Khẩu chiến

Cập nhật: 28-01-2010 | 00:00:00

 

Cuộc chạy đua giữa hai ứng cử viên tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich và Yulia Tymoshenko đã đến hồi quyết liệt khi ngày bầu cử 7-2 đã gần kề. Giới quan sát nhận định rằng trong khi chiến thuật xuyên suốt của Thủ tướng đương nhiệm Tymoshenko là tìm mọi cách gom góp tối đa phiếu bầu của những người từng ủng hộ các ứng cử viên thua cuộc ở vòng một, thì biện pháp chủ yếu của cựu thủ tướng Yanukovich - theo lời của những người ủng hộ ông - là vạch mặt sự gian dối của đối phương.

  Bà Yulia Tymoshenko và ông Viktor Yanukovich.

Nhật báo KyivPost dẫn lời ông Yanukovich rằng “không loại trừ việc quần chúng sẽ sớm chứng kiến những biện pháp cố hữu” của bà Tymoshenko nhằm thao túng cuộc bầu cử hoặc gian lận phiếu bầu. Theo hãng tin Reuters, một nhóm người thuộc Đảng Các vùng của ông Yanukovich đã đụng độ với cảnh sát hôm 25-1 tại nhà máy in phiếu bầu cho cuộc bầu cử. Họ cáo buộc bà Tymoshenko chuẩn bị gian lận bầu cử bằng cách bổ nhiệm ban quản lý mới của nhà in này nhằm in thêm 1,5 triệu phiếu bầu ngoài quy định.

 

Đám đông người đã tụ tập và chặn đường giám đốc mới của nhà in. Bộ trưởng Nội vụ Yuri Lutsenko nói rằng một số nghị sĩ thuộc Đảng Các vùng lợi dụng quyền miễn tố, xông vào nhà in và ẩu đả với cảnh sát. Tuy nhiên, phe thân cận ông Yanukovich bác bỏ sự hiện diện của cảnh sát tại hiện trường và cho rằng những người đó là tay chân của bà Tymoshenko phái tới. Nhóm đảng viên Các vùng tuyên bố: “Bà Tymoshenko biết chắc chắn không thể thắng trong một cuộc bầu cử công bằng nên tìm cách làm mất ổn định tình hình để dễ bề gian lận bầu cử”.

 

Về việc thu hút phiếu cử tri ủng hộ những người về sau ở vòng một, bà Tymoshenko cũng đã đạt được kết quả khích lệ bước đầu. Báo KyivPost hôm 26-1 cho biết, cựu giám đốc ngân hàng trung ương Sergey Tigipko tuyên bố sẵn sàng chấp nhận lời đề nghị giữ chức vụ thủ tướng của bà Tymoshenko. Trước đó, bà Tymoshenko tuyên bố sẽ bổ nhiệm ông Tigipko vào chức vụ nói trên nếu bà đắc cử tổng thống - một gợi ý nhằm thu hút số cử tri ủng hộ người về thứ ba này với hơn 13% phiếu bầu ở vòng một.

 

Hai bên cũng không thua kém nhau trong chuyện chỉ trích cá nhân. Phát biểu trong cuộc vận động tại thành phố Kharkiv Oblast ở miền Đông hồi tuần trước, ông Yanukovich khuyên bà Tymoshenko nên trở về và thể hiện kiểu “trở chứng” của mình nơi nhà bếp. Trước đó, bà Tymoshenko nói rằng sẽ không có cơ hội thắng lợi cho người thường “quây quần với bọn tội phạm” như ông Yanukovich.

(Theo NLĐ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên