhạc thuộc lực lượng vũ trang; các đơn vị nghệ thuật giao hưởng, nhạc, vũ kịch trong và ngoài công lập trên toàn quốc.

Các đại biểu dự khán liên hoan

Mỗi đơn vị sẽ tham gia thi diễn một chương trình, vở diễn với thời lượng 60-110 phút ở các loại hình: Ca múa nhạc tổng hợp, các loại hình nghệ thuật phương Tây (giao hưởng, nhạc kịch, vũ kịch, thanh xướng kịch, broadway, opera…). Các chương trình, tiết mục, vở diễn tham gia Liên hoan có chủ đề và nội dung ca ngợi đất nước, con người Việt Nam; mang bản sắc văn hoá các dân tộc, vùng, miền, thể hiện sự phong phú, đa dạng của nghệ thuật.

Tiết mục "Khúc tráng ca Sông Bé" do Trung tâm Văn hoá tỉnh Bình Dương biểu diễn 

Phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc – 2024 (đợt 2) là sự kiện có ý nghĩa thiết thực nhằm bảo tồn, quảng bá, phát huy giá trị nghệ thuật biểu diễn dân gian, dân tộc truyền thống đặc sắc của Việt Nam; tạo điều kiện cho các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, các nghệ sĩ, diễn viên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ nghề nghiệp và phát hiện những tài năng trẻ. 

Trung tâm Văn hoá tỉnh Bình Dương biểu diễn tiết mục múa "Khí phách Tân Khánh". 

Đồng thời, đây cũng là dịp để tỉnh Bình Dương giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng, quảng bá hình ảnh đất và người Bình Dương đến các tỉnh, thành trong cả nước. Cùng với đó là tăng cường mối quan hệ, liên kết, hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp văn hóa của địa phương và khu vực.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=165
Quay lên trên