Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 20

Cập nhật: 03-04-2012 | 00:00:00

Sáng 3-4, tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia, lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 20 và lễ kỷ niệm 45 năm thành lập ASEAN đã diễn ra với sự tham dự của 10 nước thành viên. Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu.

>> Các ngoại trưởng ASEAN nhấn mạnh đảm bảo hòa bình trên Biển Đông

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định, hơn 4 thập kỷ phát triển vừa qua đã chứng minh năng lực của ASEAN trong xây dựng một cộng đồng hướng tới người dân, thịnh vượng về kinh tế và ổn định về an ninh chính trị. Đây cũng là lý do để Campuchia chọn chủ đề cho năm Chủ tịch ASEAN 2012 của mình là “ASEAN: một Cộng đồng, một Vận mệnh”, trong đó nhấn mạnh quyết tâm hợp tác của mỗi người dân ASEAN xây dựng Cộng đồng ASEAN như một mái nhà mà mọi thành viên đều liên kết chặt chẽ và sống trong sự hòa hợp về chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa xã hội và tuân thủ pháp luật.

 Lãnh đạo các nước thành viên ASEAN tại buổi lễ. - Ảnh: Chinhphu.vn Từ những định hướng đó, Thủ tướng Hun Sen nêu 7 ưu tiên của Campuchia trong năm Chủ tịch ASEAN. Cụ thể là tăng cường năng lực cho một định chế tài chính có thể bảo đảm ổn định đồng thời có khả năng ngăn ngừa và giải quyết những khủng hoảng nếu có.

Đồng thời, đảm bảo thực hiện đúng lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là triển khai các kế hoạch hành động đối với 3 trụ cột thông qua thúc đẩy việc phê chuẩn và triển khai những Hiệp định và Nghị định thư còn lại. Cùng với đó, đặt ưu tiên cho việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015 để hình thành một thị trường ASEAN thống nhất, trong đó hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động có tay nghề được tự do lưu chuyển.

Một ưu tiên khác là thúc đẩy việc triển khai nhanh Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN vì kết nối ASEAN cả về mặt vật chất và thể chế chính là chìa khóa để thu hẹp khoảng cách phát triển và đảm bảo sự hội nhập thành công của ASEAN, hợp tác chặt chẽ để đảm bảo quyền lợi cho những lao động ASEAN di cư trong khu vực.

Bên cạnh đó, cần nhanh chóng hoàn thiện tổ chức và hoạt động cho cơ chế quản lý thiên tai của khu vực trên cơ sở Trung tâm điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo và quản lý thiên tai đã được thành lập.

Ngoài ra, cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó chú trọng tăng và đa dạng hóa giống và sản lượng lương thực, đồng thời tập trung giải quyết những vấn đề về cơ sở hạ tầng, công nghệ, vốn, thị trường, chế biến nông sản để đảm bảo an ninh lương thực cho khu vực cũng như mục tiêu xuất khẩu.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định, để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, hợp tác ở cấp độ Chính phủ là chưa đầy đủ. Nỗ lực này đòi hỏi sự chung tay của các cấp ngành, tổ chức, đặc biệt là của mỗi công dân ASEAN. Chính vì vậy, đối thoại giữa lãnh đạo ASEAN với Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN AIPA, Đại diện các tổ chức xã hội dân sự và đại diện thanh niên cũng là một phần thiết yếu trong nhiệm vụ xây dựng một cộng đồng ASEAN hướng về người dân.

Tại Hội nghị lần này, các lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận và thông qua các văn kiện: Tuyên bố Phnom Penh “ASEAN: một Cộng đồng, một Vận mệnh”, Tuyên bố chung không có ma túy vào năm 2015, Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về kỷ niệm 45 năm thành lập ASEAN và kết quả Hội nghị Cấp cao 20”.

Ngay sau lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN họp phiên toàn thể.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên