Khi doanh nghiệp... tiếp sức

Cập nhật: 28-01-2022 | 22:31:58

 Năm 2021, khi đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát, dù gặp không ít khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn đã đồng lòng, chung sức để chia sẻ cùng tỉnh nhà. Đặc biệt là DN đã hỗ trợ cơ sở vật chất để thành lập các khu điều trị, bệnh viện dã chiến để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Hồi sức tích cực đặt tại Bệnh viện Quốc tế Becamex

 Cơ sở sản xuất thành bệnh viện, khu điều trị

Cuối tháng 6-2021, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 tăng nhanh, Tổng Công ty Becamex IDC đã mạnh dạn đề xuất tỉnh cho phép trưng dụng Trung tâm Thương mại thế giới - WTC Expo thành phố mới Bình Dương xây dựng bệnh viện dã chiến (số 1) với quy mô 1.500 giường. Đây là bệnh viện dã chiến đầu tiên của tỉnh, thu dung, điều trị cho bệnh nhân tầng 1, tầng 2.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Becamex IDC, nhớ lại thời điểm sau hơn 10 ngày đi vào hoạt động, Bệnh viện dã chiến số 1 đã hoạt động rất tích cực với hơn 1.300 ca điều trị và đã xuất viện hơn 150 ca. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra hết sức phức tạp với số ca F0 ngoài cộng đồng ngày càng tăng cao, đặc biệt là tại các địa bàn tiếp giáp TP.Hồ Chí Minh. Được sự tin tưởng và chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Tổng Công ty Becamex IDC quyết định xây dựng Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa, trực thuộc Bệnh viện dã chiến số 1, đặt tại khu nhà xưởng của Công ty Cổ phần Phát triển công nghiệp BW (BWID) với quy mô 5.300 giường, nhiều hơn dự kiến 300 giường. Khu điều trị được xây dựng khu chức năng phụ trợ, trong đó bố trí 2.200 giường có trợ thở oxy cố định bằng hệ thống oxy trung tâm. Khu điều trị tại khuôn viên trường Đại học Việt Đức cũng được mở cửa với trang thiết bị đáp ứng nhu cầu thu dung, điều trị với quy mô 3.000 giường bệnh được phân tầng điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu chứng, mức độ nhẹ đến trung bình.

“Tổng Công ty Becamex IDC rất vinh dự được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao nhiệm vụ xây dựng và vận hành Bệnh viện dã chiến số 1 - Bình Dương tại khu vực WTC Expo thành phố mới Bình Dương. Việc đưa vào hoạt động Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa được bố trí trang thiết bị phù hợp nhằm điều trị bệnh nhân Covid-19 từ không triệu chứng, triệu chứng nhẹ ở tầng 1 đến bệnh nhân nặng trung bình ở tầng 2. Bên cạnh các trang thiết bị y tế, các khu điều trị cũng được trang bị phần mềm quản trị số hóa hiện đại, hệ thống trình ký văn phòng, website bệnh viện, wifi tốc độ cao… nhằm bảo đảm quản lý minh bạch, hiệu quả, chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên”, ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Tiếp sau đó, Bệnh viện dã chiến số 4 của tỉnh đặt tại Công ty TNHH Hoàng Hùng (huyện Bàu Bàng) ra đời. Cùng với việc cho mượn khuôn viên các nhà xưởng của mình, Công ty TNHH Hoàng Hùng còn phối hợp với một số DN trên địa bàn tỉnh tiến hành trang bị đầy đủ cơ sở vật chất để bệnh viện có thể vận hành tốt, đáp ứng nhu cầu cách ly điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đầu tháng 9, Bình Dương đã công bố thành lập và đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến số 5. Bệnh viện có quy mô 1.580 giường, đặt tại đường số 1, Khu công nghiệp Sóng Thần 3 (TP.Thủ Dầu Một), được đầu tư đầy đủ trang thiết bị y tế, bảo đảm công tác điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19 ở tầng 1. Công trình Bệnh viện dã chiến số 5 được xây dựng tại khu nhà máy sản xuất rộng hàng chục ngàn mét vuông thuộc Công ty TNHH Dệt Liên Châu. Bệnh viện còn được Công ty TNHH MTV Công nghệ thương mại dịch vụ Việt Phát (VietPhat Group) tài trợ lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát từ xa trị giá khoảng 800 triệu đồng.

 Khu điều trị F0 tại Bệnh viện dã chiến Thới Hòa thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, số lượng ca bệnh tăng cao

Dã chiến nhưng chuyên nghiệp

Ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của các DN đã tham gia thành lập các khu điều trị, bệnh viện dã chiến trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết lãnh đạo tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ này. Tuy là các bệnh viện dã chiến, nhưng cơ sở hạ tầng rất hiện đại, chuyên nghiệp về chuyên môn nghiệp vụ,

 chăm sóc, điều trị tốt cho bệnh nhân. Việc đưa vào hoạt động các khu điều trị, cấp cứu cho bệnh nhân Covid-19 bổ sung rất kịp thời cho cuộc chiến giành giật sự sống cho từng bệnh nhân. Từ chỗ quy mô bệnh viện dã chiến đầu tiên 1.500 giường, đến đỉnh điểm dịch bệnh Covid-19, các khu điều trị, bệnh viện dã chiến có thể tiếp nhận hơn 250.000 ca bệnh. Điều này cho thấy nỗ lực rất lớn của tỉnh, trong đó các DN đã có sự đóng góp rất tích cực, đáp ứng nhu cầu thu dung, điều trị bệnh nhân hiệu quả.

Chia sẻ về hiệu quả hoạt động của các bệnh viện dã chiến tại Bình Dương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, cho biết Bình Dương có cơ sở điều trị tầng cao nhất góp phần giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân Covid-19. Cùng với đó là xây dựng kịp thời những bệnh viện dã chiến quy mô lớn trên địa bàn với sự hỗ trợ của các DN. Cùng với sự tham của đội ngũ chuyên gia được Bộ Y tế chi viện, đầu tư phương tiện, trang thiết bị công nghệ hiện đại, quy trình cấp cứu hồi sức tích cực là điều kiện để tỉnh Bình Dương phục vụ tốt cho công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân tỉnh nhà.

Có thể nói, trong suốt “cuộc chiến” gần nửa năm để đưa Bình Dương trở lại trạng thái “bình thường mới”, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh đã đóng góp nguồn lực vô cùng quan trọng, ý nghĩa. Trong trạng thái “bình thường mới” hiện tại, các DN đã bắt nhịp trở lại với hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng chắc chắn rằng công sức, nguồn lực hỗ trợ từ các DN trong phòng, chống dịch bệnh sẽ là dấu ấn khó quên đối với người dân tỉnh nhà.

 Lãnh đạo tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ nguồn lực của các DN cho tỉnh trong phòng, chống dịch bệnh. Tuy là các bệnh viện dã chiến, nhưng cơ sở hạ tầng rất hiện đại, chuyên nghiệp về chuyên môn nghiệp vụ, chăm sóc, điều trị tốt cho bệnh nhân. Việc đưa vào hoạt động các khu điều trị, cấp cứu cho bệnh nhân Covid-19 bổ sung rất kịp thời cơ sở vật chất cho cuộc chiến bảo vệ, giành giật sự sống cho từng bệnh nhân".

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên