Khai mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X 

Cập nhật: 08-12-2022 | 10:18:36

(BDO) Sáng 8-12, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá X đã chính thức khai mạc. Tham dự kỳ họp có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh. 

Phát biểu khai mạc tại kỳ họp, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh là kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 với khá nhiều nội dung quan trọng liên quan mật thiết đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân. Những kết quả tích cực đạt được trong năm 2022 là kết quả cộng hưởng của sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh ủy, tinh thần trách nhiệm và đồng hành của HĐND tỉnh; sự năng động, hiệu quả trong điều hành quản lý nhà nước của UBND tỉnh; sự nỗ lực phấn đấu của mọi tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành, đoàn thể và doanh nghiệp… Do đó, tại kỳ họp lần này, các đại biểu cần tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các giải pháp phát triển bền vững của tỉnh. 


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại kỳ họp


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023 tại kỳ họp


Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trường Nhật Phượng phát biểu khai mạc kỳ họp

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, năm 2022, trong bối cảnh nền kinh tế mới bắt đầu phục hồi sau ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid - 19; tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức tác động chung đến quá trình phát triển của tỉnh. Nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền; sự đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tỉnh Bình Dương đã vượt qua khó khăn, thách thức, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm giữ vững ổn định quốc phòng - an ninh. Kết quả có 29/34 chỉ tiêu phát triển về kinh tế - xã hội đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, trong đó có những điểm sáng rất quan trọng và đáng trân trọng, tạo đà tiếp tục đổi mới, đột phá và phát triển trong năm 2023. 

Nhìn lại năm 2022 đã bộc lộ những những yếu kém, khuyết điểm. Có những hạn chế đã tồn tại lâu, có những yếu kém xuất hiện trong quá trình chỉ đạo, điều hành và đặc biệt khâu tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, phải quyết liệt khắc phục trong thời gian tới. Tại kỳ họp, đại biểu cần tập trung thảo luận, cho ý kiến, hiến kế, vừa nghiêm túc khắc phục các yếu kém tồn tại, vừa quyết tâm chuyển biến tích cực trong thời gian tới. 





Các đại biểu tham dự kỳ họp

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, năm 2023 là năm bản lề - năm có nghĩa rất quan trọng để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, cho nên kỳ vọng về sự phát triển trong năm 2023 là rất lớn. Mặc dù dự báo thời gian tới, kinh tế thế giới nói riêng và tình hình quốc tế nói chung sẽ còn có nhiều diễn biến rất phức tạp, khó lường. Nhưng mục tiêu đề ra là tỉnh phải tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và chú trọng theo chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, phải xây dựng các chỉ tiêu phát triển quay trở lại bình thường như trước đại dịch Covid-19, thậm chí phải xây dựng các chỉ tiêu cao hơn mục tiêu đã đề ra để bù lại các năm bị ảnh hưởng dịch Covid-19. 

Để đạt được mục tiêu trên, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng UBND tỉnh tập trung thực hiện một số nội dung sau: Tiếp tục tập trung giải quyết những điểm nghẽn trong chỉ đạo, điều hành, phối hợp, tránh đùn đẩy của bộ máy nhà nước cấp địa phương, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành. Môi trường đầu tư của tỉnh đã thông thoáng, chúng ta phải làm cho thông thoáng hơn, phải đặc biệt quan tâm tháo gỡ khó khăn, thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp, người lao động, cử tri và nhân dân, phấn đấu cùng vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục thúc đẩy sản xuất phát triển.  

Cùng với đó là tăng thu ngân sách một cách hợp lý. Tăng đầu tư công cho các công trình, dự án trọng điểm. Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, phục vụ sự phát triển bền vững. Năm 2023 chỉ tiêu thu ngân sách trên 74 ngàn tỷ, tăng gần 20% so với năm 2022. Chi đầu tư công trên 18 ngàn tỷ, gần gấp đôi năm 2022. Đây là các chỉ tiêu khó. Song khó mấy cũng phải làm vì chúng ta còn dư địa, cộng với chỉ đạo quyết liệt và đồng lòng quyết tâm thì chắc chắn sẽ thực hiện được.  


Toàn cảnh kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá X

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tại kỳ họp tập trung thảo luận các giải pháp tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, thực hiện dự án camera giám sát an ninh, giao thông; xây dựng hoàn chỉnh hệ thống IOC để điều hành đô thị thông minh và nâng cao chất lượng công tác quản trị xã hội. Song song đó, giữ vững ổn định quốc phòng - an ninh, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong bất cứ tình huống nào, nhất là an ninh công nhân, an ninh kinh tế, an ninh nông thôn. Đây là điều kiện tiên quyết bảo đảm cho sự phát triển và cuộc sống bình yên của nhân dân.

HĐND tỉnh phải thường xuyên, kịp thời cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy bằng các chính sách cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trên các lĩnh vực. Trước mắt trong năm 2023, tập trung ban hành các chính sách về đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; chính sách khuyến khích chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số; khuyến khích các doanh nghiệp tái cơ cấu theo hướng công nghiệp xanh, công nghiệp tuần hoàn, công nghiệp 4.0 và phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; chính sách dịch chuyển doanh nghiệp từ các địa phương phía Nam lên các địa phương phía Bắc; chính sách về nhà ở xã hội; chính sách nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở…  

HỒ VĂN  - ĐỖ TRỌNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên