Khai mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa X: Tập trung phục hồi kinh tế, chăm lo an sinh xã hội

Cập nhật: 08-12-2021 | 08:52:48

Hôm qua (7-12), kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa X đã diễn ra ngày làm việc thứ nhất. Tham dự kỳ họp có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Văn Chánh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố và 68/70 đại biểu HĐND tỉnh.

Nỗ lực trong điều hành

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Phạm Văn Chánh, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết kỳ họp thứ 3 diễn ra trong bối cảnh tình hình đất nước và trong tỉnh có nhiều khó khăn, thách thức. Tại Bình Dương, dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh từ đầu tháng 7-2021 với biến chủng mới diễn biến hết sức phức tạp, khó kiểm soát đã tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh. Nhiều doanh nghiệp (DN) phải ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp; đời sống, việc làm của người lao động bị ảnh hưởng rất nặng nề; công tác an sinh xã hội có lúc, có nơi còn bất cập, cùng với việc giãn cách xã hội kéo dài đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến các mặt đời sống xã hội. Trước những khó khăn, thách thức đó, phát huy truyền thống đoàn kết, sự đồng lòng, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức ủng hộ của cộng đồng DN và nhân dân, cùng với sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước, đến nay, hầu hết các hoạt động của đời sống xã hội, sản xuất, kinh doanh (SXKD) đã được khôi phục theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Tình hình KT-XH năm 2021 đạt được những kết quả khả quan, có nhiều điểm sáng tích cực, đáng khích lệ trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển KT-XH.

Các đại biểu theo dõi báo cáo, tờ trình tại kỳ họp. Ảnh: QUỐC CHIẾN

ác đại biểu đã đánh giá cao sự điều hành linh hoạt của UBND tỉnh và sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng hành, hỗ trợ của DN và người dân đã góp phần kiểm soát được dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, đời sống xã hội, SXKD được khôi phục theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, cơ bản hoàn thành kế hoạch phát triển KT-XH ở mức cao nhất có thể, đạt và vượt 21/32 chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2021.

Tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đánh giá cao sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, trân trọng cảm ơn những nỗ lực, đóng góp to lớn, những nghĩa cử cao đẹp của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và cộng đồng DN; trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, ủng hộ, giúp đỡ có hiệu quả của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành bạn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời và đạt kết quả bước đầu quan trọng, tỉnh đã chuyển sang trạng thái thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh. Kinh tế tăng trưởng cao hơn mức bình quân của cả nước; thu ngân sách, xuất khẩu và thu hút vốn đầu tư nước ngoài vượt kế hoạch đề ra. An sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực. Những kết quả đạt được trong năm 2021 là rất quan trọng. Đây là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn của cộng đồng DN và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Trong đó, các Ban của HĐND và các vị đại biểu HĐND đã làm việc rất tích cực, chủ động phối hợp với UBND và các cơ quan hữu quan, giúp HĐND kịp thời ban hành những quyết sách đặc thù phục vụ phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển KT-XH của tỉnh.

Tập trung giải pháp phục hồi kinh tế

Thảo luận tại kỳ họp, HĐND tỉnh cơ bản thống nhất với UBND tỉnh về các nội dung, nhiệm vụ giải pháp năm 2022 được thể hiện trong báo cáo của UBND tỉnh. Năm 2022, dự báo tình hình thế giới và khu vực, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, những cơ hội và thuận lợi đan xen với những khó khăn, thách thức. UBND tỉnh xác định nhiệm vụ cụ thể để đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; điều hành thu, chi ngân sách Nhà nước; cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo, tham gia hiệu quả vào cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu; xây dựng kết cấu hạtầng đồng bộvà phát triển đô thị; phấn đấu năm 2022, GRDP tăng 8 - 8,3% so với năm 2021.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã tập trung bàn các giải pháp phục hồi nền kinh tế, chăm lo an sinh xã hội. Trong đó, Ban Kinh tế- Ngân sách đề nghị, tập trung thực hiện các giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết; cần tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, công khai cho người dân về thuốc, về cách điều trị và được tiếp cận y tế sớm nhất khi nhiễm bệnh; đồng thời chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ, hướng dẫn hiệu quả cho người dân và DN kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Các đại biểu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tập trung thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, tăng cường thực hiện các giải pháp, khắc phục các tồn tại, hạn chế để phục hồi kinh tế. Trong đó, cần tiếp tục tập trung chỉ đạo điều hành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư công, nhất là đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, các công trình giao thông có tính chất kết nối, giải quyết các điểm ùn tắc giao thông, bảo đảm hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2022 theo nghị quyết của HĐND tỉnh và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các đại biểu cũng đề nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra kiểm soát giá cả hàng hóa, nhất là các hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó là tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp; chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, các quy trình sản xuất tiên tiến để nâng cao hiệu quả sản xuất; tăng cường công tác xúc tiến thương mại trong nông nghiệp, khuyến khích ứng dụng các hoạt động giao dịch thương mại điện tử nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản; tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh nhà ở thương mại, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng phân lô bán nền trái quy định; đồng thời chỉ đạo rà soát, hướng dẫn nâng cấp các khu nhà ở cho công nhân không bảo đảm tiêu chuẩn...

Nhiều đại biểu đề nghị tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến được thực hiện trên môi trường mạng từ đầu năm 2022. Song song đó là các giải pháp rà soát thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; sớm có giải pháp ưu tiên hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại giúp người lao động mất việc chuyển đổi việc làm, gắn kết giáo dục nghề nghiệp với DN, thị trường lao động và tạo việc làm bền vững. UBND tỉnh cần quan tâm chỉ đạo ngành y tế tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, có biện pháp hạn chế chiều hướng gia tăng các dịch bệnh truyền nhiễm; tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác... 

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2021 ước tăng 2,62% so với năm 2020. Tỷ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, nông - lâm nghiệp - thủy sản và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm trong cơ cấu kinh tế tương ứng ước đạt 69.91% - 21,31% - 3,1% - 7,67%. GRDP bình quân đầu người ước đạt 152,8 triệu đồng/năm. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 4,5% so với năm 2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 3,4%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 31 tỷ 500 triệu đô la Mỹ, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 24 tỷ 690 triệu đô la Mỹ, duy trì thặng dư thương mại 6,8 tỷ đô la Mỹ. Đến ngày 15-11- 2021, tỉnh đã thu hút 72.456 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước (tăng 8,3% so với năm 2020); thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 2 tỷ 069 triệu đô la Mỹ (vượt 14,9% kế hoạch năm); ước tổng thu ngân sách năm 2021 đạt 61.200 tỷ đồng, vượt dự toán HĐND tỉnh…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên