Khám phá trường Bá nghệ Thủ Dầu Một

Cập nhật: 01-09-2023 | 12:18:27

(BDO) Tại Bình Dương có một ngôi trường tuổi đời hơn 120 năm, từng đào tạo nên những nghệ nhân bậc thầy của vùng đất Thủ. Các nghệ nhân đã góp phần vào việc giữ gìn, phát triển ngành nghề truyền thống ở địa phương, đưa tên tuổi các nghệ nhân cùng những giá trị ngành nghề truyền thống của Bình Dương vang xa. Ngôi trường chúng tôi muốn nói đến chính là trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa (MT-VH) Bình Dương.

 Các em học sinh tham quan trải nghiệm các ngành nghề truyền thống tại trường Trung cấp Mỹ thuật – Văn hóa Bình Dương.

Tọa lạc bên dòng sông Sài Gòn hiền hòa, trường Trung cấp MT-VH Bình Dương  được xem là “cái nôi” của mỹ thuật Bình Dương. Bởi đây là một trong 3 trường mỹ thuật của vùng đất Đông Nam bộ được thành lập vào đầu thế kỷ XX, là một trong những trường mỹ nghệ ứng dụng ra đời sớm nhất ở Đông Dương.

Bề dày lịch sử đã xây dựng nên thương hiệu của một ngôi trường đào tạo những ngành truyền thống đặc trưng của tỉnh, như: Sơn mài, chạm khắc gỗ, điêu khắc, gốm...

Trường Bá nghệ Thủ Dầu Một do người Pháp thành lập năm 1901. Trải qua 5 giai đoạn phát triển, trường cũng nhiều lần đổi tên, hiện nay là trường Trung cấp MT-VH Bình Dương. Từ khi mới thành lập, trường đã tạo nhiều dấu ấn trong đời sống mỹ thuật của người dân Thủ Dầu Một nói riêng, miền Đông Nam bộ nói chung. Từ ngôi trường này, nhiều thầy giáo làng ở Thủ Dầu Một tuy không hoạt động chuyên về mỹ thuật nhưng am tường những kiến thức cơ bản để trao truyền cho con cháu. Nhiều học sinh dù thời gian học tập ngắn nhưng cũng biết áp dụng mỹ thuật trong cuộc sống một cách linh hoạt.

Với truyền thống “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, nhà trường luôn xem chất lượng đào tạo, phẩm chất và tay nghề của học sinh là lẽ sống còn nên ngay trong những giai đoạn khó khăn nhất, đội ngũ lãnh đạo, quản lý nhà trường vẫn giữ vững truyền thống, duy trì các ngành nghề đào tạo, mở thêm các ngành nghề mới; đào tạo nghề ngắn hạn tại trường và tại doanh nghiệp, bảo đảm tốt chất lượng giảng dạy.

Ngoài những giá trị về lịch sử, văn hóa mỹ thuật, thời gian gần đây nhà trường còn đầu tư cải tạo lại khuôn viên trường, các phòng trưng bày, thực hành, tổ chức các đợt triển lãm mỹ thuật… thu hút nhiều du khách, những người yêu thích mỹ thuật đến tham quan, tìm hiểu.

Để tìm hiểu rõ hơn về những giá trị lịch sử của trường trong quá khứ cũng như hiện tại, lắng nghe những chia sẻ của các thế hệ giáo viên, học sinh về ngôi trường được mệnh danh là “cái nôi” của mỹ thuật Bình Dương mời quý độc giả đón xem tập tiếp theo của chương trình “Tôi yêu Bình Dương”. Chương trình do Báo Bình Dương thực hiện, phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật ngày 3-9-2023 tại địa chỉ: www.baobinhduong.vn.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên