Khảo sát tình hình khai thác đá xây dựng tại Cụm mỏ Thường Tân và Tân Mỹ (Tân Uyên): Cần xây dựng quy chế phối hợp quản lý hoạt động chung cho các cụm mỏ

Cập nhật: 06-02-2014 | 00:00:00

Đoàn khảo sát tình hình khai thác đá xây dựng tại cụm mỏ Thường Tân và Tân Mỹ (Tân Uyên) để nắm bắt tình hình hoạt động khai thác chế biến và vận chuyển khoáng sản của các đơn vị khai thác đá, chuẩn bị cho việc thành lập Ban Quản lý các cụm mỏ Thường Tân - Tân Mỹ.

Theo báo cáo, khu vực xã Thường Tân - Tân Mỹ có 11 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác tập trung ở 3 cụm mỏ: Cụm 1 gồm Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương, Công ty TNHH Tân Tân Mỹ, Công ty Cổ phần Xây dựng Bình Dương và Công ty Cổ phần Hóa An. Cụm 2 gồm Công ty Cổ phần Đá Hoa Tân An, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ (SX-TM-DV) Hồng Đạt, Công ty TNHH SX-TM-DV Liên Hiệp và Công ty TNHH SX-TM-DV Phan Thanh. Cụm 3 gồm Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng TU Fico, Công ty TNHH SX-TM-DV Long Sơn, Công ty Cổ phần Miền Đông.

Qua khảo sát, cho thấy các đơn vị khai thác, chế biến và vận chuyển đá luôn quan tâm chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Các đơn vị đã lắp đặt hệ thống phun sương tại từng máy nghiền sàng đá, tưới nước lên xe chở đá, tưới nước khu vực chứa đá thành phẩm; tiến hành trồng cây xanh vành đai theo đường vận chuyển mật độ dày để chắn bụi ảnh hưởng đến sản xuất của người dân ở hai bên đường, tưới nước hạn chế bụi trên tuyến đường vận chuyển; bê tông hóa các đoạn đường vận chuyển, quét dọn đá rơi vãi; các đơn vị đã phối hợp nâng cấp tuyến đường ĐT746 đoạn qua cụm mỏ Thường Tân - Tân Mỹ với chiều dài là 8.370m.

Trong quá trình hoạt động, hạn chế lớn nhất của các đơn vị là đường vào cụm mỏ 3 bị hư hỏng nặng các đơn vị không tu bổ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và các xe vận chuyển khoáng sản; tại bờ phía nam moong khai thác của Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng TU Fico có nguy cơ sạt lở cao mất an toàn trong khai thác, đoàn đã nhắc nhở công ty tạm thời không thi công gần khu vực này. Chính vì thế, đoàn khảo sát yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản nghiêm túc thực hiện theo quy định của pháp luật, hạn chế phát sinh bụi trong khâu vận chuyển sản phẩm ảnh hưởng đến chất lượng môi trường không khí và đời sống của người dân sinh sống xung quanh khu vực mỏ khai thác. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp lắp đặt xây dựng băng tải vận chuyền đá ra cảng nội địa để giảm tải và tránh xuống cấp đường ĐT746; xây dựng quy chếphối hợp trong việc quản lýhoạt động chung cho các cụm mỏ, quy chếchung để thực hiện các nghĩa vụđối với địa phương.

M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên