Khi hợp tác xã nông nghiệp tham gia làm du lịch

Cập nhật: 23-05-2024 | 08:53:09

Những năm gần đây, hoạt động du lịch đã đạt được hiệu quả kinh tế đáng kể cho nhiều địa phương, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Trong lĩnh vực này, hợp tác xã (HTX) đóng vai trò quan trọng, không chỉ mang lại hiệu quả trực tiếp từ sản xuất mà còn tạo ra doanh thu từ ngành du lịch.

 Mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp phát triển du lịch sinh thái ở HTX Nông nghiệp Dân Tiến (xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên)

 Khai thác lợi thế sẵn có

Thực hiện mục tiêu phát triển HTX nông nghiệp gắn với nền nông nghiệp bền vững, có giá trị gia tăng cao, những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh tận dụng được lợi thế sẵn có, xây dựng nhiều mô hình du lịch nông nghiệp, sinh thái, thu hút được du khách tham quan, trải nghiệm.

Anh Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc HTX Nông nghiệp Dân Tiến (xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên), cho biết khi thu nhập từ cây cao su giảm thấp, anh đã nhanh chóng chuyển đổi sang trồng cây có múi. Anh được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức. Được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến khích, anh đã vận động thành lập HTX với 7 thành viên, sản xuất trên tổng diện tích 50 ha. Anh Tiến cho biết trước đây bà con nông dân nơi đây chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ, chưa tận dụng hết tiềm năng. Từ khi tham gia vào HTX đã tạo ra sự liên kết, góp phần cho việc tiêu thụ sản phẩm ngày càng ổn định.

Hiện, HTX đã đầu tư hệ thống nhà lưới, áp dụng công nghệ tưới nước tự động để chăm sóc vườn cây ăn trái của mình. HTX chủ yếu trồng bưởi da xanh và cam theo phương thức VietGAP. Bên cạnh đó, HTX kết hợp sản xuất với du lịch nông nghiệp, như: Thu hái sản vật, câu cá giải trí, hồ bơi, cắm trại… Anh Tiến cho hay với phương châm “nông nghiệp xanh, sống an lành”, khách phương xa đến tham quan được hòa mình trong một bầu không khí mát mẻ, thưởng thức những món đồng quê, dân dã.

Theo ghi nhận, vào những dịp nghỉ lễ, tết, nghỉ hè lượng khách đổ về vườn cây của HTX rất đông. Mô hình HTX sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái đã tạo ra tiềm năng phát triển ổn định, bền vững. Tuy nhiên, theo anh Tiến, để thu hút và giữ chân du khách tại các trang trại cần có khu dịch vụ ăn uống, lưu trú đạt chuẩn.

Quan tâm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn

Bình Dương có điều kiện tự nhiên thuận lợi, với hệ thống sông Sài Gòn, Đồng Nai, sông Bé… là tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái nông thôn.

 Khách tham quan, tìm hiểu sản phẩm tinh dầu bưởi của HTX Nông nghiệp Dân Tiến

Thực tế, mô hình du lịch nông nghiệp, sinh thái… đang phát triển mạnh ở các địa phương với sự tham gia tích cực của các HTX nông nghiệp. Mô hình du lịch nông nghiệp, sinh thái… được đầu tư, khai thác, quản lý thông qua các HTX phù hợp với năng lực của người dân nông thôn và có tính lan tỏa cao hơn. Đặc biệt, mỗi HTX ở các địa phương có thể xây dựng được các mô hình du lịch khác nhau, tạo được sự đa dạng nhưng vẫn giữ được điểm độc đáo của từng địa phương để thu hút được số lượng du khách ngày càng nhiều. Từ đó, các sản phẩm nông nghiệp và giá trị văn hóa của các vùng quê được lan tỏa rộng rãi.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Theo đó, đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với việc phát huy tiềm năng, lợi thế về làng nghề thủ công truyền thống, vườn cây ăn trái, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, văn hóa và môi trường sinh thái nông thôn của tỉnh nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới bền vững.

 THOẠI PHƯƠNG - HẢI DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=346
Quay lên trên