Khám phá nét độc đáo “lễ hội miễn phí"" ở Bình Dương

Cập nhật: 03-02-2023 | 19:34:57

Cả nước có hàng ngàn lễ hội diễn ra trên khắp mọi miền với quá trình vun đắp, hình thành lên đến hàng ngàn năm. Trong đó có một lễ hội được nhiều người đặt tên là “lễ hội miễn phí” ở Bình Dương, thường diễn ra vào dịp Rằm tháng giêng.

Du khách hân hoan khi hành hương, vãn cảnh và đón nhận nhiều dịch vụ miễn phí tại khu vực miếu Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một)

“Lễ hội miễn phí” là tên gọi mới khi du khách đến với lễ hội Rằm tháng giêng ở Bình Dương. Bởi khi đến đây, du khách thập phương được phục vụ miễn phí từ nhang, cây phát tài, đồ ăn, nước uống, khăn lạnh… đến xe ôm miễn phí, vá xe miễn phí, wifi miễn phí. Với sự chung sức, đồng lòng của chính quyền, các tổ chức, cá nhân và nhân dân, thương hiệu “Lễ hội miễn phí” ngày càng bay xa làm nức lòng người dân đất Thủ và đẹp lòng du khách khi đến đây vào dịp đầu xuân.

Trong 3 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động của lễ hội miếu Bà Thiên Hậu (TP.Thủ Dầu Một) bị gián đoạn, thay đổi với nhiều hình thức khác nhau nhằm bảo đảm an toàn và thích ứng với diễn biến của dịch bệnh. Đến nay, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, xã hội đã trở lại trạng thái “bình thường mới”, vì thế các hoạt động của lễ hội miếu Bà Thiên Hậu năm nay sẽ diễn ra như thông lệ truyền thống.

Nhằm chia sẻ với du khách hành hương khi đến vãn cảnh, viếng chùa ở Bình Dương, góp phần tạo niềm vui, ấm áp, cũng như để lại những hình ảnh đầy ấn tượng tốt đẹp, từ nhiều năm nay, lễ hội Rằm tháng giêng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã gắn với phong trào thiện nguyện hết sức ý nghĩa. Trong đó, Thành đoàn Thủ Dầu Một đã triển khai thực hiện chiến dịch Xuân tình nguyện với 10 đội hình, có hơn 500 tình nguyện viên tham gia. Theo đó, từ ngày 28-1 đến 5-2, các tình nguyện viên của 10 đội hình sẽ hướng dẫn du khách, hỗ trợ vá xe, sửa xe miễn phí, xe ôm miễn phí từ Bến xe Bình Dương đến các miếu, chùa trên địa bàn.

Cũng với tinh thần thiện nguyện, các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Thủ Dầu Một cũng rất tích cực trong công tác thiện nguyện. Các cô, các chị đã vận động, chuẩn bị và tổ chức phát hàng ngàn suất ăn (cơm, bún, mì, bánh mì), nước uống, khăn lạnh miễn phí cho du khách. Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành phố cũng đã chung tay tổ chức các hoạt động thiện nguyện làm ấm lòng du khách hành hương.

Với mỗi người dân Bình Dương, được góp sức trong mùa lễ hội Rằm tháng giêng là niềm hạnh phúc bởi “cho đi là còn mãi”. Khi trao cho ai đó những niềm vui, sự thanh thản là góp phần tăng thêm niềm vui, bình an và sự may mắn cho xã hội, giúp mọi người nhìn nhau bằng những ánh mắt đẹp, vui tươi, tràn đầy hạnh phúc, để thấy phấn khởi hơn trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh, sáng tạo thêm những hương vị phồn thịnh cho quê hương.

Trong thời khắc của những ngày đầu xuân đầy vui tươi và rộn ràng, để cảm nhận tấm lòng hiếu khách của người dân Bình Dương, trải nghiệm những nét đẹp độc đáo trong mùa lễ hội văn minh và nghĩa tình này… mời quý độc giả đón xem chương trình “Tôi yêu Bình Dương” tập 23. Chương trình do Báo Bình Dương thực hiện, sẽ phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật (ngày 5-2) tại địa chỉ: www. baobinhduong.vn. 

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên