Khi “Nhà băng” tìm đến doanh nghiệp

Cập nhật: 02-10-2010 | 00:00:00

Kinh tế thế giới vừa bước ra cơn suy thoái và chuẩn bị hồi phục, nền sản xuất trong nước cũng gượng dậy sau “cơn bão” tài chính toàn cầu. Bên cạnh các chính sách vĩ mô nhằm bảo đảm an sinh xã hội, giúp doanh nghiệp (DN) duy trì hoạt động thì chủ trương thắt chặt tiền tệ, kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh xuất khẩu là hai “xung động” có tính cộng hưởng mạnh mẽ không chỉ giúp DN vượt qua khó khăn mà còn góp phần xác định vị trí chiến lược mới sau khủng hoảng. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Tế - VIB Chi nhánh Bình Dương là một trong những điển hình trong việc kết nối và tạo ra luồng xung động tích cực đó.

Đứng lên sau “bão”

Ông Nguyễn Lực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Trưởng văn phòng đại diện phía Nam phấn khởi thông báo: “Năm 2009, tuy kim ngạch xuất khẩu ngành gốm sứ cả nước giảm 29% so năm 2008 nhưng vẫn đạt 123 triệu USD. Riêng 8 tháng đầu năm nay đã đạt 199 triệu USD. Trong đó, Bình Dương chiếm trên 70% kim ngạch xuất khẩu”. Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương Lý Ngọc Minh bổ sung: “Sau cơn bão tài chính, nhiều tên tuổi lớn trong ngành gốm sứ thế giới ở Nhật Bản, Đức, Anh... đã “biến mất” hoặc lâm vào tình cảnh khó khăn. Trong khi đó, ngành gốm sứ trong nước đang trên đà trổi dậy. Ngoài việc không ngừng tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu, ngành gốm sứ Việt Nam còn vươn lên đứng đầu thế giới như gốm trang trí sân vườn, gốm gia dụng”.

 

VIB – ngân hàng chủ động hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Không chỉ ngành gốm sứ mà các ngành có tỷ lệ lao động phổ thông cao như: dệt may, chế biến gỗ cũng đang giành vị trí “nhất bảng” về kim ngạch xuất khẩu. Trong khi nhiều tên tuổi lớn đang mất dần ưu thế, thì mới đây Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương và Tập đoàn Trường Thành đã ký biên bản hợp tác đầu tư, đào tạo nghề với đại diện Chính phủ Nam Phi về trồng rừng, mở nhà máy chế biến gỗ tại nước này, chuẩn bị cho cuộc đua mới khi thị trường thế giới đã ổn định trở lại. Đây không chỉ thách thức mà còn là cơ hội mà bất cứ nhà chiến lược, DN có tầm nhìn xa nào cũng phải lưu ý và chớp thời cơ khi có thể. Phân tích về khả năng “bám trụ” và vươn lên sau “bão”, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Bình Dương Lê Hồng Phoa tổng kết: “Nhờ có chương trình đào tạo được nghiên cứu, tổng hợp từ 12 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới được duy trì, cải tiến từ 8 năm qua nên năng suất lao động của công nhân may Việt Nam đã vượt lên gấp vài chục lần công nhân may của các nước châu Á khác. Còn kỹ thuật, chất lượng thì không phải bàn cãi vì sản phẩm của chúng ta được kiểm định, gắn nhãn mác của nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới khác. Đây chính là những lợi thế cạnh tranh chiến lược, giúp chúng ta đứng vững trong bão tố thị trường”.

“Nhà băng” tìm đến doanh nghiệp

Trong lúc nhiều cá nhân, DN đang lâm vào tình cảnh khó khăn do thiếu vốn sản xuất, hàng hóa tồn kho nhiều, khó tiêu thụ do bị đảo lộn về giá cả thị trường và quan trọng hơn là khó tiếp cận nguồn vốn để cơ cấu lại sản xuất, tạo ra sản phẩm mới vì nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố thắt chặt tiền tệ, ngăn ngừa lạm phát quay trở lại... thì Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Tế - VIB Chi nhánh Bình Dương đã mạnh dạn xây dựng chương trình hỗ trợ vốn cho DN ngành gỗ. Ngân hàng này đưa ra nhiều ưu đãi nổi trội như: Giảm lãi suất từ 0,8 - 1,2%/năm; được miễn, giảm nhiều loại phí, dịch vụ khác như: phí mở LC, thanh toán quốc tế... Chẳng những thế mà lãnh đạo ngân hàng còn chủ động ký kết thỏa ước tín dụng với Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương về ưu đãi cho vay với hội viên hiệp hội. Bên cạnh đó, bộ phận tín dụng của ngân hàng còn trực tiếp gặp gỡ hoặc gửi thư ngỏ đến danh sách hội viên, DN trong ngành nhằm thông báo điều kiện và cơ hội hợp tác giữa DN với ngân hàng.

Giám đốc VIB Chi nhánh Bình Dương Nguyễn Anh Khoa cho biết: “Mỗi địa phương có một thế mạnh khác nhau và ngành gỗ Bình Dương là một điển hình. Chúng tôi chủ động xây dựng chương trình hợp tác này là hưởng ứng chủ trương hỗ trợ xuất khẩu nhằm bảo đảm an sinh xã hội, cũng như chính sách đẩy mạnh xuất khẩu của Chính phủ. Bên cạnh đó thì ngành gỗ cũng là ngành có tiềm năng phát triển tốt, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động phổ thông và đang có uy tín trên thị trường thế giới. Tất cả mọi doanh nghiệp có hoạt động sản xuất - kinh doanh tốt, phương án kinh doanh khả thi đều có thể hợp tác trực tiếp với chúng tôi hoặc thông qua hiệp hội để được hướng dẫn, hỗ trợ tín dụng ngắn, trung hạn”.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên