Khẩn trương ôn thi tốt nghiệp

Cập nhật: 29-03-2011 | 00:00:00

Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa công bố các môn thi tốt nghiệp THPT năm học 2010-2011. Học sinh (HS) thi 6 môn, gồm: văn, toán, ngoại ngữ, sinh, lý, địa. Hiện tại các trường THPT đang tích cực ôn tập cho HS, giúp các em củng cố kiến thức nhằm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp (TN) sắp tới.

Tập trung ôn tập

Theo sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, sở đã triển khai công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp đến các trường THPT trong toàn tỉnh; chỉ đạo các trường triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp từng trường, từng nhóm học sinh nhằm tổ chức tốt việc ôn tập, nâng cao chất lượng kỳ thi TN sắp tới. Trên cơ sở đó, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi TN xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập; biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập phù hợp. Tập trung ôn vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, chú trọng giúp HS thông hiểu và vận dụng kiến thức.

  Những ngày này, thầy trò các trường tích cực ôn tập để HS đậu TN năm nay cao cả lượng và chất

Bộ GD-ĐT công bố các môn thi TN cũng là thời điểm vừa kết thúc chương trình theo quy định. Ngay sau đó, thầy trò bắt tay ngay vào việc ôn tập. Do không đoán tủ nên trong năm học giáo viên (GV) tất cả các bộ môn đều dạy bằng tinh thần trách nhiệm cao. Ngay cả GV dạy môn địa lý cũng không chủ quan khi môn này nhiều năm đã được chọn thi TN. Thế nên khi biết được các môn thi TN, cả thầy và trò không tỏ ra bất ngờ. Trước đó, GV các môn xã hội có hệ thống kiến thức qua tài liệu soạn sẵn, sau đó phát cho HS, nay có dịp đem ra sử dụng, giúp cho các em thuận lợi trong việc ôn tập. Thầy Trần Văn Sơn, Hiệu trưởng trường THPT Bình An (TX.Dĩ An) cho biết, trước đây chúng tôi đã tiến hành ôn tập ở những môn thi bắt buộc như toán, văn, ngoại ngữ; nay, khi đã biết môn thi TN, trường xếp lại thời khóa biểu HS lớp 12 và tổ chức cho HS ôn tập ở những môn vừa được công bố.

Nâng cao chất lượng tốt nghiệp

Dù không đưa ra con số cụ thể, nhưng các trường THPT đang ngầm phấn đấu có số HS đậu TN bằng hoặc cao hơn kỳ thi năm trước. Hơn thế, mục tiêu của các trường là nâng cao chất lượng HS TN. Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng THPT - thường xuyên Sở GD-ĐT cho biết,  Ban giám hiệu các trường phối hợp với GV chủ nhiệm tăng cường kiểm tra nề nếp học tập của HS, tổ chức truy bài đầu giờ, kiểm tra bài cũ và làm bài tập ở nhà. Hình thức nhóm học tập, HS khá kèm HS yếu cũng phát huy hiệu quả. Từ kết quả ở học kỳ I, những HS học yếu được lọc ra, chia lớp thành nhóm nhỏ để GV chủ nhiệm - GV bộ môn dạy phụ đạo vào buổi chiều. Nhà trường - GV chủ nhiệm còn phối hợp với phụ huynh cùng giáo dục, quản lý nề nếp học tập của HS.

Ngoài ra, tùy theo đặc điểm, đối tượng HS, mỗi trường còn áp dụng những phương pháp riêng nhằm nâng cao chất lượng. Và công việc này đã được Ban giám hiệu các trường THPT tính trước từ đầu năm học. Trường THPT Thái Hòa, Tân Uyên là trường có tỷ lệ HS TN khá cao trong các năm học qua, riêng năm 2009-2010 có 91% HS TN và số TN khá giỏi đứng thứ nhì tỉnh. Thầy Trương Văn Phước, Hiệu trưởng tự tin nói, năm nay có khả năng số TN sẽ cao hơn, đó là nhờ trường thực hiện nhiều biện pháp. Nhà trường nhiều lần tổ chức họp với HS và phụ huynh HS diện yếu kém để tìm giải pháp tối ưu giúp HS lấy lại mặt bằng kiến thức; Phối hợp với đoàn - đội, giám thị và GV chủ nhiệm chỉ đạo các lớp thực hiện và phát huy tốt hiệu quả của nề nếp “20 phút truy bài đầu giờ”, nề nếp học tổ nhóm để công tác ôn thi đạt kết quả tốt.

Trường THPT Bình An cũng là trường có số HS tốt nghiệp ổn định trong các kỳ thi TN đã qua. Thầy Sơn, hiệu trưởng trường chia sẻ kinh nghiệm, trường thực hiện kiểm tra định kỳ đề thi chung cho cả khối, thực hiện rọc phách như thi TN. Từ đó tìm ra được GV tâm huyết hoặc ngược lại để có biện pháp chấn chỉnh, đồng thời tìm ra HS yếu kém, có nguy cơ rớt tốt nghiệp để phụ đạo kịp thời. Sau khi biết 6 môn thi tốt nghiệp, nhà trường tổ chức họp GV bộ môn để nghe GV phản ảnh tình hình ôn tập, việc học tập của HS, khả năng đậu tốt nghiệp để làm cơ sở đề ra kế hoạch ôn tập thích hợp. Bước tiếp theo, nhà trường tổ chức họp phụ huynh thông báo kế hoạch ôn tập để phụ huynh cùng nhà trường theo dõi việc học của con em, nhất là những em có nguy cơ thi hỏng.

Thời gian 2 tháng không phải là dài, nhưng cũng đủ để thầy trò củng cố kiến thức, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp. Với tâm huyết của ngành GD-ĐT nói chung, nỗ lực của thầy trò các trường THPT nói riêng, hy vọng số HS đậu TN năm nay sẽ cao hơn năm học trước cả về lượng và chất.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X