Khảo sát xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống ma túy

Cập nhật: 23-07-2024 | 09:04:54

Ngày 22-7, tại Công an tỉnh, đoàn công tác của Văn phòng, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã có buổi khảo sát, đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng chống ma túy (PCMT) trên địa bàn tỉnh. Đợt khảo sát thực hiện theo kế hoạch của Bộ Công an về xây dựng Chương trình, mục tiêu quốc gia về PCMT đến năm 2030.


Đoàn công tác của Văn phòng, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an khảo sát, đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh

Tiếp đoàn có Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cùng đại diện các cơ quan, gồm: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Liên đoàn Lao động tỉnh; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Thông tin và Truyền thông và lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã trao đổi nội dung tiến hành khảo sát trên địa bàn tỉnh theo Chương trình mục tiêu quốc gia về PCMT về xây dựng xã không ma túy và hướng tới xây dựng huyện không ma túy, tỉnh không ma túy nói riêng và nhân rộng trên phạm vi toàn quốc nói chung.

Cũng tại buổi làm việc, các thành viên đoàn khảo sát đã trực tiếp trao đổi thêm một số nội dung liên quan đến công tác cai nghiện tại cộng đồng; xây dựng xã không ma túy; nhân rộng các mô hình phòng ngừa ma túy và quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành về công tác PCMT trên địa bàn. Ngoài ra, đoàn đã trực tiếp làm rõ một số nội dung của chương trình; giải đáp những thắc mắc, khó khăn của địa phương khi triển khai thực hiện công tác PCMT tại cơ sở.

Được biết, đợt khảo sát nhằm thực hiện theo kế hoạch của Bộ Công an về xây dựng Chương trình, mục tiêu quốc gia về PCMT đến năm 2030. Theo chương trình, đoàn tiến hành khảo sát công tác PCMT cấp tỉnh từ năm 2021 đến thời điểm khảo sát; những cơ chế, chính sách hỗ trợ lực lượng tham gia công tác PCMT ở địa phương; thực trạng truyền thông về công tác PCMT trong đối tượng học sinh, sinh viên, công nhân lao động tại các khu công nghiệp; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án thành phần thuộc Chương trình PCMT giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ…

Trong khi đó ở cấp huyện, đoàn tiến hành khảo sát, làm việc với các điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn giải độc tại 2 phòng khám đa khoa khu vực Khánh Bình và phường Thái Hòa (TP.Tân Uyên). Tập trung vào các vấn đề cụ thể, như: Các kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện đơn vị cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện (cơ sở vật chất, nhân lực, kinh phí); kiến nghị, đề xuất trong thời gian tới.

Đối với cấp xã, đoàn tiến hành khảo sát các nội dung cụ thể, như: Công tác đấu tranh, PCMT, triệt xóa các tụ điểm ma túy; công tác quản lý người nghiện, người sử dụng ma túy trái phép; công tác tiếp nhận, tư vấn, đăng ký cai nghiện ma túy, xác định người nghiện và can thiệp tâm lý người sử dụng trái phép chất ma túy; những khó khăn, vướng mắc của công tác tuyền thông, giáo dục PCMT tại địa bàn cơ sở, đặc biệt là công tác tuyên truyền PCMT trong đối tượng học sinh…

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến tháng 12-2023, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh quản lý 2.867 người nghiện, người sử dụng trái phép ma túy. Đối tượng này ngày càng trẻ hóa, phần lớn nằm trong độ tuổi từ 19 đến dưới 45 tuổi.

N.PHỤNG - T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=417
Quay lên trên