Khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân: Tiện lợi và tiết kiệm nhiều chi phí

Cập nhật: 12-07-2023 | 08:14:17

 Đến nay, BHXH tỉnh đã đồng bộ thông tin cho hơn 1,9 triệu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh (KCB). Hiện nay, khi đến các cơ sở KCB, người dân chỉ cần mang theo căn cước công (CCCD) dân là đủ, không cần mang thêm bất kỳ loại giấy tờ nào khác.

 Người dân khi đi KCB chỉ cần mang theo CCCD là đủ

 Hiệu quả từ chuyển đổi số

Đến nay, BHXH tỉnh đang quản lý cơ sở dữ liệu (CSDL) của trên 2 triệu người dân và hộ gia đình, kết nối trực tuyến với 177 cơ sở KCB trên địa bàn. Hàng năm, đơn vị xử lý và tiếp nhận hàng triệu lượt hồ sơ về triển khai thực hiện các chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); thường xuyên tương tác, giao dịch để phục vụ người dân, nên việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng, liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành bảo hiểm.

Qua đó, BHXH tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt trong công tác triển khai, tổ chức thực hiện nhằm tham gia xây dựng hệ CSDL của ngành BHXH Việt Nam nói chung, cũng như CSDL do BHXH tỉnh quản lý nói riêng, bảo đảm 4 tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”. Ngay từ khi triển khai công tác làm sạch dữ liệu, BHXH tỉnh phối hợp với Công an tỉnh thành lập tổ hỗ trợ, xử lý các vướng mắc liên quan đến thông tin số định danh cá nhân (ĐDCN)/CCCD nhằm tháo gỡ các khó khăn phát sinh; thường xuyên trao đổi, đề xuất và thực hiện các giải pháp phù hợp theo từng giai đoạn để 2 đơn vị triển khai đạt kết quả nhanh nhất, hiệu quả nhất…

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Tính đến ngày 30-6-2023, toàn tỉnh đã đồng bộ được hơn 1,9 triệu thông tin của người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư để cung cấp cho CSDL quốc gia về bảo hiểm (đạt tỷ lệ 95%). Trên CSDL của người tham gia BHXH, BHYT được làm sạch, người tham gia có thể dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đặc biệt là thực hiện các dịch vụ công (DVC), DVC liên thông theo Đề án 06 và theo Quyết định 422/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ như tích hợp giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT, đăng ký đóng BHXH tự nguyện, đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT...”.

Trên CSDL giữa BHXH tỉnh và Công an tỉnh đã được đối sánh, BHXH tỉnh từng bước cung cấp thông tin để có thể tích hợp thẻ BHYT trên CCCD và ứng dụng VNeID cho người tham gia BHXH, BHYT. Tính đến ngày 26-6-2023, trên địa bàn tỉnh đã có 177 cơ sở KCB (tỷ lệ 100%) sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT với hơn 1 triệu lượt tra cứu thành công (đạt tỷ lệ 83%).

Việc sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VssID và ứng dụng VNeID thay cho thẻ BHYT giấy đã giúp người bệnh và bệnh viện giảm thời gian tiếp nhận, giảm giấy tờ, thủ tục hành chính trong khi tiếp nhận bệnh nhân. Qua đó, người dân không phải quản lý và lưu giữ nhiều loại thẻ khác nhau, giảm thời gian, chi phí đi lại để nhận hoặc đề nghị cấp lại thẻ BHYT. Còn đối với cơ quan BHXH thì có thể tiết kiệm nhiều chi phí như chi phí in ấn thẻ BHYT, chi phí hành chính. Sử dụng thẻ CCCD và ứng dụng VssID, VNeID còn giúp nâng cao chất lượng, tính chính xác dữ liệu của người tham gia BHYT khi đi KCB, giảm trùng thẻ BHYT, hạn chế gian lận, trục lợi quỹ BHYT.

Không để sót thông tin người tham gia

Đối với công tác làm sạch dữ liệu, ngoài những giải pháp đã được tổ chức triển khai và thực hiện trong năm 2022, trong 6 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh đã có những giải pháp mới phù hợp với tình hình cập nhật, bổ sung thông tin đối với những dữ liệu còn lại.

Cụ thể, BHXH tỉnh đã tham mưu tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh ban hành 2 văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục phối hợp với BHXH tỉnh trong việc thực hiện Đề án 06 với nhiệm vụ cụ thể, chỉ tiêu và ấn định thời gian hoàn thành; phối hợp liên tục với các cơ quan quản lý người tham gia BHYT (ngành giáo dục - đào tạo, lao động - thương binh và xã hội, UBND các cấp…) trong việc chỉ đạo đôn đốc, hoàn thiện dữ liệu cho người tham gia thuộc quản lý; xây dựng các kế hoạch thu thập thông tin đến từng tổ, khu phố, ấp để bảo đảm không để sót thông tin của người tham gia...

Đến nay, BHXH tỉnh cũng đã phối hợp thực hiện 100% DVC trực tuyến giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên DVC công quốc gia. Người lao động chỉ cần lập tờ khai trên cổng DVC quốc gia, sau đó hệ thống tự động chuyển BHXH Việt Nam xác thực và cấp bản điện tử xác nhận quá trình tham gia BHTN để Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định hưởng; kiểm tra, giám sát và tiếp nhận hàng chục ngàn lượt dữ liệu (khám sức khỏe cấp giấy phép lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử) của các cơ sở y tế trên địa bàn để phục vụ cho việc thực hiện các DVC và DVC liên thông.

Ông Nguyễn Duy Hiểu cho biết thêm, trong 6 tháng cuối năm, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với công an các cấp, các sở, ban, ngành để tiến tới đối sánh, xác thực 100% dữ liệu quản lý và triển khai thêm các nhóm DVC, DVC liên thông. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng sẽ tiếp tục triển khai các nội dung khác của Đề án 06, hoàn thiện CSDL ngành, phát huy tính ưu việt của việc ứng dụng công nghệ thông tin. Trên cơ sở đó, đơn vị tiếp tục tham gia vào công cuộc chuyển đổi số của ngành, của Chính phủ, tiến tới thực hiện Chính phủ số.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đồng bộ dữ liệu để bảo đảm mục tiêu thông tin của 100% người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư; đẩy mạnh truyền thông để người dân sử dụng CCCD gắn chíp và ứng dụng VNeID đi KCB BHYT. Đơn vị cũng sẽ phối hợp với ngành công an xử lý các vướng mắc liên quan thông tin số ĐDCN/CCCD của người dân; tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để triển khai thực hiện cung cấp, tích hợp DVC thiết yếu theo yêu cầu Đề án 06 và Quyết định số 422/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”.

(Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh)

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1572
Quay lên trên