Khánh thành căn nhà Rông lớn nhất ở Tây Nguyên

Cập nhật: 19-06-2011 | 00:00:00

Ngày 19/6, hàng nghìn người dân ở thôn Kon Klor nói riêng và người dân thành phố Kon Tum nói chung đã cùng nhau tổ chức lễ hội đâm trâu, hát múa cồng chiêng để đón mừng lễ khánh thành nhà Rông thôn Kon Klor, đây được xem là một trong những nhà Rông lớn nhất Tây Nguyên.

 Nhà Rông thôn Kon Klor  Nhà Rông mới được dựng lại ngay tại vị trí Nhà rông cũ bị cháy rụi vào ngày 9/5/2010. Nhà rông được phục dựng lại hoàn toàn bằng gỗ, tranh, tre, nứa…theo đúng truyền thống dân tộc Ba Nar.

Trong tổng diện tích trên 100m2, nhà Rông có chiều cao 22m (cao hơn Nhà rông cũ 1m); rộng 6,5m; dài hơn 17m. Tất cả 12 cột chính của nhà Rông với đường kính mỗi cột 60cm đều làm bằng lõi cây gỗ lăng, cứng như gỗ lim chịu đựng được mối mọt và thời tiết khắc nghiệt.

Theo lãnh đạo phường Lê Lợi, tổng giá trị xây lắp của nhà Rông khi hoàn thành trên 1,8 tỷ đồng cùng với sự góp sức của hơn 3.500 ngày công lao động của người dân thôn Kon Klor và 3 thôn lân cận là Kon Tum K’pâng, Kon Rơ Vang và Kon Klor 2. Riêng toàn bộ việc thiết kế, thi công đều do các nghệ nhân trong làng đảm nhận.

Nhà Rông mới của dân làng Kon Klor bên dòng sông Đắc Bla thơ mộng sẽ lại là một điểm đến của du khách khi đến với Kon Tum.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên