Khai mạc Cúp Quốc gia 2012, B.Bình Dương - Lâm Đồng: Dễ cho chủ nhà

Cập nhật: 18-12-2011 | 00:00:00

16 giờ chiều nay (18-12), trên sân vận động Gò Đậu, Cúp Quốc gia 2012, tranh cúp Nhựa Hoa Sen sẽ chính thức khởi tranh với trận khai mạc giữa chủ nhà Becamex Bình Dương và đội khách Lâm Đồng. Sau nhiều năm rời xa bóng đá đỉnh cao, Lâm Đồng liệu có gây được bất ngờ trong ngày đầu tiên chính thức trở lại với những giải đấu cao nhất Việt Nam? 

Lãnh đạo và BHL, các cầu thủ B.BD viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh trước khi làm lễ xuất quân

Đội bóng đá Lâm Đồng trong thập niên 80, 90 nổi danh với biệt danh “cơn lốc cao nguyên” từng làm mưa làm gió ở giải đấu cao nhất Việt Nam qua những trận cầu nảy lửa với Hải quan, Cảng Sài Gòn, Thể Công... Tuy nhiên, kể từ sau vụ án móc ngoặc dàn xếp tỉ số với đội Hải quan bị cơ quan pháp luật phanh phui, bóng đá Lâm Đồng bắt đầu trượt dốc với tốc độ chóng mặt, trôi xuống tận giải hạng Nhì quốc gia. Tháng 8-2005, đội Lâm Đồng mang lại niềm vui cho người hâm mộ xứ ngàn hoa khi giành quyền thăng hạng Nhất quốc gia. Niềm vui ngắn chưa tày gang, đội bóng chưa kịp tổ chức lễ mừng công thì đã bị Bộ Công an “sờ gáy”, do lập quỹ đen để mua suất lên hạng (chi tiền để Hà Tĩnh thắng đội Bia đỏ). Một lần nữa, đội Lâm Đồng quay trở lại mái nhà xưa là giải bóng đá hạng Nhì quốc gia và người hâm mộ tưởng đâu sẽ không còn cơ hội được xem “cơn lốc cao nguyên” tung hoành trên các sân cỏ Việt Nam - dẫu chỉ là ở sân chơi giải hạng Nhất quốc gia. Nhưng rồi bóng đá xứ ngàn hoa đã có một kết thúc có hậu khi đội bóng Lâm Đồng với hơn phân nửa đội bóng là “dân bản địa”, trong đó có rất nhiều cầu thủ là người dân tộc như K’Breo, Ha Si, K’Bối, K’Tân... đã giành quyền thăng hạng Nhất quốc gia vào cuối mùa bóng hạng Nhì 2011.

Với việc góp mặt trở lại ở giải hạng Nhất, đội Lâm Đồng được quyền thi đấu ở Cúp Quốc gia -giải đấu quan trọng thứ 2 trong hệ thống bóng đá đỉnh cao nước nhà, chỉ sau V-League - sau gần 15 năm vắng bóng. Chính vì thế, lần trở lại này của Lâm Đồng rất được người hâm mộ chờ đợi không chỉ bởi những hoài niệm đẹp về một thời vang bóng của cơn lốc cao nguyên mà còn bởi đội bóng Lâm Đồng đang gây tò mò với kiểu làm bóng đá đề cao tính địa phương, màu cờ sắc áo. Đó cũng chính là yếu tố mà B.BD ngại nhất từ phía đội bóng Lâm Đồng trong trận cầu không cân sức vào lúc 16 giờ chiều mai (VTV, BTV trực tiếp).

So về nhiều mặt, Lâm Đồng quả không phải là đối thủ xứng tầm để có thể so đọ với đội bóng B.BD. Không chỉ đang thi đấu ở giải đấu có đẳng cấp cao hơn (V-League), mà B.BD hiện đang là một trong những đội bóng mạnh và giàu nhất Việt Nam. Hôm qua, trong buổi tập cuối của B.BD chuẩn bị cho trận khai mạc Cúp Quốc gia, nhiều khán giả đã nói vui: Chỉ cần nhìn vào đội hình ra sân cũng đã thấy cách biệt. Ước tính, tổng trị giá của dàn cầu thủ ngôi sao của B.BD với 2/3 quân số đã từng hoặc đang là tuyển thủ quốc gia như Vũ Phong, Quang Thanh, Anh Đức, Philani, Leandro... ít nhất cũng phải trên 350 tỷ đồng nếu được định giá trên thị trường chuyển nhượng. Trong khi đó, sau khi xóa đi làm lại, đội bóng Lâm Đồng hiện tại phần lớn là cầu thủ trẻ, kết hợp với một số “lính đánh thuê” từ Khánh Hòa, TP.HCM mà đáng kể nhất chỉ có cựu thủ môn V-League là Đức Hùng và HLV trưởng Vũ Quang Bảo. Nếu tính “phóng tay” lắm thì toàn bộ đội hình đội bóng Lâm Đồng, cả HLV Quang Bảo cũng chỉ có giá khoảng 5 tỷ đồng là hết mức. Chính vì thế, người hâm mộ đã ví cuộc chạm trán giữa chủ nhà B.BD và Lâm Đồng giống như trận đấu không cân sức giữa gã khổng lồ và cậu bé.

Dẫu vậy, B.BD cũng không được phép chủ quan, điều đó gần như đồng nghĩa với chuyện tự sát. Những đội yếu và bị đánh giá thấp như Lâm Đồng thường thường sẽ thi đấu bằng 200% khả năng của mình khi gặp các đại gia như B.BD. Hơn nữa, sức trẻ và khát khao thể hiện của các cầu thủ để có cơ hội được lọt vào mắt xanh các đội bóng V-League có thể sẽ giúp Lâm Đồng xóa mờ khoảng cách về trình độ chuyên môn. Vì thế nếu chủ quan, khinh địch thì B.BD vẫn có thể sẽ phải ôm hận. Tuy nhiên, B.BD đã chuẩn bị rất kỹ cho trận đấu này và các cầu thủ nhất là những tân binh như Ud Fortune, Trung Sơn, Đinh Hoàng La... đều rất muốn “lấy số” trong mắt người hâm mộ ở ngày chính thức ra mắt nên rất khó có cơ hội cho Lâm Đồng gây bất ngờ. Dự đoán, B.BD thắng 4-0.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=286
Quay lên trên