Khi công nhân được tôn vinh

Cập nhật: 11-06-2013 | 00:00:00
Lần đầu tiên một tỉnh ở cực nam tổ quốc tổ chức tuyên dương “Công nhân tiêu biểu”. 33 đại biểu được tuyên dương đều là những người lao động trực tiếp.

Dẫu chưa đạt đến trình độ “bàn tay vàng”, nhưng những LĐ được tuyên dương sẽ là động lực rất lớn cho phong trào thi đua của NLĐ do CĐ phát động.

Tôn vinh những người thầm lặng

  Những công nhân tiêu biểu được tôn vinh33 gương mặt được tuyên dương trong đêm “Công nhân tiêu biểu” tỉnh Cà Mau lần thứ nhất khiến những người dự khán xúc động. Những gương mặt này khá quen thuộc với các anh em công nhân lao động trong xí nghiệp, nhà máy,  dù vậy hằng ngày họ thầm lặng làm việc, thầm lặng lao động sáng tạo, cần cù trong lao động... Đó là anh lái xe taxi Nguyễn Hữu Bài - Cty cổ phần du lịch dịch vụ Minh Hải - ân cần, chu đáo, vui vẻ với khách hàng. Đó là chị Trần Thị Nhiên - CN phân cỡ Xí nghiệp chế biến thủy sản Đầm Dơi. Bộ phận phân cỡ là bộ phận hiện  chưa có cơ sở đào tạo nào dạy nghề phân cỡ, chị Nhiên luôn học hỏi, tìm hiểu để hoàn thành nhiệm vụ, mặt khác Nhiên tận tình truyền nghề cho những chị em khác trong tổ, phân xưởng.

Thầm lặng trong công việc, sáng tạo trong lao động là một trong những điểm chung của 33 gương mặt công nhân được tuyên dương lần này. Năm 2011, nhận thấy việc cắt bằng tay đối với mặt hàng tôm thẻ mỗi lần cắt chỉ 1 lần, 1 con tôm thẻ phải qua 5 lần cắt, chị Trần Hồng Thía - Cty cổ phần chế biến dịch vụ thủy sản Cà Mau - mạnh dạn thay đổi công nghệ cắt bằng máy (cắt 1 lần 5 đường) làm tăng năng suất lên 5 lần. Hay như chị  Lê Thu Ngân - Tổ trưởng tổ lễ tân KS Ánh Nguyệt - nhân thấy một trong những điểm yếu của các khách sạn ở Cà Mau là thái độ phục vụ khách nước ngoài chưa thật sự ổn định. Chị Ngân đề xuất với ban GĐ và đã được đồng ý cử 20 nhân viên đi học cách phục vụ khách. Từ đề xuất này, hiện  KS Ánh Nguyệt là một trong rất ít KS tại Cà Mau có đội ngũ tiếp tân chuyên nghiệp, được khách nước ngoài đánh giá cao.

Khơi dòng LĐ, sáng tạo

Tuyên dương những thành tích, những việc làm dù nhỏ của công nhân một cách kịp thời, đúng lúc tạo động lực để công nhân khơi nguồn sáng tạo. Đó là nhận xét của hầu hết những người tham dự buỗi lễ đầy ý nghĩa nói trên. Công nhân Châu Thị Kim Ngân xúc động: “Mình là CN, cứ tưởng quần quật làm việc để có thu nhập, nào ngờ công việc của mình được CĐ ghi nhận và đây là lần đầu tiên mình được tôn vinh tại một buổi lễ như thế này”.

Theo ông Châu Thành Tôn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cà Mau - phong trào lao động sáng tạo với mục tiêu “năng suất - chất lượng - hiệu quả, bảo đảm an toàn vệ sinh LĐ” được các cấp CĐ tại Cà Mau đặc biệt chú ý đến. Tại Cà Mau hằng năm có trên 200 công trình, sản phẩm, phần việc mới mang tên CĐ, nhiều sáng kiến kỹ thuật được hoàn thành đưa vào sản xuất, làm lợi, tiết kiệm cho DN và xã hội hàng tỉ đồng. Những người trực tiếp LĐ là những người hiểu rõ nhất giá trị của sáng tạo và công việc của mình làm ra. Chính vì vậy,  LĐLĐ tỉnh xin ý kiến tỉnh ủy tổ chức tuyên dương “Công nhân tiêu biểu” nhằm kịp thời động viên CN.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Dũng cho rằng, việc tổ chức tuyên dương “Công nhân tiêu biểu” nhân kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc và thực hiện Tháng công nhân lần thứ 3 do Tổng LĐLĐVN phát động có ý nghĩa rất to lớn trong việc thi đua lao động, sáng tạo. “Mỗi người, mỗi CNLĐ không phân biệt ngành nghề, công việc, nếu có sáng kiến, đóng góp đều được ghi nhận và đối xử một cách xứng đáng” - ông Lê Dũng nhấn mạnh.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên