Khi mua sản phẩm của dự án bất động sản: Người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin pháp lý

Cập nhật: 02-12-2023 | 10:13:23

Một số người dân do không tìm hiểu thông tin khi đầu tư vào các dự án bất động sản (BĐS) chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng vì “ham rẻ” vẫn “xuống tiền”, dẫn đến tranh chấp dân sự. Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo trước khi đầu tư, người dân cần tìm hiểu tính pháp lý của dự án, để tránh mua phải sản phẩm của những dự án “ma” hoặc không đủ điều kiện pháp lý.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong 10 tháng năm 2023, toàn tỉnh đã xảy ra 63 vụ với 1.984 lượt người tập trung đông người, treo băng rôn, trong đó đa số liên quan đến quyền lợi của người dân là khách hàng của các dự án BĐS. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là chủ đầu tư các dự án không thực hiện đúng cam kết với khách hàng về bàn giao nhà, đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó, một số người dân không tìm hiểu tính pháp lý của dự án hoặc biết rủi ro khi đầu tư vào các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng vì lợi nhuận vẫn “xuống tiền”, dẫn đến tranh chấp dân sự và phát sinh khiếu kiện, khiếu nại đông người.

Tuy nhiên, nhờ sự tích cực của các cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng trong việc phối hợp giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người liên quan đến dự án BĐS nên cơ bản tình hình vẫn ổn định, chưa phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Với tình hình kinh tế hiện nay, nhiều chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án BĐS, gây bức xúc cho khách hàng. Bên cạnh đó, một số dự án còn vướng mắc về pháp lý, chưa tìm ra hướng giải quyết phù hợp nên trong thời gian tới có khả năng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các vấn đề phức tạp liên quan đến khiếu kiện.

Liên quan đến tình trạng trên, phát biểu tham luận tại hội nghị tổng kết ngành thanh tra tỉnh năm 2023, ông Lê Hữu Nhơn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, đã kiến nghị một số giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và giải quyết tình trạng khiếu kiện đông người liên quan đến dự án BĐS. Theo đó, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh giao các ngành tổ chức thanh tra những dự án BĐS phức tạp, chậm tiến độ, có khiếu kiện kéo dài để có phương án xử lý theo quy định. Cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, tuyên truyền, vận động người dân không tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự.

Cũng theo ông Lê Hữu Nhơn, ngành chức năng cần tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc với người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như chủ động tiếp cận tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư dự án BĐS để đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xem xét, tháo gỡ kịp thời. Đồng thời tiến hành rà soát các quy hoạch, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi đối với dự án chậm tiến độ, có phương án xử lý khắc phục đối với những dự án này.

Trao đổi với P.V, ông Lê Hữu Nhơn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, cho rằng người dân khi có ý định đầu tư vào dự án BĐS nên tìm hiểu thông tin pháp lý qua các kênh chính thống, như cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và Sở Xây dựng. “Người dân cũng có thể gửi văn bản yêu cầu cung cấp thông tin pháp lý của dự án BĐS đến Trung tâm Hành chính công tỉnh, nhằm tránh mua phải sản phẩm của dự án “ma” hoặc không đủ điều kiện pháp lý”, ông Lê Hữu Nhơn cho biết.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên