Khai thác lợi thế, mở rộng cơ hội đầu tư

Cập nhật: 27-09-2022 | 08:36:50

Với khoảng 500 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp (DN) trong nước và quốc tế tham gia, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 hứa hẹn mang đến những giá trị tích cực trong phát triển kinh tế thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, đặc biệt là những cơ hội hợp tác đầu tư trong thời gian tới.

Điểm đến phát triển

Bình Dương hiện đang là vùng đất với nhiều hứa hẹn mang lại sự phát triển cho các tập đoàn kinh tế, DN cả ở trong và ngoài nước. Với lợi thế về đất đai, giao thông, thủ tục hành chính đơn giản, nhanh gọn, nhất là khi hệ thống cơ sở hạ tầng của tỉnh liên tục được đầu tư, hoàn thiện đạt đẳng cấp quốc tế, Bình Dương tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Ấn Độ.

Tính đến nay, Ấn Độ hiện đứng thứ 23 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương với 10 dự án và tổng vốn đầu tư hơn 116 triệu đô la Mỹ. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là dụng cụ y tế, công nghiệp chế biến, chế tạo, thanh trùng nông sản thực phẩm… Tuy còn rất khiêm tốn, nhưng đầu tư trực tiếp từẤn Độ vào Bình Dương dựbáo sẽ cónhiều cơ hội tăng trưởng trong thời gian tới, đặc biệt là sau Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (thứ 2 từ phải qua) trao tặng lẵng hoa chúc mừng Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 tổ chức tại Bình Dương từ ngày 25 đến 27-9. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Ông Shanmuga Retnam, Giám sát viên đặc biệt của Tập đoàn Metropoli, cho biết ông rất ấn tượng trước việc phát triển vượt bậc của Bình Dương trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022. Mặc dù chịu ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng tỉnh vẫn đạt nhiều thành tích cao về thu hút đầu tư. Thông qua diễn đàn lần này, ông mong muốn DN tiếp cận nhanh về đầu tư tại Bình Dương, nơi có rất nhiều lợi thế để phát triển.

Tại buổi tiếp và làm việc với Liên đoàn DN Ấn Độ, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định là một trong những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và phát triển công nghiệp, Bình Dương còn đang hội tụ rất nhiều tiềm năng và lợi thế. Cùng với đó, sự phát triển năng động của Bình Dương thời gian qua được cộng đồng DN và các nhà đầu tư quan tâm rất lớn. Ấn Độ có thế mạnh trong các lĩnh vực IT, công nghệ sinh học, giáo dục, y tế…, đây là những lĩnh vực mà tỉnh Bình Dương rất quan tâm, thị trường của hai quốc gia cũng rộng mở. Do đó hai bên có rất nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới. Ông Võ Văn Minh mong muốn qua diễn đàn lần này, sẽtạo sự kết nối tốt hơn giữa DN Bình Dương với DN Ấn Độ, mở ra nhiều cơ hội hợp tác phù hợp với chiến lược, định hướng phát triển của các bên.

Chia sẻ cơ hội hợp tác, đầu tư

Phát biểu trong khuôn khổdiễn đàn, ông Rajkumar Ranjan Singh, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ, đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội mà Bình Dương đã đạt được thời gian qua và tin rằng với những điều kiện sẵn có, Bình Dương là điểm đến rất tốt để DN Ấn Độ đầu tư và có tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo tỉnh và Chủ tịch Horasis chứng kiến việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn Doanh nghiệp Ấn Độ

Chia sẻ về cơ hội hợp tác đầu tư tại Bình Dương, tại phiên đối thoại đặc biệt với chủ đề “Cơ hội đầu tư tại Bình Dương”, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, khẳng định Bình Dương rất mong thời gian tới sẽtiếp tục nhận được sự hợp tác tích cực từ Liên đoàn DN Ấn Độ cũng như các nhà đầu tư, các DN Ấn Độ, để tạo ra những bước tiến mới trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tạo đà phát triển mới trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Với tất cả lòng hiếu khách vốn có và kế thừa chủ trương mời gọi đầu tư là “Trải thảm đỏ mời gọi đầu tư”, Bình Dương mong muốn rằng các nhà đầu tư, DN, doanh nhân Ấn Độ sẽđến với tỉnh để tìm hiểu cơ hội, tạo ra thật nhiều mối quan hệ và hợp tác cho các nhà đầu tư cả hai nước trong thời gian tới.

Trao đổi về cơ hội hợp tác, đầu tư, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh, trong chuỗi các hội nghị Horasis, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 là một trong những diễn đàn uy tín cho các chính trị gia, doanh nhân Ấn Độ và các quốc gia trên thế giới. Đến với các phiên họp của diễn đàn, các nhà đầu tư, DN có cơ hội cùng nhau quảng bá, tìm kiếm cơ hội, mở rộng hợp tác phát triển cũng như tìm kiếm thêm được các giải pháp, mô hình kinh doanh mới phù hợp từ các đối tác trên toàn cầu. Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn độ Horasis 2022 thực sự là cơ hội lớn để các DN tiếp cận với những chiến lược phát triển, năng lực quản trị sản xuất, phát triển tầm nhìn.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn độ Horasis 2022 diễn ra là cơ hội để các tổ chức tại Bình Dương và Việt Nam tiếp cận những tri thức, tầm nhìn mới, nắm bắt các xu thế của thời đại để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời cũng là dịp để Bình Dương, lãnh đạo các DN giao lưu và kết nối với mạng lưới lãnh đạo cao cấp, đặc biệt là những nhà sáng lập, chủ tịch, tổng giám đốc của các công ty hàng đầu Ấn Độ, trong khu vực và toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác. Từ đó tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế - xã hội Bình Dương, phát triển “Đề án Thành phố thông minh Bình Dương”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên