Khi cựu chính khách làm doanh nghiệp

Cập nhật: 02-02-2010 | 00:00:00

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair sẽ là cố vấn đặc biệt cho Tập đoàn hàng tiêu dùng cao cấp lớn nhất thế giới (LVMH), cựu Thống đốc bang Alaska, cựu ứng cử viên Phó tổng thống Mỹ Sarah Palin đã chính thức nhận lời làm bình luận viên cho kênh truyền hình nổi tiếng Fox News. Đó là những tin tức mới nhất về trào lưu tuyển cựu chính khách của các doanh nghiệp trên thế giới.

Ông T.Blair sẽ là cố vấn đặc biệt cho LVMH.

 

Theo tiết lộ mới nhất của tờ The Telegraph, Tập đoàn LVMH (sở hữu các thương hiệu nổi tiếng: mỹ phẩm Dior, đồ da Louis Vuitton, đồng hồ Tag Heuer đến champagne Moet Chandon, cognac Hennessy...) đang tiến hành đàm phán để tuyển cựu Thủ tướng Anh, Tony Blair vào làm việc với tư cách là cố vấn đặc biệt.

 

Nếu thành công, bộ sưu tập những chính khách nổi tiếng thế giới của ông trùm tỉ phú Bernard Arnault, Chủ tịch LVMH, sẽ trở nên hoàn thiện hơn. Một nguồn tin thân cận của ông Tony Blair khẳng định với The Telegraph rằng đã có một bản giao kèo về nguyên tắc giữa ông Blair và LVMH nhưng đến nay vẫn chưa có gì được ký kết.

 

Ông Tony Blair sẽ không cắp cặp tới văn phòng của hội đồng quản trị của LVMH làm việc mà chỉ có vai trò tư vấn viên đặc biệt cho ông chủ Bernard Arnault. Tờ nhật báo của Anh cũng tiết lộ mức lương mà ông Blair sẽ nhận được nếu đồng ý về đầu quân cho LVMH có tới 6 số không.  

 

Tuy nhiên, LVMH lại không phải là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới vạch chiến lược tuyển mộ cựu chính khách vào làm việc. Vũ đài của các cựu chính khách luôn là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới khai thác. Jaime de Marichalar, con rể của Vua Tây Ban Nha Juan Carlos, đã được thuê làm nhà quản lý cho nhãn hiệu Christian Dior của Tập đoàn LVMH vào tháng 5/2009.

Gerhard Schroder đầu quân cho tập đoàn dầu khí Nga Gazprom.

 

Một loại hình hợp tác khác: tập đoàn của trùm tỉ phú Bernard Arnault đã thành công khi thuyết phục cựu Tổng bí thư Liên bang Xôviết Mikhail Gorbachev tham gia một đoạn phim quảng cáo năm 2007 cho sản phẩm túi da nhãn hiệu Louis Vuitton. Sau chiến dịch quảng cáo trên, ông Gorbachev đã trở thành biểu tượng của Louis Vuitton trong một quãng thời gian khá dài.

 

Không chỉ nhắm tới giới chính  khách nước ngoài, Bernard Arnault, người Pháp, cũng tìm đến những cựu chính khách của đất nước hình lục lăng như Hubert Védrine, cựu Bộ trưởng Ngoại giao dưới thời Thủ tướng Lionel Jospin (1997-2002).

 

Theo báo cáo hoạt động thường niên của LVMH năm 2008, Hubert Védrine có văn phòng làm việc tại Hội đồng quản trị LVMH với tư cách là "chính khách độc lập". Chưa hết, Bernard Arnault cũng đã giao việc điều hành chi nhánh tại Mỹ của Tập đoàn LVMH cho cựu Bộ trưởng Renaud Dutreil thuộc đảng UMP sau khi nhân vật này tuyên bố giã từ chính trường tháng 8-2008.

 

Đương nhiên, những chính khách trên trên bình diện chung không có kiến thức và kinh nghiệm nhiều về lĩnh vực hàng xa xỉ và thời trang (những mặt hàng chủ yếu của LVMH), nhưng tập đoàn này lại có nhiều lý do khác để bỏ ra hàng đống tiền khi chiêu mộ họ.

 

The Telegraph cho biết, trước hết vì công việc chính của những cựu chính khách này là thu hút khách hàng mới cho LVMH. Trong bài phát biểu dẫn nhập cho báo cáo thường niên của tập đoàn này, Bernard Arnault nhấn mạnh tới ưu tiên của LVMH trong thời buổi kinh tế khó khăn, mọi người đều tìm cách cắt giảm những khoản chi xa xỉ: "Tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển", nhất là tại các nước mới nổi như Trung Quốc, Brazil. Chính những quan hệ của ông Tony Blair và những cựu chính khách khác sẽ giúp Bernard Arnault đạt được điều ông muốn.

 

Thực tế đã chứng tỏ rằng cách thức sử dụng cựu chính khách đã tỏ ra hiệu quả và không chỉ có LVMH mới là tập đoàn duy nhất tham gia vào canh bạc này. 3 tuần sau khi rời bỏ cương vị Thủ tướng Đức cuối năm 2005, ông Gerhard Schroder đã về đầu quân cho Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Nga Gazprom.

 

Từ đó đến nay, sự nghiệp doanh nhân của vị cựu thủ tướng này đã lên như diều gặp gió. Tập đoàn dầu khí lớn thứ 3 của Nga là TNK-BP mới đây thông báo rằng ông Gerhard Schroder có thể sẽ tham gia ban điều hành của tập đoàn này với tư cách là giám đốc độc lập.

 

Trường hợp mới đây nhất về việc cựu chính khách đầu quân cho doanh nghiệp là việc cựu Thống đốc bang Alaska và cựu ứng cử viên Phó tổng thống Mỹ Sarah Palin gia nhập kênh truyền hình nổi tiếng Fox News của trùm truyền thông Rupert Murdoch.

 

Hôm 12-1 vừa qua, bà đã quyết định đầu quân cho kênh truyền hình cáp ăn khách này, với tư cách là một bình luận viên. Đây không phải là lần đầu tiên bà Palin làm việc cho truyền hình. Từng tốt nghiệp Đại học Báo chí, Sarah Palin từng là biên tập viên cho một chương trình thể thao của kênh truyền hình KTUU-TV của bang Alaska vào cuối thập niên 80 thế kỷ trước.

 

Bà Palin, 45 tuổi, là "thần tượng" của rất nhiều người theo trường phái bảo thủ và khoảng 1,1 triệu người trên Facebook. Bà từ chức Thống đốc bang Alaska vào tháng 7-2009, 17 tháng trước khi kết thúc nhiệm kỳ và chưa đầy một năm sau bà vụt trở nên nổi tiếng khi được chọn là ứng viên phó tổng thống cho ông John McCain trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2008.

 

Vụ từ chức "bom tấn" đã khiến cả người ủng hộ sững sờ, làm nảy sinh những lời đồn đoán về bước tiếp theo trong sự nghiệp của bà, như bà sẽ chạy đua vào chiếc ghế tổng thống vào năm 2012, sẽ dẫn một chương trình "talk show" theo trường phái bảo thủ.

 

Kể từ khi từ chức, bà Palin đã gặt hái được thành công vang dội với cuốn hồi ký "Going Rouge", được phát hành 4 tháng sau khi bà từ chức. Cuốn sách đã trở thành cuốn hồi ký ăn khách nhất, qua mặt cả cuốn hồi ký của Tổng thống Obama hay Hillary Clinton. Bà cũng đã hoàn thành chuyến đi tour khắp đất Mỹ hồi tháng 12-2009, sau khi "đánh phá" được nhiều bang "chiến trường" trong cuộc bầu cử năm 2008 và thu hút được hàng nghìn người ủng hộ.

 

Theo các nhà phân tích, nếu bà Palin tham gia tranh cử, công việc mới sẽ là một bước đệm nữa để từ đó bà tiến lên "bệ phóng" của mình. Cựu Thống đốc Arkansas Mike Huckabee, người từng tham gia tranh cử năm 2008, cũng từng dẫn một chương trình "talk show" trên Fox News và cũng không loại trừ khả năng tiếp tục tranh cử tổng thống

 

(Theo CAND)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên