Khẩn trương hoàn thành hỗ trợ theo chính sách cho người dân khó khăn

Cập nhật: 31-08-2021 | 20:48:09

(BDO) Trước việc nhiều người dân ở khu nhà trọ tại các địa phương “khóa chặt, đông cứng” của TP.Thuận An và TX.Tân Uyên phản ánh chưa nhận được lương thực hỗ trợ của Chính phủ và tiền hỗ trợ chính sách về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các địa phương đang linh động giải quyết, còn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan chi ngày, chi đêm các khoản hỗ trợ chính sách cho người dân.

Ngày 29-8, sau khi tiếp nhận nhiều cuộc điện thoại từ các khu nhà trọ tại phường Thuận Giao, TP.Thuận An, phóng viên Báo Bình Dương đã đến từng nơi để ghi nhận thực tế. 

Nhiều công nhân ở trọ trên đường Thuận Giao 31 cho biết sau hơn 1 tuần thực hiện “khóa chặt, đông cứng”, họ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận gạo hỗ trợ và tiền hỗ trợ từ chính sách. 

Phóng viên ghi nhận phản ánh của gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, sinh sống trên đường Thuận Giao 17, phường Thuận Giao, TP.Thuận An.

Chị Nguyễn Thị Hồng Đào, công nhân Công ty E.W (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore), cho biết: “Tôi đọc trên các phương tiện thông tin đại chúng, thấy vùng “khóa chặt, đông cứng” mỗi người được UBND tỉnh hỗ trợ 50.000 đồng tiền ăn/ngày và 7,5kg gạo/người; trong 15 ngày thực hiện sẽ được địa phương cung cấp 3 lần thực phẩm và 1 lần gạo. Tuy nhiên, đến nay khu trọ nơi chúng tôi đang sống chỉ mới nhận 1 lần thực phẩm. Hơn nữa, phòng trọ 1 người cũng nhận được 1 phần như phòng có 3 hay 5 người đang sống. Vấn đề này UBND phường cần xem lại”.

Chiều tối cùng ngày, ghi nhận thực tế tại nhiều khu nhà trọ khác nằm trên đường 22-12, đường Thủ Khoa Huân, đường Thuận Giao 17 thuộc khu phố Hòa Lân 2 và một số khu trọ ở tổ 7 thuộc khu phố Bình Thuận 1, phường Thuận Giao, chúng tôi được biết nhiều người phản ánh mới nhận được một phần quà/phòng trọ như người dân ở đường Thuận Giao 3.

Vợ chồng anh Phan Văn Luông đang mong được nhận tiền hỗ trợ chính sách.

Chị Nguyễn Thị Thủy, quê Sóc Trăng, đang sống cùng gia đình 4 thành viên trên đường Thuận Giao 17, phản ánh do sống trong vùng “khóa chặt, đông cứng” nên không ai mua bán được gì, cũng không ai được phép ra ngoài nên gia đình gặp nhiều khó khăn. “Nhà tôi có 4 người nhưng mới nhận được phần lương thực như các phòng trọ 1 người. Rất mong địa phương sớm đẩy mạnh các khoản hỗ trợ chính sách và gạo”.

Chiều tối cùng ngày, chúng tôi ghi nhận tại nhiều khu nhà trọ ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, nơi đây người ở trọ được cấp phát lương thực đầy đủ hơn, đã nhận được gạo hỗ trợ. Người dân rất mong những người khó khăn sớm được nhận tiền hỗ trợ chính sách.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong tháng 8-2021 các địa phương phải hoàn thành các gói chi hỗ trợ thiết yếu cho bà con đang gặp khó khăn trong thời gian giãn cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đó là chi hỗ trợ cho lao động tự do theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, số tiền 1,5 triệu đồng/người; chi hỗ trợ tiền thuê nhà trọ theo Nghị quyết 04 của HĐND tỉnh 300.000 đồng/người; chi hỗ trợ theo Quyết định 12 của UBND tỉnh, 500.000 đồng/người ở trọ đang khó khăn. 

Thống kê từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho thấy, đến nay tỉnh đã chi hơn 1.000 tỷ đồng cho người dân về các khoản hỗ trợ theo quy định.

Theo ông Nguyễn Hữu Châu, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19, phường Thuận Giao, phường đang linh động giải quyết những phản ánh của người dân. Phường Thuận Giao có đến 102.000 dân, trong khi lực lượng phải cùng lúc làm nhiều nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn, do đó cũng gặp những khó khăn nhất định. Đến ngày 29-8, phường đã phân bổ cho người dân trên địa bàn được 210 tấn gạo và chi hỗ trợ các khoản được 25 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết sở đã đề nghị các địa phương gấp rút chi các khoản hỗ trợ nói trên cho người dân đang gặp khó khăn. Trong tuần này, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, chi ngày chi đêm, làm sao để người dân khó khăn nhận được tiền hỗ trợ thiết yếu.

 

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho hay dù địa phương có rất nhiều nỗ lực trong lập danh sách và chi hỗ trợ các khoản cho người lao động, nhưng vẫn còn một số khu trọ chưa nhận được tiền hỗ trợ. 

“Tôi đã chỉ đạo cán bộ phường là tiền về đến đâu phải chi cho bà con đến đó, ngay trong ngày, làm việc cả ban đêm, không để bà con chờ đợi. Đến nay, phường Bình Chuẩn đã chi cho bà con trên 500 tấn gạo, cơ bản bà con đủ gạo để ăn. Về lương thực, chúng tôi lập danh sách và chi trên đầu người như đã quy định. Bên cạnh được hỗ trợ hơn 200 chiến sĩ bộ đội cho địa phương, UBND phường còn huy động thêm 500 lực lượng tại chỗ và lập hàng chục đội hỗ trợ, làm nhiệm vụ trên từng tổ, khu phố”, ông Vinh nói.

Quang Tám

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên