Khai thác, phát huy lợi thế dịch vụ logistics

Cập nhật: 20-05-2020 | 07:55:12

 Với lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư ngày càng đồng bộ, TP.Dĩ An là một trong những địa phương có điều kiện thuận lợi phát triển dịch vụ logistics. Xác định rõ lợi thế của địa phương, cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng thành phố đang tập trung triển khai thực hiện những giải pháp để phát huy ngày càng hiệu quả.

 Địa bàn TP.Dĩ An có nhiều lợi thế để phát triển dịch vụ logistics. Trong ảnh: Kho ngoại quan ICD TBS Tân Vạn

 TP.Dĩ An là cửa ngõ của tỉnh, giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh và TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Với lợi thế vị trí địa lý, địa bàn TP.Dĩ An có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, tăng khả năng lưu thông hàng hóa, phát triển đô thị vệ tinh, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển các ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ hiện đại.

Đó là những lợi thế quan trọng để TP.Dĩ An trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa sôi động với các địa phương và vùng lân cận. Hiện thực hóa mục tiêu này, thời gian qua, TP.Dĩ An đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để hoạt động thương mại, logistics trên địa bàn phát triển, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trong đó, TP.Dĩ An đã tập trung huy động tổng nguồn lực vào đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, đầu tư điểm kiểm tra, kho bãi hàng hóa và trang thiết bị kỹ thuật phục vụ hiệu quả việc kiểm soát, lưu thông hàng hóa. Đặc biệt, TP.Dĩ An còn có nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ logistics tại địa phương.

Trên địa bàn TP.Dĩ An hiện có những doanh nghiệp (DN) logistics tên tuổi. Trung tâm logistics ICD Tân Cảng Sóng Thần, thuộc Công ty TNHH ICD Tân Cảng - Sóng Thần, có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, thiết bị xếp dỡ hiện đại, gồm hệ thống kho phân phối, kho ngoại quan với tổng diện tích 50 ha, trong đó 15 ha bãi container và 16.000m2 kho các loại. Cụm cảng và Trung tâm logistics Dĩ An (trước đây là ICD TBS-Tân Vạn) với tổng diện tích quy hoạch trên 100 ha, được đầu tư xây dựng nhằm cung cấp đa dạng và linh hoạt các dịch vụ logistics, tư vấn các giải pháp sáng tạo nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng, đặc biệt là các dịch vụ, như: Điểm thông quan nội địa (ICD), dịch vụ cho thuê kho bãi, dịch vụ văn phòng, lưu kho, lưu container, quản lý kho bãi, dịch vụ kiểm soát an ninh… Tương lai đây là một trung tâm logistics lớn và hiện đại.

 “Hiện TP.Dĩ An cũng đang hoàn chỉnh thủ tục trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư 2 công trình trọng điểm làm động lực cho sự phát triển của địa phương. Đến nay, công trình đường trục chính đông tây đang hoàn thành công tác kiểm đếm, thống kê về đất đai… Ngoài ra, TP.Dĩ An cũng đang tập trung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để khởi công tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, đoạn vòng xuyến đấu nối ĐT743 đến đầu Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, Bắc Nam 3… nâng cấp mở rộng một số tuyến giao thông liên phường”.

(Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An)

Ngoài ra, còn có nhiều DN lớn đang hoạt động trong lĩnh vực logistics tại các khu công nghiệp trên địa bàn bao gồm các lĩnh vực kinh doanh, như: Vận tải và cho thuê container, xây dựng và cho thuê nhà xưởng, kho bãi; dịch vụ đóng gói, dán nhãn, thu gom, phân phối hàng hóa; dịch vụ tư vấn hỗ trợ xuất nhập khẩu; dịch vụ giao nhận và khai báo hải quan; dịch vụ bán cước phí tàu biển… Trong đó, có thể kể đến một số trung tâm logistics tiêu biểu, như: Công ty TNHH Schenker - Gemadept Logistics Việt Nam, Công ty TNHH Kerry Interrated Logistics Việt Nam, Công ty TNHH MTV Trung tâm Phân phối Tranximex, Chi nhánh Công ty Liên doanh TNHH Nippon Express (Việt Nam)... Đây là những DN có uy tín trên thị trường với thương hiệu đứng tốp đầu các DN ngành logistics cả nước.

Thời gian qua, nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực logistics trên địa bàn TP.Dĩ An đã phát huy tốt năng lực trong quá trình kinh doanh và hội nhập, xây dựng được hình ảnh, thương hiệu đối với nhiều khách hàng trong nước và quốc tế. ICD TBS-Tân Vạn với lợi thếlàkhu vực “tam giác vàng”, sởhữu vị trí vô cùng thuận lợi về giao thông đường thủy vàđường bộ, hệ thống kho bãi nói chung đều cókhảnăng kết nối linh hoạt trong dòng lưu thông hàng hóa không chỉcủa toàn vùng màcòn mởrộng sang hệ thống các cảng nước sâu quốc tế thuộc nhóm cảng biển Cái Mép - Thị Vải. Nhờđóhỗtrợgiảm tối đa chi phí vận tải, logistics vàgia tăng lợi thếcạnh tranh cho khách hàng. Các DN hoạt động trong lĩnh vực logistics đã trở thành nơi chuyên cung cấp dịch vụ logistics trọn khâu, dịch vụ kho bãi cho nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước và toàn cầu, được nhiều khách hàng tin cậy.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết để phát triển TP.Dĩ An thành đô thị thương mại, phát huy lợi thế dịch vụ logistics, trong những năm qua, Dĩ An đã huy động các nguồn lực nhằm phát triển kết cấu về hạ tầng giao thông, góp phần xây dựng không gian TP.Dĩ An theo hướng văn minh, hiện đại. Theo đó, hệ thống hạ tầng giao thông đã được kết nối tương đối hoàn chỉnh, nhất là các trục đường giao thông có tính kết nối liên vùng. Ngoài những dự án giao thông trọng điểm như quốc lộ 1A, 1K, Mỹ Phước - Tân Vạn, TP.Dĩ An đã huy động nguồn vốn phát triển các dự án giao thông nội ô, giao thông tạo lực của thành phố bảo đảm đúng quy hoạch và chất lượng đã được duyệt, góp phần bảo đảm cho mục tiêu phát triển về kinh tế - xã hội.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên