Khai mạc phiên họp 35 của Ủy ban thường vụ Quốc hội XV

Cập nhật: 10-07-2024 | 14:02:09

Sáng 10-7, phát biểu khai mạc phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, phiên họp thứ 35 sẽ cho ý kiến về 4 nhóm nội dung quan trọng. Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành tổng kết kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.


Sáng 10/7/2024, tại Nhà Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Quốc hội sẽ đánh giá tổng kết toàn diện kỳ họp thứ 7 về chương trình, nội dung, công tác điều hành, tổ chức, việc chuẩn bị các điều kiện phục vụ kỳ họp. Từ đó, triển khai những vấn đề cần phát huy, rút kinh nghiệm, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hơn nữa tại kỳ họp thứ 8 và các kỳ họp tiếp theo. 

Nhấn mạnh ba chức năng chính của Quốc hội là xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, kỳ họp thứ 7 vừa qua được đánh giá có nội dung nhiều nhất, dài nhất từ đầu nhiệm kỳ. 

Trong 27,5 ngày làm việc, Quốc hội đã tiến hành kỳ họp đảm bảo nội dung, chương trình đề ra. Các đại biểu Quốc hội đã đi tiếp xúc cử tri tại các địa phương để báo cáo về kết quả kỳ họp.

Về việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, chỉ còn khoảng 3 tháng nữa sẽ diễn ra, kỳ họp cần chủ động triển khai từ sớm, từ xa các công việc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và các ủy ban của Quốc hội. 

"Nếu chuẩn bị sớm, tốt, sẽ đảm bảo tài liệu cho đại biểu Quốc hội và thẩm tra của các cơ quan, ủy ban của Quốc hội. Đồng thời, chất lượng các báo cáo sẽ có chất lượng. Quốc hội đề nghị cần có sự phối hợp sớm, chặt chẽ giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ để chuẩn bị cho kỳ họp, để đảm bảo kỳ họp thứ 8 thành công tốt đẹp", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết.


Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cũng tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về giải thể, thành lập, sáp nhập một số cơ quan điều tra hình sự quân khu và tương đương, cơ quan điều tra hình sự khu vực trong Quân đội nhân dân Việt Nam; dự thảo Nghị quyết về việc kiện toàn tổ chức bộ máy Kiểm sát viên Viện kiểm sát quân sự các cấp.

Đồng thời,  xem xét, quyết định việc bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước năm 2024 của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an; xem xét, quyết định việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương; hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021 còn dư sau khi thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi đã phân bổ, các bộ, ngành đang triển khai, song tiến độ còn chậm, mới đạt 8,6% vốn tăng thu, tiết kiệm chi 2022. Quốc hội cũng đã quyết định vốn năm 2023 để phân bổ cho các công trình cấp bách, quan trọng, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh. 

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét báo cáo dân nguyện tháng 5 và tháng 6/2024, cho ý kiến chủ trương về diễn đàn pháp luật và diễn đàn giám sát của Quốc hội.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét cụ thể các vấn đề giám sát, để công tác lập pháp, giám sát phát huy được vai trò của các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể trong xây dựng pháp luật, giám sát.

Với thời gian 1,5 ngày, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ, các bộ, ngành tập trung cho ý kiến để phiên họp thành công.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=473
Quay lên trên