Khai mạc Diễn đàn kinh tế mùa xuân tại Đà Nẵng

Cập nhật: 09-04-2012 | 00:00:00

Trong thời gian diễn ra diễn đàn, đại diện các cơ quan quản lý, các chuyên gia kinh tế và đại biểu tập trung phân tích, đánh giá về các nội dung: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và kiến nghị giải pháp triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; Tổng quan về tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng ở Việt Nam; Tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), trọng tâm là các tập đoàn và tổng công ty; Tái cơ cấu đầu tư, trước hết là đầu tư công; Tổng quan về tái cơ cấu hệ thống tài chính tiền tệ, trọng tâm là hệ thống tài chính tiền tệ, hệ thống ngân hàng thương mại và các định chế tài chính.

Dựa vào những đặc trưng nổi bật của nền kinh tế thế giới năm 2012, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã đưa ra đánh giá về tình trạng khó khăn của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2012 so với các năm trước. Ông Thiên cho rằng, cần có một kịch bản hành động mạnh, rõ ràng, theo đúng tinh thần tái cơ cấu là nhiệm vụ chính của năm 2012, coi tái cơ cấu là cách tiếp cận chủ đạo của kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô, phục hồi các cơ sở cho quá trình tăng trưởng mới.

Theo ông Thiên, trước hết, phải bắt tay ngay vào hành động tái cơ cấu thực sự 3 lĩnh vực ưu tiên là đầu tư công, hệ thống ngân hàng thương mại, khu vực DNNN. Tuyệt đối không dừng quá trình tái cơ cấu ở các bước mang tính hình thức và dễ làm như chỉ cắt giảm đầu tư công, chỉ cổ phần hóa một số DNNN mà không thực sự thay đổi hệ thống cơ chế phân bổ nguồn lực quốc gia theo yêu cầu mới. Ngoài ra, cần sớm tiến hành cải cách hệ thống lương trong khu vực Nhà nước, coi đây là phương cách quyết định nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, khôi phục lòng tin của nhân dân...

Diễn đàn kinh tế mùa xuân 2012 sẽ kết thúc vào hôm nay (9-4).

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên