Khám phá nét độc đáo của Thư viện Cù lao Rùa

Cập nhật: 09-09-2023 | 10:21:57

Dù các công nghệ hiện đại xuất hiện ngày càng nhiều, phát triển như vũ bão, hỗ trợ tối đa cho con người thì việc đọc sách vẫn luôn là nét đẹp văn hóa cần được lưu giữ. Để gầy dựng văn hóa đọc, truyền bá tri thức, tình yêu sách đến mọi người trên mảnh đất quê hương, nhà báo Mai Sông Bé đã xây dựng thư viện tư nhân tại cù lao Thạnh Hội (xã Thạnh Hội, TP.Tân Uyên).


Thành đoàn Tân Uyên tổ chức chương trình “Ngày hội đọc sách” tại Thư viện Cù lao Rùa

Với nhiều người, sau khi nghỉ hưu sẽ chọn cho mình nhiều cách để an dưỡng tuổi già. Có người chọn một lòng chăm cháu để đỡ gánh nặng cho các con. Có người chọn tìm vui qua những chuyến “phiêu lưu” muộn cùng những người bạn thâm niên hoặc hội nhóm, câu lạc bộ người cao tuổi. Có người tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Có người tiếp tục truyền cảm hứng sống vui - khỏe - có ích cho gia đình và xã hội thông qua các hoạt động phong trào của địa phương.

Tại cù lao Thạnh Hội (hay còn được gọi với tên dân gian là cù lao Rùa), có một nhà báo nghỉ hưu - nhà báo Mai Sông Bé, nguyên Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai đã xây dựng thư viện tư nhân, phục vụ cộng đồng phi lợi nhuận, như một món quà dành tặng quê hương mình. Thư viện tư nhân này có tên gọi là Thư viện Cù lao Rùa. Sau 5 năm thành lập, thư viện có khoảng 10.000 đầu sách do bạn bè và các đầu mối cùng các cơ sở có nguồn sách báo khắp nơi gửi về đóng góp.

Đến với Thư viện Cù lao Rùa, bạn đọc sẽ có dịp trải nghiệm một không gian văn hóa độc đáo, sách được bài trí chật cả một tầng dưới của ngôi nhà khá rộng rãi này. Sách ở đây rất phong phú và đa dạng, gồm các loại sách kiến thức, văn học, khảo cứu, văn học nghệ thuật, thiếu nhi… Có cả nhiều bộ sách báo đóng bộ mang tính sưu tầm… Ngoài ra, còn có những câu danh ngôn ca ngợi văn hóa đọc như: “Sách là người bạn tốt nhất của tuổi già, đồng thời cũng là người chỉ dẫn tốt nhất của tuổi trẻ” (X.Xmailôx), “Siêng đọc sách và đọc được nhiều sách là một điều đáng quý” (Hồ Chí Minh)…

Để khám phá nét đẹp văn hóa độc đáo của thư viện tư nhân tại cù lao Rùa, cũng như lắng nghe những tâm nguyện của chủ nhân trong gầy dựng văn hóa đọc tại quê hương và những cảm nhận của độc giả mỗi lần tìm đến nơi đây, những quyển sách quý có giá trị nghiên cứu về văn hóa vùng đất phương Nam…, mời quý độc giả đón xem tập tiếp theo của chương trình “Tôi yêu Bình Dương”. Chương trình do Báo Bình Dương thực hiện, phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật ngày 10-9-2023 tại địa chỉ: www.baobinhduong.vn.

QUỲNH NHƯ - THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3452
Quay lên trên