“Khi hươu đã chạy, không thể ngại vẽ đường”

Cập nhật: 15-07-2011 | 00:00:00

Là một bác sĩ phụ trách về mảng kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), bác sĩ Vũ Thị Kim Tính, Chủ tịch Hội KHHGĐ tỉnh, cho biết về những dịp tiếp xúc với rất nhiều đối tượng khác nhau liên quan đến việc tư vấn, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn, lành mạnh; trong đó có những bạn trẻ liên quan đến quan hệ tình dục trước và sau hôn nhân, với những hệ lụy do không có kiến thức, hiểu biết về các biện pháp phòng ngừa mang thai đúng cách, các loại bệnh lây lan qua đường tình dục ngày càng tăng.

- Như vậy, cô nhận định như thế nào về mức độ quan tâm hiểu biết về tình dục an toàn, lành mạnh của giới trẻ hiện nay?

- Tôi đã có dịp gặp gỡ và tư vấn cho rất nhiều, rất nhiều những bạn trẻ và nhận ra rằng, diễn biến trong các mối quan hệ của thanh thiếu niên (TTN) rất đáng để suy ngẫm và quan tâm. Không riêng gì những bạn đã lập gia đình hay đã có ý định lập gia đình mới tìm hiểu kiến thức về tình dục, mà một học sinh lớp 5 đã mạnh dạn đặt những câu hỏi hóc búa, kiểu như “1 tuần giao hợp mấy lần thì phù hợp”, “tại sao đàn bà mãn kinh, còn đàn ông thì không?”... Trước thực trạng đó, dù muốn hay không thì người lớn chúng ta cũng phải thẳng thắn thừa nhận nhu cầu hiểu biết và nhận thức của giới trẻ ngày nay, để từ đó trang bị cho các em những kiến thức, hiểu biết đúng đắn về giới tính và tình dục, an toàn lành mạnh. Bởi vì để các em nhận thức sai sẽ dẫn đến hành động sai, hành động sai sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả xấu.

 Bác sĩ Vũ Thị Kim Tính trong một buổi nói chuyện tình dục an toàn và lành mạnh với đội ngũ báo cáo viên – tuyên truyền viên thanh niên tỉnh

- Những vấn đề bạn trẻ hay mắc phải thường là gì, thưa cô?

- Tình dục không an toàn dẫn đến có thai ngoài ý muốn, sử dụng các biện pháp tránh thai không đúng cách, lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp dẫn đến các loại bệnh rong kinh, vô sinh ở phụ nữ, lây nhiễm các loại bệnh qua quan hệ tình dục... Nhiều trường hợp đã để hậu quả xấu chỉ bởi vì bạn trẻ không có ý thức phòng ngừa, bảo vệ và giữ gìn sức khỏe cho chính bản thân mình. Đáng tiếc là ngày càng nhiều những trường hợp vô sinh ở bạn trẻ, mà nguyên nhân rơi nhiều vào nam giới.

- Theo cô, chúng ta cần phải có thái độ và sự can thiệp như thế nào đối với những vấn đề vốn dĩ được xem là “thầm kín” như nhiều người vẫn nghĩ?  

- Cách đây 15 năm chứ không phải bây giờ, tôi đã đề cập đến việc phải thực hiện giáo dục giới tính cho TTN. Khi ấy, nhiều người ngại rằng như vậy là vẽ đường cho hươu chạy. Cũng chính vì vậy, chúng ta đã đem quan điểm chủ quan mà không chịu nhìn thẳng và tính trước những diễn biến thực tế trong đời sống xã hội của giới trẻ hiện nay. Khi hươu đã chạy thì không thể ngại vẽ đường. Nếu được chỉ dẫn, hươu sẽ chạy đúng hướng, còn không chúng sẽ chạy lung tung.

- Cô luôn tạo điều kiện cho bạn trẻ trước những vấn đề gặp phải của bản thân nếu họ không biết hỏi ai chứ?

- Tôi mong muốn giúp bạn trẻ không phải sai lầm chỉ vì kém hiểu biết, vì thế tôi luôn tạo điều kiện cho các bạn để được giải đáp thắc mắc, tư vấn. Các bạn có thể gọi điện để nói chuyện với tôi qua tổng đài 1088, hoặc gặp trực tiếp tôi tại địa chỉ số 38, đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Phú Cường, TX.TDM.

- Có thể cho lời khuyên chung nào những bạn trẻ đối với vấn đề quan hệ tình dục trước hôn nhân, thưa cô?

- Bạn trẻ cần phải ý thức thật cao về giới tính và giữ gìn sức khỏe cho bản thân. Theo một cuộc điều tra mới đây trên địa bàn tỉnh với những câu hỏi liên quan về giới tính và tình dục trong lứa tuổi TTN, có đến 80% nam thanh niên cho biết mong muốn quan hệ tình dục trước hôn nhân, trong khi đó chỉ có 5% đồng ý kết hợp với bạn gái đã có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Tôi muốn nói rằng, giới nữ vẫn luôn là đối tượng chịu hậu quả nhiều nhất. Không có gì để bảo đảm rằng bạn nam quan hệ tình dục với bạn sẽ đi đến kết hôn với bạn. Vì thế, bạn nữ sẽ gặp rắc rối không nhỏ nếu người bạn định kết hôn không thể chấp nhận “tiền án” đó. Trước hết, bạn nữ cần suy nghĩ hết sức nghiêm túc về trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và hạnh phúc của cả cuộc đời mình.

- Theo cô thì tổ chức thanh niên có thể làm gì đối với những vấn đề “không còn là của riêng ai” của giới trẻ?

- Thời của chúng tôi, cha mẹ đặt đâu con ngồi đó, không có cảnh nam nữ tự do tìm hiểu, quan hệ yêu đương như bây giờ. Thêm vào đó, cách đây 20 năm, việc xem phim sex là bị kỷ luật, còn bây giờ trước sự bùng nổ của công nghệ internet, quả là khó lòng để kiểm soát những người trẻ tuổi đã làm gì, xem gì và nghĩ gì... Lớp trẻ ngày nay đặt lên vai các tổ chức thanh niên, người làm công tác Đoàn, hội nhiều vấn đề rất khó. Cần trang bị cho giới trẻ những kiến thức, hiểu về giới tính, tình dục an toàn, để mỗi bạn trẻ tự biết cách bảo vệ mình khi cần.

- Xin cảm ơn cô!

NGỌC TRINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên