Khám phá nét độc đáo chùa Thuận Thiên qua Chương trình“Tôi yêu Bình Dương”

Cập nhật: 15-10-2022 | 06:35:31

Ở Bình Dương có rất nhiều đình, chùa, miếu. Nhưng có duy nhất một ngôi chùa còn thờ Bà Chúa Thai Sanh - vị thần trông coi, phù hộ, giúp đỡ cho những phụ nữ trong việc sinh nở. Ngôi chùa đó mang tên Thuận Thiên, tọa lạc tại đường Hùng Vương, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một.

Chùa Thuận Thiên không những có một lịch sử lâu đời mà còn là ngôi chùa duy nhất ở Bình Dương thờ Bà Chúa Thai Sanh cùng 12 bà mụ. Đây cũng là điểm đến tâm linh của rất nhiều người hiếm muộn cũng như những đứa trẻ khó nuôi, hay quấy khóc, bệnh tật.

Ban đầu chùa có tên là Thuận Thiên Cung do bà Nguyễn Thị Nguyệt, Hội trưởng của Khuê Trung Nghĩa Hội xây dựng. Chữ cung là ngôi chùa lớn, đồng thời có nghĩa là nơi ở của bậc vua chúa, quyền thế, khó ra vào, phải tuân theo những quy định và có sự ngăn cấm. Khuê Trung Nghĩa Hội là một tổ chức hoạt động từ thiện, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong mọi mặt đời sống, giúp đỡ phụ nữ trong việc sinh nở. Hội được thành lập vào những năm cuối của thế kỷ XIX, ngay từ thời điểm ban đầu, Khuê Trung Nghĩa Hội thu hút rất đông phụ nữ ở mọi tầng lớp tham gia, giúp đỡ rất nhiều người mẹ vượt qua được thời điểm khó khăn, làm tròn thiên chức.

Quang cảnh chùa Thuận Thiên

Tiếp tục phát huy giá trị truyền thống tương thân tương ái, chùa Thuận Thiên ngày nay vẫn thường xuyên tổ chức các buổi trong tuần để khám, chữa bệnh cho cộng đồng, đặc biệt là các bệnh liên quan đến phụ nữ, trẻ nhỏ. Những hoạt động từ thiện nơi đây đã góp phần tô đẹp thêm những nét văn hóa cộng đồng, thân thương, nghĩa tình của người Bình Dương.

Trải qua nhiều đợt trùng tu, tôn tạo nhưng trong chùa Thuận Thiên vẫn còn giữ được khá nhiều hiện vật được làm từ khi xây dựng chùa. Điển hình là hai bức hoành phi đề “Thuận Thiên cung”, “Hộ quốc tí dân” và hai bức tranh sơn mài khảm xà cừ được 4 bà phó hội cúng dường năm Kỷ Hợi (1899).

Gian thờ Bà Chúa Thai Sanh và 12 bà mụ được đặt trang trọng ở cung thứ 3 (cung trong cùng). Ở giữa là bàn thờ Bà Chúa Thai Sanh, hai bên có thần Thiên Lý Nhãn và thần Thuận Phong Nhĩ đứng hầu. Thần Thiên Lý Nhãn là thần có khả năng nhìn xa ngàn dặm, trong khi thần Thuận Phong Nhĩ lại có thể nghe xa ngàn cây số. Hai thần đứng hai bên bà ý chỉ bà có thể nghe, thấy nỗi lo âu và ban phước cho rất nhiều sản phụ, dù người đó có ở xa xôi cách mấy.

Để có những trải nghiệm về vẻ đẹp, nét thâm nghiêm của chùa Thuận Thiên, cách bày trí hai bên trái và bên phải có gì đặc biệt đối với những người muốn sinh con trai hay con gái, cũng như tìm hiểu về hoạt động của Khuê Trung Nghĩa Hội… mời quý độc giả đón xem tập 8 chương trình “Tôi yêu Bình Dương”. Chương trình được phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật (16-10- 2022) trên truyền hình online của Báo Bình Dương: www. baobinhduong.vn.  

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=787
Quay lên trên