Khai mạc Đối thoại Shangri-La - Diễn đàn an ninh hàng đầu châu Á

Cập nhật: 03-06-2023 | 06:33:24

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2022 ở Singapore, ngày 11/6/2022.

Theo hãng tin Reuters, Diễn đàn an ninh hàng đầu châu Á mang tên Đối thoại Shangri-La đã chính thức khai mạc trong ngày 2/6.

Cuộc ganh đua ngày ngày càng quyết liệt giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ chi phối hội nghị cuối tuần với những bài phát biểu của quan chức cấp cao, các thỏa thuận quân sự bí mật và hoạt động ngoại giao tế nhị.

Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 - sự kiện thu hút các quan chức quân đội cấp cao, nhà ngoại giao, nhà sản xuất vũ khí và nhà phân tích an ninh từ khắp nơi trên thế giới - diễn ra từ ngày 2-4/6 tại Singapore.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese sẽ trình bày bài phát biểu quan trọng vào tối 2/6, trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc Lý Thượng Phúc dự kiến đưa ra những phát ngôn gay gắt trong các bài phát biểu vào dịp cuối tuần.

Mối quan hệ Mỹ-Trung đang rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, khi Washington và Bắc Kinh vẫn chia rẽ sâu sắc về nhiều vấn đề, từ vấn đề Đài Loan đến gián điệp mạng và tranh chấp ở Biển Đông.

Hội nghị ở Singapore có thể là cơ hội để hàn gắn quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đã bị giáng một đòn nặng nề hồi tuần trước khi ông Lý Thượng Phúc từ chối lời đề nghị gặp người đồng cấp Austin.

Theo dự kiến, Thủ tướng Australia Albanese cũng sẽ có cuộc hội đàm chính thức với Thủ tướng nước chủ nhà Singapore Lý Hiển Long trước khi ông có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Singapore đã buộc phải rút khỏi cuộc hội đàm cũng như mọi hoạt động sau khi có xét nghiệm dương tính COVID-19.

Thay vào đó, Thủ tướng Albanese sẽ gặp người kế nhiệm được chỉ định của Thủ tướng Lý Hiển Long là Phó Thủ tướng Lawrence Wong để thảo luận về một loạt vấn đề, bao gồm cả thỏa thuận về nền kinh tế xanh đầy tham vọng mà hai nước vừa ký kết trong nỗ lực nhằm đẩy nhanh quá trình khử carbon./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên