Khẩn trương đưa các nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII đi vào cuộc sống

Cập nhật: 06-12-2023 | 07:49:25

Sáng qua (5-12), Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị thảo luận dự thảo các kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện các nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng ít nhất 170.000 căn hộ nhà ở xã hội

Dự thảo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới” đã đề ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030 đó là: Xây dựng hệ thống chính sách xã hội theo hướng bền vững, tiến bộ và công bằng, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; hoàn thiện chính sách an sinh xã hội đa dạng, đa tầng, toàn diện, hiện đại, bao trùm, bền vững; tạo cơ hội cho nhân dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, đặc biệt là về y tế, giáo dục, nhà ở, thông tin; phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, gắn với việc làm bền vững, liên thông với các tỉnh trong cả nước và mở rộng kết nối với thị trường quốc tế; nâng cao chất lượng quản lý phát triển xã hội gắn với bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Kế hoạch của Ban Thường vụ đề cập đến nhiều chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2030, trong đó bảo đảm 100% người có công và thân nhân người có công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần, có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú.

Kế hoạch 122-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII yêu cầu các cơ quan báo chí, truyền thông, các trang thông tin điện tử của tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, mở chuyên trang, chuyên mục thường xuyên tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn kiện Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy và kết quả triển khai thực hiện nghị quyết trên địa bàn tỉnh đến các tầng lớp nhân dân…

Đặc biệt, tỉnh sẽ xây dựng được ít nhất 170.000 căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp; xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu. Diện tích nhà ở bình quân đầu người khu vực đô thị đạt 34m2/người, khu vực nông thôn đạt 29,64m2/người; 100% hộ gia đình ở thành thị và nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn; 100% hộ gia đình, trường học, trạm y tế có công trình phụ hợp vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn; 25% điểm dân cư nông thôn tập trung có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, 15% nước thải sinh hoạt được xử lý.

Tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các dự thảo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/ TW, ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới trên địa bàn tỉnh Bình Dương; dự thảo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24- 11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc; dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đã trình bày kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Theo đó, kế hoạch yêu cầu công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền các nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII phải được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả. Cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu các cấp, ngành chịu trách nhiệm về chất lượng tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết.

Đồng chí Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trình bày dự thảo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Từng cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trong tỉnh xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mình, nắm vững các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể của các nghị quyết. Công tác tuyên truyền nghị quyết cần được tiến hành thường xuyên, toàn diện, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, phong phú, sinh động.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của các nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng hế thống chính trị từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Đồng chí yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng và từng đảng viên phải tập trung quán triệt, nghiên cứu, học tập, thực hiện một cách nghiêm túc và thực chất để các nội dung của các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Đồng thời, các chi, Đảng bộ khi xây dựng chương trình, kế hoạch vừa bám sát tình hình chung của đất nước vừa bám sát tình hình ở từng cơ quan, đơn vị và có lộ trình cụ thể. Bên cạnh đó, UBND tỉnh và HĐND tỉnh sớm soạn thảo, ban hành thể chế, dành nguồn lực để thực hiện các nghị quyết; tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền thông qua báo cáo viên, các phương tiện truyền thông để đưa các nghị quyết thấm nhuần đến từng cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên