Khảo sát việc sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai ở Bình Dương

Cập nhật: 08-07-2022 | 16:52:56

(BDO) Ngày 8-7, Tổ Công tác thuộc Đoàn Giám sát Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Quốc hội có buổi khảo sát tại một số khu vực và dự án cụ thể trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhằm nắm bắt những vướng mắc, hạn chế liên quan đến việc quản lý, sử dụng nguồn lực đất đai và tiến độ thi công các dự án đầu tư công.

Đoàn khảo sát tại khu Dịch vụ Đô thị Thương mại Lai Hưng, huyện Bàu Bàng

Đoàn đã khảo sát thực địa tại Dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài (do UBND TP.Dĩ An làm chủ đầu tư) với tổng mức đầu tư 119 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2016 - 2022. Đến nay, phần lớn khối lượng thực hiện của dự án cơ bản đã hoàn thành. Một số khó khăn làm chậm tiến độ hoàn thành dự án là phát sinh khiếu nại kéo dài trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Việc thực hiện các bước quy trình trước khi cưỡng chế đối với 3 tổ chức làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, dự án đã thi công hoàn thành theo ranh dự án được duyệt, tuy nhiên chưa thể phát huy hết hiệu quả đầu tư do dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội giai đoạn 2 chưa thực hiện, nên chưa thể kết nối. Hiện nay, UBND tỉnh Bình Dương đang làm việc với UBND TP.Hồ Chí Minh để sớm kết nối các tuyến đường vào Quốc lộ 1A, bảo đảm hiệu quả mục tiêu đầu tư.

Theo đánh giá của các thành viên trong đoàn, nếu tháo gỡ được vướng mắc, đường Mỹ Phước – Tân Vạn sẽ thực hiện vai trò mạch giao thông chiến lược của tỉnh, xuyên suốt cả khu công nghiệp mới và cảng biển, cảng container và sân bay quốc tế Long Thành, góp phần giảm thời gian vận chuyển lên tới 25%, giảm chi phí vận chuyển 30%.

Đoàn cũng ghi nhận các vướng mắc trong quá trình sử dụng đất tại một số dự án chậm tiến độ theo quy định từ 24 tháng. Khảo sát Dự án Khu dân cư Thương mại Dịch vụ Đông Bình Dương cho thấy công ty vẫn đang xúc tiến các bước để thực hiện việc triển khai dự án. Tuy nhiên, bên cạnh nguyên nhân chậm tiến độ ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thì hiện nay, công ty chưa được giao đất toàn bộ diện tích nên chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Điều này dẫn đến chưa hoàn thành dự án theo quy định; quá thời hạn tiến độ thực hiện dự án theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp. 

Tại dự án xây dựng khách sạn, chung cư cao cấp, biệt thự, căn hộ, văn phòng cao cấp để bán và cho thuê do Công ty TNHH Charm & CI Việt Nam làm chủ đầu tư, cũng có một số vướng mắc trong quá trình sử dụng đất, dẫn tới chậm tiến độ thi công và đưa vào vận hành.  

SÔNG TRÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1308
Quay lên trên