Khi chi hội trưởng cựu chiến binh làm bí thư chi đoàn danh dự

Cập nhật: 23-01-2024 | 10:39:26

Chiến tranh đã đi qua, những “người lính già” trở về quê hương, không chỉ tích cực tham gia các hoạt động đóng góp xây dựng quê hương, với vai trò là bí thư chi đoàn danh dự, các chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh (CCB) ở các khu phố, ấp còn tích cực dìu dắt thế hệ trẻ trong các hoạt động của Đoàn.

Tấm gương soi sáng cho thế hệ trẻ

Chủ nhật hàng tuần, đúng 8 giờ sáng, ông Hoàng Hữu Cường (Bảy Cường), Chi hội trưởng Chi hội CCB khu phố Bình Đức 1, Bí thư chi đoàn danh dự khu phố Bình Đức 1, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, lại tiên phong dẫn đầu đội hình ra quân làm cho khu phố xanh, sạch đẹp. Tham gia đội hình có hội viên CCB, đoàn viên thanh niên phường. Dù đã hơn 70 tuổi, nhưng Bí thư chi đoàn danh dự Hoàng Hữu Cường vẫn rất nhanh nhẹn, hoạt bát đi đầu trong mọi hoạt động. Sau khi làm đẹp đường phố, ông đã đến gõ cửa từng nhà nhắc nhở người dân giữ vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ sạch đẹp. “Tụi nhỏ” đoàn viên có ông đi cùng cũng yên tâm hơn rất nhiều, “không có chú bảy con cũng không có dám vô nhà nhắc nhở người dân chú ơi”, một đoàn viên trong đoàn bộc bạch.

Phường đoàn Bình Hòa và Hội Cựu chiến binh phường ký kết hoạt động và ra mắt mô hình Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh làm bí thư chi đoàn danh dự

Quê ở Nghệ An, năm 1972 ông theo tiếng gọi của Tổ quốc tham gia chiến trường miền Nam, năm 1978 ông xuất ngũ và chọn Bình Dương để gắn bó cho đến nay. Ông Hoàng Hữu Cường chia sẻ: “Hoạt động của CCB và Đoàn Thanh niên cũng đã gắn bó từ rất lâu rồi, không phải là mới nhưng khi nhận nhiệm vụ bí thư chi đoàn danh dự thì lại khác. Bởi theo tôi, đó là vai trò, là trách nhiệm lớn. Một khi đã nhận nhiệm vụ là phải làm gương cho các cháu học tập và muốn làm gương phải xung phong đi trước”.

Theo ông Cường, tuổi trẻ ngày nay rất năng động, sáng tạo trong mọi hoạt động nhưng trong một số hoạt động cũng vẫn cần có người hướng dẫn, dìu dắt, tập hợp. Ông thường dặn dò đoàn viên thanh niên phải thường xuyên tiếp xúc xã hội, tiếp xúc với người dân, chủ động trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, tuổi trẻ còn phải phấn đấu về bản lĩnh chính trị, đi đôi với phấn đấu phát triển kinh tế, tránh phụ thuộc vào gia đình, có tính tự lập, ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Hiện nay trên địa bàn phường Lái Thiêu có 9/9 bí thư chi đoàn danh dự ở các khu phố. Các bí thư chi đoàn là CCB trở thành tấm gương soi sáng cho thế hệ trẻ noi theo trong các hoạt động.

Tương tự, tại phường Bình Hòa, sau khi Phường đoàn và Hội CCB phường thực hiện ký kết và trao quyết định cho 8 chi hội trưởng chi hội CCB làm bí thư chi đoàn danh dự tại các chi đoàn, hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, như: Ôn truyền thống ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12), ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7); tổ chức hoạt động thắp nến tri ân. Đồng thời, từ khi trao quyết định, các hoạt động của chi đoàn ở các khu phố đều mời các bí thư chi đoàn danh dự về tham dự.

Chị Lê Thị Ngọc Giàu, Bí thư Phường đoàn Bình Hòa, cho biết: “Đây là chương trình vô cùng ý nghĩa nhằm tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa hai tổ chức, hai thế hệ. Từ đó để hai thế hệ gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động; giúp thế hệ trẻ hun đúc thêm tình yêu nước, từ đó ra sức học tập và hoàn thiện bản thân. Hoạt động còn đẩy mạnh các phong trào, cuộc vận động của tổ chức Đoàn và tổ chức Hội CCB trên địa bàn”.

Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng

Tháng 5-2023, Thành đoàn Thuận An phối hợp Hội CCB thành phố chỉ đạo 100% các cơ sở Đoàn xã, phường phối hợp Hội CCB xã, phường thực hiện mô hình Chi hội trưởng CCB làm bí thư chi đoàn danh dự. Theo đó, tính đến nay 100% cơ sở tiến hành ra mắt mô hình. Tại hội nghị, các đại biểu được đại diện Ban Chấp hành Đoàn xã, phường thông qua nội dung chương trình phối hợp, theo đó thời gian tới trong quá trình sinh hoạt chi đoàn, chi hội trưởng chi hội CCB sẽ được mời dự với danh nghĩa là bí thư chi đoàn danh dự của chi đoàn khu phố.

Đây là mô hình mới được Hội CCB và Thành đoàn Thuận An phát động thực hiện, nhằm giúp các chi đoàn, đoàn viên thanh niên trên địa bàn khu phố thực hiện tốt hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của hai đoàn thể; tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, ý thức cảnh giác cách mạng cho thanh thiếu nhi.

Anh Nguyễn Thanh Luật, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP.Thuận An, cho biết: “Nhằm triển khai vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia thực hiện thành công Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn TP.Thuận An giai đoạn 2022-2025”, cần có sự chung tay góp sức của toàn thể cả hệ thống chính trị, nhất là việc tích cực vận động nhân dân cùng hưởng ứng, tham gia thực hiện các mô hình, phần việc cụ thể, như: Tuyến đường văn minh đô thị, khu phố không rác, tuyến rạch xanh - sạch - đẹp - thông thoáng, an toàn và cụ thể là xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa... Thời gian tới, hai đơn vị sẽ phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo sự gắn bó mật thiết giữa hai thế hệ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh các phong trào, các cuộc vận động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội CCB phường, góp phần xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn và Hội CCB ngày càng vững mạnh”.

Có thể thấy, từ khi thực hiện mô hình Chi hội trưởng Hội CCB làm bí thư chi đoàn danh dự, Hội CCB và Đoàn Thanh niên các xã, phường trên địa bàn TP.Thuận An đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tạo sự gắn bó mật thiết giữa hai thế hệ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức, đẩy mạnh các phong trào, các cuộc vận động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội CCB phường; góp phần xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn và Hội CCB ngày càng vững mạnh hơn.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên