Khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp: Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Cập nhật: 24-07-2023 | 09:21:46

Thời gian qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã triển khai khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử (VNeID), ứng dụng Bảo hiểm xã hội (BHXH) số (VssID) nhằm từng bước thay thế thẻ BHYT giấy. Việc làm này không chỉ góp phần giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi KCB.

 Nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận bệnh nhân khám bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp

 Đồng loạt triển khai

Cuối tháng 12-2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện thí điểm KCB bằng CCCD gắn chíp. Ngay sau đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ban hành văn bản triển khai đến các khoa, phòng; tổ chức tập huấn cho bộ phận chăm sóc khách hàng hướng dẫn người dân đến khám bệnh thực hiện quét CCCD gắn chíp thay thế cho thẻ BHYT giấy. Song song đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đầu tư 15 đầu đọc thẻ BHYT, quét mã QR, nâng cấp phần mềm Hệ thống thông tin giám định BHYT, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đến đây khám bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Quốc Thiên Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết mỗi ngày bệnh viện tiếp đón hơn 1.500 lượt người dân đến KCB, trong đó chủ yếu là KCB BHYT. Từ khi thực hiện KCB BHYT bằng CCCD có gắn chíp, bệnh viện thông báo công khai cho người bệnh biết và triển khai tiếp đón người bệnh khi đi KCB BHYT bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNeID. Khi kiểm tra CCCD (quét mã QR) hoặc qua ứng dụng VNeID thấy đã có thông tin hợp lệ về người bệnh tham gia BHYT thì nhân viên bệnh viện thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp đón người bệnh theo quy trình KCB BHYT hiện hành; đồng thời thông tin cho người bệnh biết để đi KCB BHYT kể từ lần sau bằng CCCD gắn chíp hoặc bằng ứng dụng VNeID.

“Hiện nay, về cơ bản người dân ở các địa phương đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT để KCB BHYT. Vì vậy, khi đến khám bệnh, người dân chỉ cần mang theo CCCD và không cần đem thẻ BHYT giấy đi cùng mà vẫn được giải quyết hưởng quyền lợi BHYT theo đúng quy trình”, bác sĩ Hương nói.

Chị Phan Thị Mân, người dân ở huyện Phú Giáo, cho biết chị thỉnh thoảng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh KCB BHYT. Từ khi bệnh viện triển khai sử dụng thẻ CCCD gắn chíp trong KCB đã đem lại nhiều tiện lợi cho người bệnh, giảm đáng kể thời gian nhập dữ liệu cho nhân viên đón tiếp và không phải kiểm tra giấy tờ tùy thân của người bệnh như trước đây.

Bước đột phá mới

Theo bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh, vào tháng 3-2023, BHXH tỉnh đã có công văn gửi Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh về việc triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT. Đến tháng 5-2022, BHXH tỉnh có công văn về việc rà soát thông tin đầu quét QR code tại các cơ sở KCB. Đến tháng 6-2022, BHXH tỉnh có công văn về việc sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT. Sau hơn 1 năm triển khai, tính đến ngày 30-6-2023, toàn tỉnh đã đồng bộ được hơn 1,9 triệu thông tin của người tham gia BHXH, BHYT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cung cấp cho cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (đạt tỷ lệ 95%). Đồng thời, trên địa bàn tỉnh đã có 177 cơ sở KCB sử dụng CCCD gắn chíp (tỷ lệ 100%) trong KCB BHYT với hơn 1 triệu lượt tra cứu thành công (đạt tỷ lệ 83%).

“Một trong những bước đột phá của Đề án 06 là thực hiện KCB BHYT bằng việc sử dụng CCCD gắn chíp. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành công an thực hiện từng bước đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư, xây dựng các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm việc tra cứu thông tin về BHYT qua thẻ CCCD gắn chíp. Nhờ đó, người dân đã được tích hợp thông tin BHYT trong dữ liệu về CCCD nhằm bảo đảm từng bước thay thế thẻ BHYT trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chỉ cần sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID trong KCB”, bà Lý cho biết thêm.

Hiện nay, BHXH tỉnh đang khẩn trương triển khai đẩy mạnh truyền thông đến người tham gia BHYT về việc sử dụng CCCD gắn chíp để KCB BHYT. Như vậy, cùng với sự ra đời của ứng dụng VssID, việc sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT được xem là bước tiến trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế và BHXH. Với nhiều tiện ích mang lại, hình thức này đã được đẩy nhanh triển khai tại tất cả các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh, giúp các cơ sở y tế tiết kiệm thời gian thực hiện các thủ tục và thuận tiện cho người dân khi đi KCB.

 Sau hơn 1 năm triển khai, tính đến ngày 30-6- 2023, toàn tỉnh đã đồng bộ được hơn 1,9 triệu thông tin của người tham gia BHXH, BHYT với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cung cấp cho cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (đạt tỷ lệ 95%). Đồng thời, trên địa bàn tỉnh đã có 177 cơ sở KCB sử dụng CCCD gắn chíp (tỷ lệ 100%) trong KCB BHYT với hơn 1 triệu lượt tra cứu thành công (đạt tỷ lệ 83%).

 TƯỜNG VY - V.BƯỜM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1128
Quay lên trên