Khát vọng sống của chàng trai chỉ có một quả thận

Cập nhật: 16-06-2016 | 08:56:29

Đang khỏe mạnh và tràn đầy sức sống, Trần Chí Thiện (SN 1990, tạm trú KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An) bỗng chốc ngã quỵ với căn bệnh suy thận mạn. Tiếp đó bác sĩ thông báo Thiện chỉ có một quả thận.

 Anh Trần Chí Thiện đang được điều trị tại Bệnh viện Quân đoàn 4

 Sau Tết Nguyên đán 2016 vài ngày, Thiện thường xuyên bị mất ngủ. Nghĩ mình làm việc quá sức nên khó ngủ, Thiện ra tiệm thuốc tây mua vài viên thuốc uống. Sau khi uống thuốc, Thiện choáng váng không biết gì, đến khi tỉnh lại thì thấy mình đã nằm trong bệnh viện. Lúc này, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM thông báo với gia đình “Thiện mắc bệnh suy thận mạn!”. Chưa khỏi bàng hoàng thì bác sĩ cũng phát hiện và thông báo thêm rằng: “Thiện bẩm sinh chỉ có 1 quả thận nên sức khỏe tiên lượng rất kém”.

Thương Trần Chí Thiện là người con ngoan, hiếu thảo, một người thân trong gia đình đã tình nguyện hiến tặng thận cho Thiện. Niềm vui vỡ òa nhưng chưa trọn vẹn bởi số tiền chi phí hàng trăm triệu đồng cho một ca thay thận quá đỗi xa vời. Cuộc sống của Thiện giờ đây đang được tính từng ngày...

Gia đình Thiện từ miền Tây lên Bình Dương thuê nhà trọ tạm trú rồi đi làm đủ thứ việc để kiếm tiền. Thiện thì đi làm đủ chỗ, lương hàng tháng cũng được 6 triệu đồng. Mẹ Thiện là bà Võ Thị Nguyệt đi làm công nhân với mức lương khoảng 5 triệu đồng/tháng. Với mức lương của hai mẹ con thì cuộc sống tương đối ổn định. Dành dụm chưa được bao nhiêu thì Thiện phát bệnh, số tiền trên chẳng thấm vào đâu để lo thuốc thang. Sau khi cạn kiệt tiền bạc, bà Nguyệt đành đem con về điều trị tại Bệnh viện Quân đoàn 4 để giảm chi phí và tiện bề thăm nom.

Hàng tuần, Thiện phải chạy thận 2 lần, chi phí hàng tháng để điều trị mất hơn 10 triệu đồng. Chưa kể có tháng phải vô máu cho Thiện thì số tiền ấy đội lên bội phần. Đồng lương ít ỏi khiến bà Nguyệt càng thêm bất lực khi thấy con mình phải chiến đấu từng ngày giành lấy sự sống mà không có tiền chữa trị. Bà vay mượn khắp nơi, từ người thân, bạn bè, hàng xóm để kiếm tiền chữa bệnh cho con. Tuy nhiên, những người thân xung quanh cũng có thể cho bà vay chút ít chứ không thể vay với số tiền lớn nên việc lo tiền để con chữa trị càng ngày càng khó khăn.

Nói về con trai, bà Nguyệt không khỏi xót xa: “Thiện là đứa con ngoan, từ nhỏ rất biết nghe lời. Lớn lên, biết mẹ vất vả, Thiện vừa học vừa làm để phụ giúp mẹ. Sau khi ra trường cũng chăm chỉ đi làm rồi về, không la cà nhậu nhẹt, chỉ biết làm xong rồi về nhà phụ mẹ trông em. Nó còn trẻ quá, tương lai còn phía trước mà phải chịu đau đớn thế này…”, nói đến đây, bà nghẹn lời, lau vội dòng nước mắt.

Ban đầu, khi mới biết mình bị bệnh, Thiện như người mất hồn, bao dự định, hoài bão đang chờ phía trước bỗng chốc vụt tắt. Thiện sống khép kín, trầm tư, tuyệt vọng. Nhưng hàng ngày, thấy mẹ và người thân tìm cách kiếm tiền để lo chữa chạy cho mình thì Thiện thấy thật có lỗi, anh tự nhủ bản thân phải kiên cường, có nghị lực để vượt qua khó khăn, Thiện dần lấy lại tinh thần, sống lạc quan trước bệnh tật. Và cũng từ đó, sức khỏe Thiện dần dần khả quan, sắc vóc tươi tỉnh hơn xưa. Thấy con như vậy, bà Nguyệt khấp khởi mừng thầm. Thế nhưng niềm vui đến với mẹ con họ chưa được bao lâu thì bác sĩ thông báo: “Phải thay thận cho Thiện mới duy trì sự sống được lâu dài”. Bà Nguyệt một lần nữa ngã quỵ vì chi phí thay thận là 350 triệu đồng, con số này vượt quá khả năng của gia đình.

Dù vậy, Thiện vẫn cố giấu nước mắt vào trong, động viên mẹ đừng buồn, Thiện sẽ vượt qua và sống tốt. Thấy con ngoan, biết lo cho mẹ, lòng bà Nguyệt đau như thắt. Thương Thiện là người con ngoan, hiếu thảo, một người thân trong gia đình đã tình nguyện hiến tặng thận cho Thiện. Niềm vui vỡ òa nhưng chưa trọn vẹn bởi số tiền chi phí hàng trăm triệu đồng cho một ca thay thận quá đỗi xa vời. Cuộc sống của Thiện giờ đây đang được tính từng ngày. Dẫu biết cuộc sống còn vô vàn những khó khăn, nhưng hy vọng tấm lòng hảo tâm của mọi người, dù là nhỏ cũng có thể giúp cuộc sống của một con người được kéo dài thêm…

 THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên