Khi lòng tốt bị lợi dụng

Cập nhật: 13-06-2015 | 09:06:40

Thấy Nguyễn Thế Bảo (SN 1974, ngụ TX.Bến Cát) cần vốn làm ăn, gia đình ông Huỳnh Hữu Phước và bà Phan Thị Thùy Dương đã không ngần ngại mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình đứng ra vay ngân hàng giúp Bảo vốn kinh doanh. Thế nhưng, khi bị chủ nợ đòi, Bảo đã quên mất ân tình và giở thủ đoạn lừa đảo vợ chồng ông Phước.

Năm 2009, do cần tiền kinh doanh nên Bảo nhờ vợ chồng ông Phước thế chấp giấy tờ đất của gia đình ông cho Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Mỹ Phước vay 200 triệu đồng cho Bảo mượn. Mọi thủ tục vay Bảo sẽ liên hệ và trả lãi suất cho ngân hàng. Thấy Bảo hiền lành, biết lo làm ăn nên vợ chồng ông Phước cũng không tính toán thiệt hơn, họ đồng ý lấy sổ đỏ cho Bảo mượn. Thời gian vay được khoảng 6 tháng thì Bảo lại nhờ vợ chồng ông Phước đáo hạn ngân hàng, nâng mức vay từ 200 triệu đồng lên 450 triệu đồng để lấy tiền cho Bảo mượn. Nghĩ Bảo cần thêm vốn mở rộng kinh doanh, tiền lãi ngân hàng thời gian qua Bảo vẫn đóng đầy đủ nên ông Phước tin tưởng, một lần nữa ông đồng ý. Sau khi hết thời hạn vay 12 tháng, được sự đồng ý của vợ chồng ông Phước, Bảo tiếp tục làm thủ tục vay 450 triệu đồng.

Số tiền 450 triệu vẫn không thấm so với nhu cầu, Bảo còn vay tiền của ông Cao Tấn Hùng và bà Võ Thị Thanh Trúc. Vay nợ nhưng không có tiền trả, Bảo nhiều lần hứa hẹn với các chủ nợ. Đến đầu tháng 5-2012, do bị các chủ nợ yêu cầu trả nên Bảo nảy sinh ý định lừa dối vợ chồng ông Phước nhằm chiếm đoạt số tiền 450 triệu đồng để trả nợ. Bảo đến gặp bà Dương, nói: “Đến tháng 8-2012 là đến hạn trả nợ vay ngân hàng, hiện ngân hàng yêu cầu trả tiền đã vay là 450 triệu đồng để làm thủ tục vay đáo hạn, nếu không sẽ phát mãi quyền sử dụng đất đã thế chấp, nhưng hiện giờ Bảo không có tiền để trả cho ngân hàng”. Quan sát thái độ của bà Dương, Bảo thấy bà lo sợ bị mất đất nên tỏ ý muốn “giúp” bằng cách giới thiệu cho bà vay tiền của Cao Tấn Hùng để đáo hạn. Nghe có người đồng ý cho mình vay tiền để giữ lại sổ đất, bà Dương lại tin tưởng Bảo nên đồng ý nhờ Bảo lo vụ này.

Ngày 4-5-2012, Bảo hẹn với ông Hùng rồi dẫn bà Dương đến hỏi vay tiền. Ông Hùng đồng ý cho bà Dương vay và đưa tiền ngay tại quán cà phê. Liền sau đó, bà Dương đưa hết số tiền này cho Bảo đến ngân hàng đáo hạn. Sau khi bà Dương về, Bảo mừng rỡ đi đổi số tiền này sang tiền mệnh giá khác rồi đến nhà ông Hùng trả nợ 410 triệu đồng; trả nợ cho bà Trúc 40 triệu đồng. Đến tháng 7-2012, bà Dương phát hiện Bảo lừa đảo chiếm đoạt tiền của mình nên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Trong quá trình điều tra, Bảo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tháng 1-2014, gia đình Bảo đã bồi hoàn số tiền 450 triệu đồng cho bà Dương. Sau những gì Bảo đã gây ra, HĐXX xét thấy Bảo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt, có khả năng tự cải tạo; sau thời gian bị tạm giam, bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái của mình và tích cực sống tốt, có ích cho xã hội nên cho Bảo có cơ hội hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời. Vì vậy, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thế Bảo 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm.

 

 THỦY TRINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên