Khi công nhân làm “nhà sáng tạo nội dung số”

Cập nhật: 12-10-2024 | 06:40:01

 Nhờ khả năng hoạt ngôn, sáng tạo, hay có chút khiếu nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa… nhiều thanh niên công nhân đã thực hiện các video clip về cuộc sống đời thường của mình, qua đó thu hút hàng ngàn, thậm chí cả triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội. Từng bước, họ trở thành những “nhà sáng tạo nội dung số”, kiếm thêm thu nhập từ nghề tay trái để trang trải cho cuộc sống.

 Nhờ nghề “tay trái”, anh Lý Thanh Tài tự sản xuất các clip về đời sống công nhân, thu hút hàng triệu lượt xem, có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống

 Cuc sng khá hơn nh ni tiếng trên mng

Lướt mạng xã hội TikTok, tôi gõ từ khóa “Công nhân Bình Dương”, lập tức kết quả xuất hiện hàng loạt video ngắn về đời sống công nhân. Tò mò về các clip triệu view của tài khoản “Đỗ Tú Tài”, tôi tìm cách liên hệ với Tài. Ban đầu, Tài còn e dè người lạ, nhưng sau đó anh đã mở lòng và chia sẻ về cuộc sống của bản thân rất thâm tình…

Đỗ Tú Tài tên thật là Lý Thanh Tài (sinh năm 1996), quê ở Sóc Trăng. Đến nay, anh đã trải qua năm thứ 8 lập nghiệp ở Bình Dương. Nhắc lại quá khứ khó khăn của mình, anh xúc động nói: “Năm 18 tuổi, tôi tốt nghiệp cấp 3 với tấm bằng loại khá. Tôi học tốt môn ngữ văn nên ước mơ vào đại học rồi sau này làm giáo viên dạy văn. Nhưng ngờ đâu năm đó, gia đình tôi mất mùa lúa lâm vào cảnh nợ nần lên đến gần 400 triệu đồng. Mặc dù mẹ khuyên tôi hãy tiếp tục con đường học tập nhưng ý thức được lúc này không thể làm gánh nặng cho ba mẹ được, tôi quyết tâm đi làm để phụ giúp gia đình”.

Nghe người trong xóm nói lên Bình Dương làm công nhân thu nhập khá lắm, thế là một thân, một mình Tài khăn gói, bắt xe lên Bình Dương. Để có tiền giúp gia đình, Tài phải sống tiết kiệm hết sức có thể để có tiền gửi về nhà. Cũng nhờ chăm chỉ, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, chỉ gần 2 năm làm công nhân, Tài được nâng lên vị trí tổ trưởng, quản lý hơn 70 công nhân. Cần mẫn như con ong chăm chỉ hút mật, sau gần 5 năm, Tài cùng các anh chị em trong gia đình đã giúp ba mẹ trả được hết nợ nần. Đây cũng là lúc anh có thể nhẹ nhõm, nghĩ tới bản thân mình đôi chút.

Cũng khoảng nửa năm trở lại đây, Tài tập quay clip đời sống công nhân và đăng lên mạng xã hội TikTok, Facebook và may mắn được nhiều người yêu thích, ủng hộ. Để thực hiện các video clip, anh mày mò học hỏi cách quay, thu âm, dựng… với công cụ hỗ trợ đơn giản từ chiếc điện thoại thông minh và một giá đỡ điện thoại. Mỗi đêm, anh thực hiện công đoạn chỉnh sửa, cắt dựng video trên điện thoại rồi đăng lên mạng. Với lối kể chuyện mạch lạc, duyên dáng về đời sống công nhân, những video của anh thu hút hàng ngàn, có video lên cả triệu lượt xem. Từ đó anh trở nên “nổi tiếng trên mạng” lúc nào không hay. Hiện tại, trang TikTok của Tài có đến 65,7 ngàn người theo dõi. Từ đó, anh được nhiều doanh nghiệp đặt hàng giới thiệu sản phẩm, hay giới thiệu quán ăn, với thu nhập kiếm thêm khoảng 10 triệu đồng/1 tháng. Việc kiếm tiền từ mạng xã hội cũng đã cho anh cuộc sống ổn định hơn.

“Từ hồi bỗng dưng nổi tiếng trên mạng, nhiều bạn công nhân cũng vào trang của tôi để liên hệ tìm việc ở Bình Dương. Thêm phần, tôi cũng có dự định cho hướng đi mới, tạo dựng sự nghiệp riêng cho mình, nên đã chuyển sang làm công ty cung ứng việc làm cho lao động. Qua đó, tôi cũng giới thiệu được công việc cho nhiều công nhân mới đến Bình Dương lập nghiệp, hay nhiều công nhân có nhu cầu chuyển công ty, đổi việc…”.

Thành công đi lin vi th thách

Hiện tại, có rất nhiều công nhân đang sinh sống, làm việc tại Bình Dương đã trở thành “nhà sáng tạo nội dung số”, lập các kênh của riêng mình để mong có thêm nguồn thu nhập cải thiện đời sống. Ngoài Lý Thanh Tài còn có anh Trần Quốc Việt (tài khoản TikTok “Quốc Việt”) cũng khá nổi tiếng trên nền tảng số. Những video clip của anh cũng chuyên kể về đời sống công nhân như đi đâu, ăn gì, làm gì đã được đón nhận từ người dùng mạng xã hội.

 Sáng to ni dung s không phi đu tư gì nhiu, ch cn chiếc đin thoi thông minh, vài công c h tr thôi nhưng quan trng nht phi có s sáng to liên tc. Ni dung các chương trình phi phong phú, đa dng mi thu hút ngưi xem…

(Anh Lý Thanh Tài)

Việt kể: “Lúc đầu khi làm clip, tôi cũng loay hoay không biết bắt đầu thế nào, rồi tự ti về giọng nói, cách kể chuyện… Nhưng sau quá trình nỗ lực, cố gắng làm nhiều clip hơn, may mắn sau khi có những clip được lên xu hướng, tôi thực hiện tiếp thị liên kết, nhận được đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp, có thêm thu nhập để cải thiện đời sống”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc (TikTok Lan Ngọc), công nhân Công ty TNHH Tieying Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, TP.Bến Cát) thời gian qua cũng tập tành thực hiện các clip về đời sống như đi làm, đi chơi, chụp ảnh, nấu ăn và cũng đã nhận được nhiều lượt thích, theo dõi từ cộng đồng mạng. Ngọc cho biết: “Hiện tại, với hơn 31.000 người theo dõi, tôi đã thực hiện tiếp thị liên kết, tức là từ những sản phẩm mình trưng bày ở trang cá nhân, khi có ai mua sản phẩm thì tôi có hoa hồng từ các nhãn hàng”. Tuy nhiên, Ngọc chia sẻ hiện tại số lượng bán được cũng rất khiêm tốn. Vì thế, thời gian tới Ngọc quyết tâm phải học thêm kỹ năng live streams, bán hàng để phát triển thêm công việc này…

Mặc dù vậy, trong muôn vàn “nhà sáng tạo nội dung số”, rất ít người có được thành công. Để có thêm thu nhập phụ như hiện nay những ngày đầu khi mới lập kênh, anh Tài, anh Việt hay chị Ngọc đều phải tự mày mò tìm hiểu cách quay, cách dựng, làm thế nào để các video lên xu hướng, khi đã lên xu hướng thì các video phải làm nội dung gì để níu giữ người xem.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=140
Quay lên trên