Khẩn trương khắc phục tình trạng ngập cục bộ 

Cập nhật: 28-09-2015 | 09:01:50

Đó là khẳng định của Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An và TX.Dĩ An, hai địa phương xuất hiện khá nhiều điểm ngập cục bộ trong những ngày mưa vào trung tuần tháng 9 vừa qua.


Đường ĐT743 đoạn gần ngã tư miếu Ông Cù, một trong những điểm ngập nước ở TX.Thuận An cần nhanh chóng khắc phục.
Ảnh: QUANG TÁM

Tình hình ngập đã “giảm nhiệt”!

Ông Trần Văn Tân, Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TX.Dĩ An, cho biết: “Hiện nay trên địa bàn TX.Dĩ An có 29 điểm ngập. So với cùng kỳ năm 2014, có tăng thêm một điểm ngập nhưng không “nóng” như năm trước. Cụ thể, trong 29 điểm, có 10 điểm ngập nặng và 19 điểm ngập nhẹ. Đối với các điểm ngập nhẹ như đường ĐT743 đoạn trước trụ sở Công an phường Tân Đông Hiệp, đường Lý Thường Kiệt… chỉ ngập khi gặp mưa lớn kéo dài. Để giải quyết các điểm này, UBND các phường chỉ cần nạo vét thường xuyên thì tình trạng ngập sẽ giảm. Còn 10 điểm ngập nặng hiện đang được UBND thị xã lên kế hoạch khẩn trương khắc phục”.

Theo ông Tân, tại điểm ngập trên đường Nguyễn Thị Minh Khai đang được Ban Quản lý dự án TX.Dĩ An triển khai dự án nâng cấp đường, đưa cao độ mặt đường cao hơn hệ thống thoát nước hiện hữu và đến nay đã hoàn thành 50% dự án, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015. Phòng QLĐT cũng đã thực hiện được khoảng 70% dự án nâng cấp hệ thống thoát nước hiện hữu tại khu vực tổ 31, 32, 33 (thuộc KP Nhị Đồng 1, phường Dĩ An) để thoát nước về đường số 2, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh.

“Khi thực hiện dự án này, UBND TX.Dĩ An và lãnh đạo Phòng QLĐT phải nhiều lần xuống làm việc và thuyết phục lãnh đạo Trung tâm Điều hành chống ngập nước TP.Hồ Chí Minh đồng ý để được đấu nối vào hệ thống thoát nước của TP.Hồ Chí Minh. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong năm nay và sẽ góp phần chống ngập tại khu vực có đông dân cư này. Vừa qua, UBND thị xã cũng đã hoàn thành xong việc nâng hệ thống thoát nước và đấu nối vào hệ thống thoát nước của TP.Hồ Chí Minh ở đường Lê Văn Tách, giúp khu vực này thoát khỏi cảnh ngập vào mùa mưa. Vì vậy, cơ bản đã giải quyết được 2 điểm ngập nặng”, ông Tân cho biết.

Còn tại TX.Thuận An, ông Lâm Trung Cang, Trưởng phòng QLĐT cho biết: “So với năm 2014, tình hình ngập trên địa bàn TX.Thuận An có “giảm nhiệt”. Thời gian qua, nhờ thường xuyên nạo vét, khơi thông kênh rạch mà nhiều điểm “nóng” đã được giải quyết hoặc tạm thời tình trạng ngập đã giảm hẳn như tại khu vực đường ĐT745 đoạn trước ngã ba Mũi Tàu Phú Long, đường ĐT743, đoạn trước Công ty American Home, đường Hoàng Hoa Thám… Tại đường 22-12, sau khi xảy ra vụ tại nạn thương tâm làm một em đứa bé đuối nước, UBND TX.Thuận An và Phòng QLĐT đã có nhiều biện pháp khắc phục ngập úng như tăng cường nạo vét và lắp đặt lưới chắn rác. Chỉ khi có mưa lớn và liên tục trong nhiều giờ liền thì mới ngập nhưng nước rút liền sau đó. Ngoài ra, Phòng QLĐT còn phối hợp với UBND phường tuyên truyền, cảnh báo cho các hộ gia đình không cho con em vui đùa gần hệ thống thoát nước, kênh rạch… để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra”.

Nhiều dự án “chờ” thực hiện

Để giải quyết tình trạng ngập nước gây ảnh hưởng đến người dân ở TX.Dĩ An, trước mắt, Phòng QLĐT phối hợp với các đơn vị chuyên môn tăng cường nạo vét, khơi thông kênh rạch. Song song đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân không xả rác ra đường, không lấp miệng cống… kiên quyết xử lý các trường hợp gây tắc nghẽn dòng chảy và vi phạm hành lang kênh, mương, suối…

Theo ông Trần Văn Tân, để xử lý triệt để 8 điểm ngập nặng còn lại thì cần phải triển khai các dự án chống ngập một cách hiệu quả. Cụ thể tại điểm ngập đường Trần Hưng Đạo; khu vực tổ 6, KP Tân Hòa (phường Đông Hòa); đường ĐT743A (ngập từ cổng 17 đến đường Đỗ Tân Phong); đường Bế Văn Đàn (đoạn giáp ranh chân cầu vượt Sóng Thần đến cầu Gió Bay); suối Bình Thắng; đường Bình Thung, quốc lộ 1K (khu vực cuối dốc Chú Hỏa đến suối Siệp)… Phòng QLĐT TX.Dĩ An đã lên kế hoạch nâng cấp, sửa chữa, tuy nhiên phần lớn các chủ đầu tư thiếu vốn hoặc vướng giải tỏa nên các dự án này chưa để tiến hành đúng tiến độ.

Ông Tân cũng cho biết thêm, từ đây cho đến cuối mùa mưa, tại các điểm ngập đã từng gây ra thương vong về người, Phòng QLĐT TX.Dĩ An tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương phân công người túc trực tại đây để phân luồng giao thông và cảnh báo nguy hiểm cho người dân khi có mưa lớn.

Nói về các dự án chống ngập ở địa bàn TX.Thuận An, ông Lâm Trung Cang cho biết hiện nay các dự án thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn, Suối Cát - Bưng Bịp, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải cụm chùa Thầy Thỏ… do Trung tâm Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương đang trong giai đoạn triển khai. Nếu các dự trên được hoàn thành thì sẽ giải quyết được tình trạng ngập tại quốc lộ 13, đoạn giáp ranh giữa phường Thuận Giao và TP.Thủ Dầu Một; khu vực trường Tiểu học Hưng Định (P.Hưng Định)… Tại điểm ngập trên đường ĐT745, đoạn giáp ranh giữa phường An Thạnh và phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, Phòng QLĐT đang họp bàn với thành phố để có biện pháp khắc phục.

“Tại ngã tư Bình Chuẩn - miếu Ông Cù, UBND thị xã đã lập hồ sơ dự án nhưng vẫn chưa thực hiện vì đang chờ vốn của Sở Giao thông - Vận tải. Tạm thời, Phòng QLĐT chỉ có thể nạo vét để hạn chế ngập tại đây. Riêng điểm ngập trên đường ĐT743C (đoạn từ gần cầu Ông Bố đến cây xăng Bình Hòa) thuộc trách nhiệm xử lý của Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Bình Dương. Và quốc lộ 13 có hai điểm ngập nước thuộc trách nhiệm xử lý của Công ty CP Phát triển hạ tầng kỹ thuật - Becamex IJC. Vì vậy, Phòng QLĐT chỉ có thể kiến nghị với hai đơn vị này để có biện pháp khắc phục ngập cục bộ”, ông Cang cho biết.

Ngập do rác!

“Tình trạng ngập cục bộ xảy ra ngoài những nguyên nhân về cơ sở hạ tầng, quản lý của Nhà nước còn do ý thức của chính người dân. Nhiều người dân sống gần các kênh, rạch, hệ thống thoát nước cứ vô tư ném rác xuống, biến nơi đây thành bãi rác “tư gia”. Và hậu quả là sau một trận mưa lớn, nước thoát không kịp và gây ngập nặng. Chỉ cần người dân nâng cao ý thức, không xả rác xuống hệ thống thoát nước, kênh rạch… sẽ góp phần không nhỏ trong việc chống ngập và tiết kiệm một số tiền lớn cho ngân sách!”, một lãnh đạo làm công tác quản lý đô thị chia sẻ.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên