Khát vọng vươn tầm

Cập nhật: 16-01-2023 | 05:45:43

Bước vào năm 2022, bóng mây u ám của dịch bệnh đã dần được thay thế bởi màu xanh hy vọng, màu xanh hồi sinh. Có dịp đồng hành cùng ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tỉnh trong năm 2022, chúng tôi cảm nhận được đại dịch Covid-19 đã để lại không ít khó khăn, thử thách đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, toàn ngành đã nỗ lực vượt bậc, quyết tâm cao độ để gặt hái được nhiều “trái ngọt”, góp phần thực hiện thành công mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện ngành GD-ĐT.


Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh được UBND tỉnh tặng bức trướng với dòng chữ “Đoàn kết, nêu gương, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả” tại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2022)

Vượt khó

Về thăm trường THPT Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An), ngôi trường trung học hình thành sớm nhất trên đất Bình Dương, chúng tôi được nghe về hành trình vượt khó do đại dịch Covid-19 gây ra. Thầy Quách Đức Thịnh, Hiệu trưởng nhà trường nhớ lại: “Bước vào năm 2022, học sinh được đi học trực tiếp trở lại sau thời gian dài phải học trực tuyến. Tuy nhiên, giai đoạn này số lượng cán bộ, giáo viên và học sinh nhiễm Covid-19 phải điều trị, cách ly vẫn còn. Để duy trì việc dạy học, các thầy, cô giáo đã nỗ lực, cố gắng rất nhiều từ việc phòng dịch trên lớp học, rồi dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến để học sinh tiếp thu được bài giảng hiệu quả nhất. Mặc dù phải dạy học trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng nhà trường cũng đã đạt được những thành tích đáng tự hào”.

28 năm gắn bó với nghề giáo, có lẽ năm học vừa qua là năm học đặc biệt nhất đối với cô Nguyễn Thị Duyên Ngọc, giáo viên trường TH Nguyễn Trãi, TP.Thủ Dầu Một. Cô Ngọc thổ lộ: “Khi dạy trực tuyến, giáo viên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn từ việc thiết kế bài giảng phải sinh động hơn trên nền tảng số với nhiều kỹ năng công nghệ và phải nỗ lực ứng phó với những tình huống khó khăn chưa có tiền lệ để duy trì nề nếp học hành. Đến khi học sinh học trực tiếp trở lại, giáo viên lại tìm mọi cách để củng cố lại kiến thức trong thời gian các em học trực tuyến. Kết quả có được hôm nay là từ sự nỗ lực không mệt mỏi cùng quyết tâm vượt dịch dạy tốt của mỗi giáo viên, học sinh và kể cả các bậc phụ huynh”.

Vượt qua tất cả gian khó, năm học 2021-2022, ngành GD-ĐT tỉnh đã gặt hái được nhiều “trái ngọt”. Có thể thấy trong bức tranh phát triển chung của tỉnh, ngành GD-ĐT trở thành điểm sáng, bước đầu đã khẳng định được vị thế của mình khi đạt thứ hạng cao trong nhiều cuộc thi, sân chơi trí tuệ cấp tỉnh, cấp quốc gia. Đây là kết quả đáng tự hào, ghi nhận sự nỗ lực và cố gắng của ngành GD-ĐT tỉnh trong một năm học đặc biệt sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.


Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh

Tiếp tục vươn lên

Vượt qua khó khăn, hái được “quả ngọt”, những thế hệ giáo viên và học sinh Bình Dương ngày nay đang tiếp tực thực hiện sứ mệnh đưa giáo dục Bình Dương “vang danh quốc gia, vươn xa quốc tế”. Kết quả đáng khích lệ trong những năm học qua chính là nền tảng vững chắc để ngành GD-ĐT Bình Dương tiếp tục vươn cao và vươn xa. Và giáo dục Bình Dương ngày nay không thiếu những nhân tài. Đó là cậu học trò nhỏ Vương Gia Kiệt, học sinh lớp 12A1, trường THPT chuyên Hùng Vương giành 2 vòng nguyệt quế trong cuộc thi tuần 2 và tháng 2 quý IV chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22. Đó là em Nguyễn Đức Anh, học sinh lớp 12A3 trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (TP.Thủ Dầu Một) là á khoa toàn quốc khối tự nhiên, thủ khoa tốt nghiệp và là thủ khoa khối A và B của tỉnh. Em cũng chính là thủ khoa trúng tuyển ngành y khoa của trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh với 29,10 điểm. Ngoài ra, còn nhiều gương mặt học sinh sáng giá khác đã mang vinh quang về cho giáo dục tỉnh nhà.

Nhìn lại hành trình một năm qua, tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Giáo dục Bình Dương có được sự phát triển và tỏa sáng là cả hành trình vượt qua bao gian nan, vất vả. Tiếp nối những thành tích đạt được, thời gian tới, ngành GD-ĐT tỉnh tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện gắn với xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế. Ngành chú trọng phát triển đội ngũ nhà giáo, đồng thời tập trung đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổthông mới; không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học các cấp, xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, văn minh hơn…”.

Năm 2022 khép lại, những “trái ngọt” thu được chính là động lực và nền tảng vững chắc để toàn ngành GD-ĐT tỉnh tiếp tục vượt qua gian khó, vươn lên đạt nhiều thành tựu to lớn hơn, đóng góp tích cực vào thành tích chung của địa phương. Tin rằng, với tiền đề tốt và sự chuẩn bị chu đáo, năm 2023 là một năm học thành công, tiếp tục nối dài những thành tích mà toàn ngành GD-ĐT đã đạt được.

Trong kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp quốc gia năm học 2021-2022, Bình Dương đạt 34 giải, tăng 2 giải so với năm học trước. Trong kỳ thi chọn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế, Bình Dương có một học sinh vào nhóm hạng 15, được tiếp tục bồi dưỡng tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic Tin học châu Á năm 2022… Tỉnh tổ chức thành công kỳthi tốt nghiệp THPT năm 2022 với kết quả tỷ lệhọc sinh đỗ tốt nghiệp đạt 99,74%. Trong đó, tỷlệ tốt nghiệp khối THPT đạt 99,98%, điểm trung bình chung các môn thi là 7,021 điểm, xếp hạng 3 toàn quốc. Điểm trung bình của 7/9 môn thi đứng trong tốp 10 cả nước…

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên