Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Cập nhật: 13-01-2010 | 00:00:00

 

Sáng nay, 13-1, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã chính thức được khai mạc tại Đà Nẵng. Đây là sự kiện mở màn cho hàng loạt sự kiện quan trọng của năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN với chủ đề “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động”.

 

Theo dự kiến, trong hai ngày 13 và 14-1 sẽ diễn ra 3 hội nghị  cấp Bộ trưởng ASEAN, gồm: Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng Chính trị An ninh (APCS), Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat).

 

Tại các hội nghị này, ASEAN sẽ ưu tiên thúc đẩy các hoạt động hợp tác cụ thể và các công cụ bảo đảm hòa bình, an ninh khu vực. Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng sẽ tập trung bàn bạc công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN 15 và các hội nghị cấp cao liên quan; đồng thời kiểm điểm triển khai quyết định của Hội nghị cấp cao ASEAN 14, tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và triển khai Hiến chương ASEAN.

 

Theo quy định của Hiến chương ASEAN, Việt Nam sẽ nhận chức Chủ tịch luân phiên của ASEAN từ tháng 1 đến tháng 12-2010. Để đảm nhiệm cương vị quan trọng này, chúng ta đã có những bước chuẩn bị từ sớm. Từ tháng 6-2009, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định lập UBQG về chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN 2010 với sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ngành và nhiều địa phương. Những kinh nghiệm, bài học quí báu rút ra từ quá trình tham gia ASEAN sẽ là tiền đề thuận lợi để Việt Nam có thể đảm đương tốt vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2010, tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của mình trong khu vực và trên trường quốc tế.

 

Các quan chức cấp cao ASEAN tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN chụp hình chung tại phiên khai mạc sáng 13-1.

Theo báo cáo của Ban thư ký ASEAN, hợp tác kinh tế với các đối tác bên ngoài là trọng tâm lớn trong hoạt động của ASEAN. Trong đó EU, Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc là những đối tác nổi bật. Thương mại của ASEAN với Mỹ chiếm 14,08%, Nhật Bản là 13,72%; EU là 11,50%, Trung Quốc là 7% và Hàn Quốc là 4,96%.

 

Sau mấy năm liền suy giảm, năm 2006, tổng FDI vào ASEAN đạt 41 tỷ USD (tăng 27% so với 2005) và chiếm 23% tổng FDI ở Châu Á và Châu Đại Dương. Hiện nay, ASEAN đang đàm phán Khu vực mậu dịch tự do Hiệp định đối tác kinh tế tòan diện (FTA/CEP) với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Ngoài ra, AESAN cũng đẩy mạnh quan hệ kinh tế ở các cấp độ khác nhau với Mỹ, Canada, Nga, Pakistan.

 

* Cũng trong sáng nay đã diễn ra lễ đón đoàn Ngoại trưởng ASEAN tại MUKDAHAN (Đông Bắc Thái Lan) và thực hiện hành trình đường bộ từ Thái Lan, qua Lào về Việt Nam tại cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị. Hành trình đường bộ này là một trong những sự kiện quan trọng nhằm quảng bá tiềm năng hợp tác của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, xúc tiến ý tưởng về kết nối trong ASEAN của các nhà lãnh đạo cấp cao.

 

Sau lễ đón tại cửa khẩu Lao Bảo, đoàn sẽ tham quan thành phố Huế trước khi về đến Đà Nẵng, chính thức bước vào các Hội nghị quan trọng Các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại khách sạn Furama (Đà Nẵng) vào ngày 14-1.

(Theo SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên