Khẩn trương luyện thi đại học

Cập nhật: 09-06-2014 | 00:00:00

Còn chưa đầy một tháng nữa kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) sẽ diễn ra. Nhiều học sinh (HS) đang phải chạy đua với thời gian và tìm một chỗ luyện thi để hiện thực hóa giấc mơ vào ĐH của mình. Vì vậy, mới vừa thi tốt nghiệp THPT xong, không kịp nghỉ ngơi, phần lớn HS lớp 12 của các trường THPT lại lao vào ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi ĐH.

Ưu tiên gần nhà

Ngoài một số thí sinh (TS) rủ nhau kéo về TP.HCM để luyện thi ĐH cấp tốc hoặc luyện tại một lò có uy tín ở địa phương thì sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, phần lớn HS trong tỉnh đã chọn luyện thi ngay tại nhà thầy, cô giáo của mình. Theo hầu hết các TS, các em chọn luyện thi tại trường THPT nơi mình học vì đã quen thầy, giáo viên cũng biết được năng lực học tập của học trò mà bổ sung những kiến thức các em còn khiếm khuyết. Em Hồ Ngọc Phương Thảo, HS trường THPT Dĩ An, tâm sự: “Thực ra, em nghĩ ôn ở đâu cũng vậy, quan trọng là những kiến thức suốt 12 năm học mình nắm vững được bao nhiêu. Nếu sức học khá thì theo em tốt nhất là nên ôn thi xuyên suốt ngay từ đầu năm học, ngay tại các thầy cô của trường mình học. Em thấy nhiều bạn cứ kéo nhau đi luyện thi cấp tốc trong vòng có một tháng thì chỉ để yên tâm thôi chứ không mấy hiệu quả”.  

 Thí sinh luyện thi ĐH tại trường ĐH Thủ Dầu Một

Thầy Nguyễn Kiều Điển, Hiệu trưởng trường THPT Phan Bội Châu (Dầu Tiếng), cho biết trường tổ chức ôn thi ĐH song song với ôn thi tốt nghiệp THPT. Thời gian này các em tự ôn ở nhà hoặc tìm đến những giáo viên có kinh nghiệm của trường để ôn, một số khác về các trung tâm luyện thi ĐH ở Bình Dương, TP.HCM ôn luyện.

Năm nay là năm thứ hai Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa-nghiệp vụ, thuộc ĐH Thủ Dầu Một tổ chức luyện thi ĐH. Hiện tại có khoảng 600 lượt TS đang luyện thi cấp tốc ở tất cả các khối. Để thuận tiện cho TS, trường mở các lớp sáng, chiều, tối. Theo ông Nguyễn Văn Khoái, Giám đốc trung tâm, các em được học 7 buổi/ tuần, mỗi buổi 4 tiết, riêng các khối thi năng khiếu tăng thêm 3 buổi/tuần. Thầy cô sẽ trang bị cho các em phương pháp làm bài thi tự luận và trắc nghiệm theo cấu trúc đề thi mới của Bộ Giáo dục- Đào tạo, giải đề thi ĐH, tổng hợp các phương pháp làm bài...

Trung tâm luyện thi ĐH Nguồn Sáng thuộc trường ĐH Sư phạm TP.HCM, chi nhánh Bình Dương vẫn là một trong những nơi thu hút đông đảo TS luyện thi hàng năm. Em Huỳnh Tấn Phước, HS lớp 12 ôn thi tại đây, cho biết: “Em luyện thi khối A tại trung tâm. Lúc đầu cũng định lên TP.HCM luyện nhưng do xa quá nên chọn luyện thi tại đây cho gần nhà. Em thấy luyện ở đây cũng khá tốt, mức học phí cũng tương đương với các trung tâm khác”.

Lên kế hoạch ngay từ đầu năm học

Từ đầu năm học 2013- 2014 đến nay, Ban Giám hiệu trường THPT Bến Cát cũng đã tích cực tổ chức các đợt kiểm tra phân loại trình độ HS. Qua đó, kịp thời bồi dưỡng kiến thức cho các em yếu kém. Ngoài ra, vào các buổi chiều, nhà trường tổ chức bồi dưỡng thêm các môn cơ bản cho các em HS. Theo bà Nguyễn Thị Thu Cúc, Phó Hiệu trưởng nhà trường, năm nay trường có 475 HS thi tốt nghiệp THPT. Để nâng cao chất lượng HS đậu ĐH-CĐ, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức dạy tăng cường các môn cơ bản vào buổi chiều cho HS. Nhiều năm qua, nhà trường cũng tổ chức các lớp luyện thi ĐH ngay trong trường và đạt nhiều kết quả cao. Ngoài ra, các giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn luôn phối kết hợp với nhau để hướng các em ôn thi ĐH sao cho phù hợp với khả năng của mình.

Ông Trần Đình Chỉ, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) cũng cho biết là trường vùng sâu, vùng xa nên điều kiện luyện thi ĐH của HS cũng không rầm rộ như các trường ở thành phố. Nhưng ngay từ đầu năm học, nhà trường đã nắm bắt khả năng học tập của từng em, từ đó giúp các em xác định năng lực thực sự của mình để nâng cao kiến thức. Để nâng cao chất lượng tuyển sinh vào các trường ĐH-CĐ, sắp đến gần thì ngay từ đầu năm học, nhà trường cũng đã triển khai kế hoạch tư vấn, hướng nghiệp, đồng thời dạy phụ đạo cho HS. Cùng với đó, nhà trường mở các lớp ôn tập, bồi dưỡng, củng cố kiến thức phù hợp với năng lực của từng em.

Thi vào ĐH là một cuộc “chạy đua” khắc nghiệt, do vậy luyện thi ĐH vẫn là một nhu cầu tất yếu. Việc các em chọn ôn luyện theo phương pháp nào còn phụ thuộc vào điều kiện và năng lực của mỗi em. Nhưng dù là cách ôn luyện kiểu nào đi nữa thì cũng vì một mục tiêu chung là hệ thống lại kiến thức để tiến vào giảng đường ĐH. Để tiết kiệm thời gian và sức lực, đồng thời đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi ĐH 2014 sắp tới, ngoài việc ôn luyện các TS cũng nên thiết lập một thời gian biểu hợp lý cho mình.

 Để tiết kiệm thời gian và sức lực, đồng thời đạt được kết quả cao nhất, TS cần thiết lập một thời gian biểu “thông minh” cho mình. Cần phân chia thời gian học tập sao cho việc học thật đều đặn, bền bỉ và vừa sức. Trong thời gian này, TS nên căn cứ vào lịch thi ĐH-CĐ của mình để sắp xếp thời gian ôn luyện các môn một cách hợp lý. Để ôn tập đạt hiệu quả, TS cần lưu ý một số nguyên tắc. Thứ nhất, phải học toàn bộ chương trình, không học tủ, học lệch vì trong các năm gần đây đề thi ra theo hướng tổng hợp, đòi hỏi TS phải học đầy đủ các kiến thức của cả năm lớp 10, lớp 11 mới có thể làm được. Thứ hai, phải nắm chắc tất cả các kiến thức đã được trình bày trong sách giáo khoa, kiến thức của từng bài, từng chương và đọc thêm các sách tham khảo. Cuối cùng là phải biết “chốt” kiến thức một cách chặt chẽ và có hệ thống để chắc chắn kiến thức đó là của mình.

(Tiến sĩ NGÔ HỒNG ĐIỆP, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Thủ Dầu Một)

N.THANH - A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=813
Quay lên trên
X