Khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối nhân đạo

Cập nhật: 23-11-2021 | 08:50:11

Với vai trò cầu nối trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo, thời gian qua các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn tỉnh đã vận động các nguồn lực hỗ trợ và đã thực hiện được rất nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, góp phần tích cực trong công tác bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 thứ 4 này, vai trò cầu nối của hội tiếp tục được phát huy mạnh mẽ hơn, kết nối nhiều nguồn lực và mang yêu thương đến với hàng trăm ngàn lượt người khó khăn cần giúp đỡ.

Kết nối thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ ý nghĩa

Trong những năm qua, Hội CTĐ các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động nhân đạo. Các phong trào, hoạt động được Hội CTĐ triển khai thực hiện ngày càng phát huy hiệu quả, đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay thực hiện.

Trong đó, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã trở thành một hoạt động truyền thống hàng năm của hội, tiếp tục phát triển sâu rộng và nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền; sự đồng tình, ủng hộ của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân. Với quyết tâm chung tay cùng toàn xã hội không để hộ nghèo không có quà tết, các cấp hội đã chủ động vận động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú và thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận, năm sau cao hơn năm trước, luôn vượt chỉ tiêu do Trung ương hội giao.

Từ nguồn ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, Hội CTĐ tỉnh đã thực hiện nhiều đợt hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn tỉnh

Triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội CTĐ đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng và chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Để hỗ trợ đúng đối tượng, hội đã điều tra, khảo sát nắm tình hình đối tượng khó khăn cần sự trợ giúp tại địa bàn. Từ năm 2016 đến nay, toàn hội đã khảo sát 13.567 hồ sơ, vận động trợ giúp 13.306 địa chỉ nhân đạo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá thực hiện hơn 29 tỷ đồng.

Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, hội đã triển khai thực hiện Tháng Nhân đạo (vào tháng 5) một cách sâu rộng và mang lại những hiệu quả hết sức thiết thực, trở thành phong trào toàn dân chăm lo cho người nghèo. Hội CTĐ các cấp đã đưa ra nhiều hình thức trợ giúp phong phú và sáng tạo mang lại lợi ích thiết thực cho người hưởng lợi, như: Tổ chức chợ nhân đạo “0 đồng”, cây ATM gạo, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà, xây dựng, sửa chữa nhà CTĐ, cấp học bổng, trợ vốn sản xuất, hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện, tổ chức tiếp nhận hiến máu tình nguyện...

Hỗ trợ người dân vượt qua đại dịch

Để góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh, chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Hội CTĐ tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ trong tỉnh, các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tính từ tháng 4 đến ngày 20-11, các cấp Hội CTĐ đã vận động, tiếp nhận nguồn lực với tổng trị giá hơn 107,4 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh gần 56,2 tỷ đồng (gồm tiền và hàng hóa), cấp huyện và cơ sở tiếp nhận hơn 51,1 tỷ đồng.

Những “Phiên chợ 0 đồng” do Hội CTĐ tỉnh thực hiện đã hỗ trợ cho hàng chục ngàn lượt người khó khăn trong đợt dịch bệnh vừa qua

Nổi bật trong các hoạt động của Hội CTĐ phải kể đến mô hình chợ nhân đạo “0 đồng” và những chuyến xe yêu thương “0 đồng”. Đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức được 85 “phiên chợ 0 đồng” hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, rau củ quả, trái cây cho trên 35.000 lượt người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, với tổng trị giá khoảng 17 tỷ đồng. Ở cấp huyện và cơ sở cũng đã tổ chức 1.127 chuyến xe lưu động và 148 “phiên chợ 0 đồng” hỗ trợ trên 67.000 phần quà cho người dân khó khăn, người ở trọ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trị giá gần 26,6 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Văn Dững, ngụ phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Tôi bị khiếm thị và làm nghề bán vé số. Do dịch bệnh nên một thời gian dài tôi không đi bán được, không có thu nhập. Hết giãn cách, nơi tôi ở lại bị phong tỏa do có ca bệnh. Vợ tôi cũng khiếm thị, nên cuộc sống hết sức khó khăn và mới đi bán lại được gần 2 tuần nay. Thời gian qua, được Hội CTĐ hỗ trợ đi chợ “0 đồng” mấy lần nên gia đình tôi có cái ăn để vượt qua những ngày khó khăn...”.

Bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, thời gian qua các cấp Hội CTĐ đã thể hiện được vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động từ thiện nhân đạo. Điều đó đã khẳng định, trong quá trình phát triển, các cấp hội luôn thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái, tương thân tương ái của dân tộc, sẵn sàng có mặt kịp thời ở những nơi, những thời điểm khó khăn nhất, luôn bên cạnh cùng những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, thực hiện tốt sứ mệnh nhân đạo cao cả mà Đảng, Nhà nước đã giao phó.

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, chia sẻ: “Sinh thời Bác Hồ từng căn dặn cán bộ, hội viên CTĐ “Phải xuất phát từ lòng yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Vì thế, dù có khó khăn, dù có vất vả nhưng đội ngũ cán bộ, hội viên CTĐ vẫn luôn khắc ghi lời Bác dạy và với phương châm “Vì mọi người - Ở mọi nơi”. Các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của tỉnh”.

 Trong giai đoạn 2016-2021, tổng trị giá công tác xã hội nhân đạo của Hội CTĐ các cấp đạt trên 450,6 tỷ đồng và đã trợ giúp trên 1,8 triệu lượt người. Trong đó, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động, thăm hỏi, tặng quà cho trên 311.000 lượt người nghèo, trẻ mồ côi, người già cô đơn, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong và ngoài tỉnh có điều kiện vui xuân đón tết với tổng trị giá 128,7 tỷ đồng.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên