Khai mạc Copa America: Argentina "nhập tiệc" cùng Bolivia

Cập nhật: 01-07-2011 | 00:00:00

 Sẽ chẳng có ai bất ngờ nếu thấy Bolivia trở thành món khai vị ngon miệng cho Argentina trong ngày khai tiệc Copa America 2011.

 

Ở Argentina, sẽ là bữa tiệc tuyệt vời nếu khai vị bằng món bò nướng truyền thống Parrilla kèm theo ly rượu vang tuyệt hảo Trivento. Sáng mai, kẻ thách thức nhỏ bé Bolivia rất có thể sẽ là món khai vị hoàn hảo để Argentina bắt đầu đại tiệc Copa America.

 

Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ (Copa America) lần 43 sẽ chính thức khởi tranh với trận mở màn giữa đội chủ nhà Argentina gặp Bolivia tại La Plata lúc 7g45 ngày 2-7 (THTT trên kênh SCTV15).

Ở sân chơi World Cup, người ta nhắc tới Brazil như đội tuyển vĩ đại nhất. Nhưng tại Copa America, Argentina mới là đội nắm vương trượng. Albiceleste đang giữ kỷ lục là đội tuyển duy nhất giành 3 chức vô địch Copa America liên tiếp (1945, 1946, 1947). Chưa hết, họ cũng đang sở hữu chuỗi bất bại lâu nhất trong lịch sử Copa America với 26 trận bất bại, kéo dài từ năm 1945-1956. Còn nữa, “Vua phá lưới” mọi thời đại ở Copa America, Norberto Mendez (tiền đạo có biệt danh Tucho) với 17 bàn, cũng là người Argentina. Nói vậy để thấy, những gì người Argentina làm được ở Copa America cũng vĩ đại hệt như cách Brazil từng biến World Cup thành sân khấu của riêng mình.

Argentina đang sở hữu đội hình đồng đều và là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Copa America 2011.

  

Nhưng những ký ức đẹp, ánh hào quang của Argentina đã lùi sâu vào quá khứ. Đã từ lâu, Albiceleste chấp nhận ẩn mình dưới bóng Brazil. Những người thích đùa lý giải: Argentina không vô địch Copa America 18 năm trở lại đây là để họ giành Cúp Vàng thế giới. Quả thật, một lời nguyền đáng sợ đang tồn tại trong lịch sử 95 năm giải đấu số 1 Nam Mỹ: Chưa đội tuyển nào đăng quang ở Copa America rồi ngay sau đó lên đỉnh tại World Cup. Có thể, Argentina đã lẩn trốn cái dớp khó lý giải trên nhưng vấn đề ở chỗ: Trắng tay tại Copa America nhưng Cúp Vàng World Cup họ cũng chẳng với tới. Thế nên, chẳng việc gì Argentina phải tránh dớp nữa, bất chấp World Cup 2014 sẽ được tổ chức ở Nam Mỹ. Sự chờ đợi, cơn khát danh hiệu lớn với Albiceleste đã kéo dài 18 năm, nay cần được giải tỏa.

 

HLV Sergio Batista đã có gần 1 năm để chuẩn bị cho sứ mệnh chinh phục. Cũng giống hầu hết những người tiền nhiệm, Batista vẫn sử dụng các cầu thủ đang chinh chiến ở châu Âu làm nòng cốt cho Argentina (22/23 người dự Copa America 2011 chơi bóng ở nước ngoài). Đội quân thất bại ở World Cup 2010 được Batista thay gần hết, khi chỉ còn 11 người từng có mặt trên đất Nam Phi được sử dụng. Vẫn còn đó một hàng công siêu hạng nhưng điều Batista đang gây dựng là một đội tuyển cân bằng hơn giữa công và thủ, tránh đi vào vết xe đổ của Diego Maradona. Bằng chứng: Trong những trận đấu tập trước thềm Copa America, Batista luôn bố trí dàn tiền vệ cơ bắp hỗ trợ cho bộ ba tấn công nguyên tử Lavezzi, Messi, Tevez.

 

Nhưng nói vậy chẳng phải Argentina không có điểm yếu, đặc biệt ở hàng thủ. Bộ đôi trung vệ Burdisso - Gabriel Milito thì Burdisso đã sa sút ở Roma mùa trước còn Gabriel Milito là chuyên gia dự bị ở Barca. Chưa kể có ai biết hậu vệ trái Marcos Rojo là ai (21 tuổi, mới 4 lần lên tuyển)?

 

Dĩ nhiên, chẳng cỗ máy nào hoàn hảo và quan trọng nhất, nếu có đối thủ đủ khả năng khai thác “gót Achilles” ở Argentina thì hẳn đó không phải Bolivia. Trong danh sách 23 cầu thủ dự Copa America 2011 của Bolivia thì 18 người đang chơi ở giải trong nước. Nên nhớ, giải VĐQG Bolivia là một trong những giải đấu chất lượng kém nhất Nam Mỹ. Đã vậy, thầy trò HLV Quinteros còn khởi động rất “hoàn hảo” khi chỉ thắng 1/14 trận gần nhất, trong đó có chuỗi 9 trận toàn hòa và thua gần đây. Lịch sử cũng chống lại Bolivia khi họ chưa bao giờ thắng Argentina trên sân khách, thua 22/30 lần đối đầu.

 

Bởi vậy, sẽ chẳng bất ngờ nếu Bolivia trở thành món khai vị ngon miệng cho Argentina trong ngày khai tiệc Copa America 2011.

 

Tổng hợp

Các bảng đấu của Copa America 2011

 

Bảng A: Argentina, Colombia, Costa Rica, Bolivia

Bảng B: Brazil, Paraguay, Ecuador, Venezuela

Bảng C: Uruguay, Chile, Peru, Costa Rica

 

Hai đội đứng đầu mỗi bảng đương nhiên sẽ giành quyền vào vòng tứ kết, hai suất còn lại được dành cho hai đội thứ ba có thành tích tốt hơn cả.

 

Trận khai mạc giữa Argentina và Bolivia tại La Plata sẽ diễn ra lúc 7 giờ 45 ngày 2/7/2011 theo giờ Việt Nam. Trận chung kết sẽ diễn ra ngày 24/7 tại sân Monumental ở Buenos Aires.

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên