Khi bãi rác trở thành vườn hoa…

Cập nhật: 08-06-2023 | 05:42:06

 Nhng đim đen rác thi gây ô nhim môi trưng, mt m quan đô th, nh hưng đến sc khe con ngưi đưc thay thế bng vưn hoa, cây xanh là mt trong nhng mô hình đang lan ta rng, đưc s hưng ng ca cng đng. Thi gian qua, TP.Tân Uyên đã phát huy hiu qu mô hình này góp phn nâng cao hiu qu công tác qun lý và bo v môi trưng ti đa phương.

 Bãi rác nhiu năm tn ti đưng Bch Đng 09, p Tân Trch, xã Bch Đng, TP.Tân Uyên đã tr thành vưn hoa

Tại xã Bạch Đằng, 25 hộ dân sinh sống tại tuyến đường Bạch Đằng 09, tổ 19, ấp Tân Trạch rất phấn khởi khi bãi rác nơi đây đã được thay thế bằng vườn hoa cỏ đậu trải dài xanh mơn mởn. Được biết, vườn hoa được trường THCS Huỳnh Văn Lũy hỗ trợ lắp đặt hệ thống tưới tự động bảo đảm khâu chăm sóc. Ông Trần Trọng Hoàng, người dân sinh sống tại tuyến đường, chia sẻ trước đây bãi rác nằm sát trường học làm mất mỹ quan và ảnh hưởng sức khỏe của các em học sinh, người dân. Nay được dọn dẹp sạch sẽ người dân rất vui mừng phấn khởi.

Tại phường Thái Hòa, sau thành công ban đầu của mô hình biến bãi rác thành vườn hoa ở tổ 2, khu phố Mỹ Hiệp, mới đây khu phố tiếp tục cải tạo thành công bãi rác tự phát tại tuyến đường vào cụm công nghiệp Chí Hùng thuộc tổ 3. Khi chúng tôi đến tham quan, bãi rác tự phát nay đã được trồng rất nhiều hoa gấm ngọc, lẻ bạn và điểm thêm hoa mười giờ, cây lưỡi hổ.

Ông Phạm Văn Hai, Trưởng khu phố Mỹ Hiệp, tâm sự: “Bãi rác này đã tồn tại từ hơn 20 năm nay, cỏ cây mọc um tùm, rác thải ngổn ngang kéo dài tới 155m. Để dọn sạch chúng tôi phải thuê máy múc và phải chở tới 3 xe tải mới hết rác. Khu phố đã được UBND phường hỗ trợ kinh phí thuê máy múc, san mặt bằng. Sắp tới sẽ lắp hệ thống tưới tự động để phục vụ công tác chăm sóc vườn hoa”.

Bà Lê Thị Lý, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Mỹ Hiệp, chia sẻ: “Vườn hoa mới hoàn thiện xong được gần nửa tháng, tình trạng xả rác được giảm thiểu rõ rệt. Những điểm đen được phát hiện đều thông qua việc rà soát cũng như sự phản ánh từ người dân. Hy vọng với sự chung tay của cả cộng đồng sẽ “xóa sạch” các bãi rác tự phát, giúp môi trường sạch đẹp, bảo đảm mỹ quan đô thị”.

Theo nhiều tiểu thương buôn bán tại khu vực này, bãi đất trống này trước đây rất nhiều rác, còn là nơi họp chợ. Nay thấy được dọn dẹp sạch sẽ, được trồng hoa, không chỉ người dân mà người buôn bán cũng thấy rất vui và chắc sẽ không còn ai nỡ vứt rác tại vườn hoa để chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

 Ngoài các chương trình như “Trồng hoa, cây xanh trước cổng doanh nghiệp”, “Biến bãi rác thành vườn hoa, cây xanh” thường được tuyên truyền rộng rãi để người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hưởng ứng thực hiện. Chương trình tạo được không khí thi đua sổi nổi ở cộng đồng dân cư và chính quyền các địa phương.

 HẠNH NHI - QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên