Khai mạc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VIII, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dân chủ, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp

Cập nhật: 29-07-2011 | 00:00:00

Thời gian qua, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự tập trung chỉ đạo điều hành năng động, có hiệu quả của UBND tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân, 6 tháng đầu năm 2011, GDP tăng gấp đôi bình quân của cả nước; kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách đạt khá; sản xuất công nghiệp duy trì mức khá; sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định; các lĩnh vực văn hóa - xã hội có những chuyển biến mới; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Tuy nhiên, ngoài những mặt đạt được vẫn còn những tồn tại, bất cập. Nền kinh tế vẫn tiềm ẩn những thách thức, sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn do tăng giá nhiều loại nguyên vật liệu; tình hình phạm pháp về trật tự an toàn xã hội, về kinh tế, môi trường tăng so với cùng kỳ; đời sống của người lao động còn gặp nhiều khó khăn kéo theo số vụ đình lãn công tăng cao; tình trạng quá tải học sinh ở một số địa bàn và quá tải ở tuyến tỉnh. Những tồn tại, hạn chế đã và đang đặt ra cho chúng ta nhiều yêu cầu, nhiệm vụ mới ở phía trước, nhằm bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ tiêu, kế hoạch Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX đã đề ra.

Đây là kỳ họp định kỳ giữa năm, HĐND tỉnh xem xét, quyết định các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tỉnh nhà. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung chủ yếu vào những vấn đề trọng tâm sau:

Thứ nhất, để hoàn thành các chỉ tiêu HĐND tỉnh đã đề ra, kỳ họp sẽ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trong 6 tháng cuối năm; đồng thời xem xét kết quả thực hiện nhiệm vụ của Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2011.

Thứ hai, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2016, kỳ họp sẽ thông qua một số đề án, quy hoạch và quyết định một số chính sách, mức phí, định mức biên chế thuộc thẩm quyền như tổ chức lực lượng dân quân thường trực cấp huyện, cấp xã; về thành lập thành phố Thủ Dầu Một và quy hoạch du lịch của tỉnh, về hỗ trợ đối với sinh viên ngành y, dược đào tạo theo địa chỉ sử dụng, về chế độ chính sách và định mức biên chế thuộc ngành giáo dục và đào tạo...

Thứ ba, nhằm bảo đảm thực hiện nhiệm vụ theo luật định, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX và thực hiện đạt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong nhiệm kỳ HĐND khóa VIII. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thông qua Quy chế và Chương trình hoạt động 5 năm nhiệm kỳ 2011-2016 của HĐND tỉnh.

Thứ tư, kỳ họp tiến hành chất vấn trực tiếp của một số sở ngành, UBND tỉnh về những nội dung mà đại biểu HĐND và cử tri trong tỉnh quan tâm, tập trung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề bức xúc liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân và sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được của HĐND các khóa trước, nhiệm kỳ mới này HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, đặc biệt là chất lượng và hiệu quả tổ chức của các kỳ họp. Theo đó, kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VIII xem xét, quyết định các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh tỉnh nhà. Với những nội dung trên cùng với trách nhiệm, sự năng động trong nhiệm kỳ mới, tôi tin tưởng rằng các vị đại biểu HĐND tỉnh sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận, nghiên cứu, đóng góp các ý kiến có chất lượng, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp.

M.H (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên