Khám phá giá trị văn hóa, lịch sử của Nhà truyền thống TP.Thủ Dầu Một

Cập nhật: 11-02-2023 | 07:32:34

Giữa lòng thành phố nhộn nhịp, ngay đầu chợ Thủ Dầu Một có một công trình mang dấu ấn lịch sử, văn hóa được phục dựng lại để giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về lịch sử địa phương. Với dáng vẻ cổ xưa, Nhà truyền thống TP.Thủ Dầu Một đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu và chụp ảnh lưu niệm.


Nhà việc Phú Cường, nay là Nhà truyền thống TP.Thủ Dầu Một, đã trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần lý tưởng của người dân địa phương và du khách gần xa

Nhà truyền thống TP.Thủ Dầu Một được phục dựng theo kiểu dáng Nhà việc Phú Cường, là khu hành chính của thực dân Pháp, là trung tâm tỉnh lỵ Thủ Dầu Một thời bấy giờ. Từ ngôi nhà này, cách đây 78 năm, lần đầu tiên sau gần 100 năm sống trong xiềng xích nô lệ, người dân Thủ Dầu Một đã được nghe đồng chí Văn Công Khai, Bí thư Tỉnh ủy Thủ Dầu Một tuyên bố chính quyền đã về tay nhân dân, mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 30-4-1975, bà Nguyễn Thị Một (đồng chí Một) đã hạ cờ ba que xuống và thượng cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng lên ngay nóc Nhà việc Phú Cường. Hình ảnh lá cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc Nhà việc Phú Cường đã làm vỡ òa niềm vui của người dân Thủ Dầu Một xưa.

Công trình này trước đây là trụ sở làm việc của phường Phú Cường (TP. Thủ Dầu Một). Bên cạnh việc phục dựng dựa trên kiến trúc cũ, công trình còn tạo điểm nhấn trong kiến trúc đặc trưng của TP.Thủ Dầu Một xưa và nay. Cảnh quan xung quanh được kết hợp làm khu công viên công cộng cho người dân vui chơi, nhằm giới thiệu quá trình hình thành và phát triển của thành phố. Bên trong là không gian trưng bày giới thiệu về lịch sử tự nhiên, lịch sử xã hội và nhân văn, truyền thống đấu tranh cách mạng của nhân dân Thủ Dầu Một từ chống Pháp đến chống Mỹ, quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những nghề thủ công truyền thống hình thành và phát triển trên đất Thủ Dầu Một; qua đó tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ tinh thần yêu quê hương đất nước, yêu dân tộc, biết ơn các thế hệ tiền nhân đã có công xây dựng, bảo vệ, phát triển quê hương.

Sau khi được khánh thành nhân dịp chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025), Nhà truyền thống TP.Thủ Dầu Một đã trở thành nơi sinh hoạt văn hóa văn nghệ rất lý tưởng của nhân dân thành phố. Hàng tháng, Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một đều tổ chức giao lưu đờn ca tài tử thu hút đông đảo du khách, người dân và giới mộ điệu gần xa đến thưởng thức. Góp mặt trong các chương trình giao lưu đờn ca tài tử có các nghệ nhân và tài tử đến từ các phường trong thành phố và các huyện, thị xã, thành phố lân cận.

Hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một (1948-2023), mời quý độc giả đón xem chương trình “Tôi yêu Bình Dương” tập 24, để cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp cũng như cùng khám phá những giá trị văn hóa, lịch sử của công trình kiến trúc mang dáng vẻ cổ xưa, để biết thêm nhiều câu chuyện thắm đượm tình quân dân của người dân Thủ Dầu Một xưa… Chương trình do Báo Bình Dương thực hiện, sẽ phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật (ngày 12-2) tại địa chỉ: www. baobinhduong.vn.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên