Khi nhà ở nông thôn có số...

Cập nhật: 07-04-2023 | 08:26:55

 Theo s ch dn ca Google Maps không khó đ chúng tôi tìm đến tn nhà ch Nguyn Th Ánh Hng, t 1, p Sui Voi, xã Đt Cuc, huyn Bc Tân Uyên nh có s nhà, tên đưng. Nhng năm qua, cùng vi l trình phát trin, các đa phương đã trin khai đt tên đưng, gn s nhà góp phn thay đi din mo, phc v tt công tác qun lý hành chính, an ninh trt t.

 Nhiều cá nhân bỏ kinh phí để làm biển số nhà hiện đại, sang trọng hơn. Trong ảnh: Anh Hoàng Kim Khoa, ấp 1B, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo bên biển số nhà vừa gắn năm 2022

 Nông thôn đổi thay

Năm 2020, hàng ngàn hộ dân ở 2 xã Đất Cuốc và Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên) vô cùng phấn khởi khi nơi mình sống đã có số nhà. Việc nhà dân có số đã phần nào làm bộ mặt nông thôn trở nên văn minh hơn.

Ngôi nhà số 116 của chị Hồng nằm trên tuyến đường bê tông phẳng lỳ của vùng quê yên ả. Xung quanh là những ngôi nhà được đánh biển số màu xanh, tô điểm cho sự trang trọng khi “đứa con tinh thần” đã được “đặt tên”. Chị Hồng khá thích thú khi biết không cần người dẫn đường mà chúng tôi vẫn tự tìm được đến tận nơi: “Trước đây chưa có số nhà mỗi lần có người ở xa đến chơi mất rất nhiều thời gian mới tìm được, phải gọi điện thoại để chỉ đường mà đôi khi mất cả tiếng đồng hồ. Nay có số nhà cụ thể rồi mọi việc đều trở nên dễ dàng hơn”.

Kế bên nhà chị Hồng, anh Lê Văn Nhi cũng thể hiện rõ sự phấn khởi: “Nằm ở điểm dân cư nông thôn, từ khi được đánh số nhà người dân chúng tôi cảm thấy thật vui mừng như khi đặt tên cho đứa con mình sinh ra vậy. Ở vùng xa, hoạt động mua bán khó khăn. Nay có số nhà muốn mua hàng hóa họ ship đến tận nhà, thuận tiện lắm. Người quen ở xa gửi hàng, giấy tờ gì bưu điện cũng gửi đến tận nhà”.

Theo UBND tỉnh, việc đánh số và gắn biển số nhà tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, hộ gia đình cá nhân thực hiện yêu cầu giao tiếp, tiếp nhận các thông tin, thư tín, liên lạc, giao dịch thương mại, giao dịch dân sự và các giao dịch khác. Bên cạnh đó góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị và các điểm dân cư nông thôn; quản lý dân cư, nhà đất, thông tin liên lạc, hành chính, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và các thủ tục liên quan đến địa chỉ theo quy định của pháp luật.

Là địa bàn vùng xa, huyện Phú Giáo đã hoàn chỉnh việc lắp đặt biển số nhà cho người dân tại các xã, thị trấn từ năm 2016. Nhà có số, đường có tên cùng với những con đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng người dân rất phấn khởi. Chị Lưu Thị Hương, tổ 4, ấp Bố Lá, xã Phước Hòa, vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi sinh sống ở đây đã 26 năm, khi đó nơi đây còn là đường đất đỏ bụi mù, nhà chưa có số. Từ khi nhà được cấp số, đường sá nâng cấp thành đường nhựa sạch sẽ, khang trang người dân chúng tôi rất mừng. Nơi mình sinh sống so với trước đổi thay rất nhiều, văn minh hơn”.

Rời nhà chị Hương, chúng tôi tìm đến nhà của anh Hoàng Kim Khoa, ấp 1B, đường Xây Lắp, xã Phước Hòa. Căn nhà của anh Khoa nổi bật bởi chiếc biển số nhà màu vàng sang trọng mới được cấp năm 2022. Anh Khoa cho biết: “Căn nhà tôi mới xây dựng năm 2022, biển số nhà được cấp theo hình thức đơn lẻ. Ngôi nhà cũng như đứa con tinh thần của mình vậy, cũng muốn được trang trí đẹp hơn, gia đình bỏ kinh phí để làm biển theo chất liệu mình mong muốn”. Ông Phan Trung Hậu, Trưởng ấp Bố Lá, chia sẻ: “Ấp Bố Lá hiện có 4 tổ với trên 550 hộ chủ yếu là người địa phương. Việc đánh số nhà không chỉ thuận tiện cho người dân mà cả việc quản lý của chính quyền địa phương”.

Chỉnh trang, phát triển

Theo con đường quen thuộc tôi về với huyện Bắc Tân Uyên cảm nhận rõ niềm vui của người dân nơi đây khi chứng kiến vùng đất nơi mình sinh sống mỗi ngày một khang trang hơn, đẹp đẽ hơn. Là huyện mới được thành lập từ năm 2014, trên chặng đường 9 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Bắc Tân Uyên đã luôn nỗ lực, đoàn kết và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Năm 2018, toàn huyện hân hoan, tự hào khi đạt chuẩn huyện nông thôn mới và đang phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao. Đến nay huyện đã hoàn tất việc đánh số nhà ở 10 xã, thị trấn.

Là bộ mặt trung tâm của huyện, thị trấn Tân Thành được tập trung đầu tư phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại IV. Năm 2020, hơn 1.000 hộ dân ở 6 khu phố của thị trấn Tân Thành cũng có chung niềm vui phấn khởi khi có số nhà. Việc các tuyến đường có tên và nhà trên địa bàn được gắn số sẽ góp phần xây dựng văn minh đô thị, người dân thuận tiện trong sinh hoạt cũng như công việc kinh doanh, buôn bán.

Tại khu phố 1 thị trấn Tân Thành dễ dàng nhận thấy các ngôi nhà hai bên đường được đánh số theo trật tự bên số chẵn và bên số lẻ. Trò chuyện với chúng tôi tại ngôi nhà đã được gắn biển có nền màu xanh giản dị, xinh xắn, anh Nguyễn Minh Đức, khu phố 1, cho biết: “Tận dụng vị trí thuận lợi ở trung tâm huyện, nhiều hộ dân ở đây đã phát triển kinh doanh. Nhà có số sẽ giúp công việc kinh doanh thuận lợi hơn, khách hàng dễ dàng tìm đến cửa hàng hay cơ sở kinh doanh. Cùng với tốc độ phát triển kinh tế hiện nay, thương mại điện tử, buôn bán online nở rộ kéo theo thói quen mua sắm, giao dịch cũng dễ dàng hơn. Những khi có việc gấp cần thiết bắt xe taxi cũng trở nên thuận tiện, nhanh chóng”.

Ông Bùi Quang Phúc, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Năm 2020, huyện đã phê duyệt 4.909 số nhà (bao gồm số nhà hiện hữu và số nhà dự trữ) trên địa bàn xã Đất Cuốc, xã Hiếu Liêm và thị trấn Tân Thành. Năm 2021, phê duyệt 16.659 số nhà trên địa bàn xã Bình Mỹ, Tân Lập, Tân Định, Lạc An, Tân Mỹ, Thường Tân và thị trấn Tân Bình. Công tác bàn giao lắp đặt biển số nhà được người dân phấn khởi tiếp nhận. Việc gắn biển số nhà theo hình thức đại trà thời gian qua đã hoàn tất trên các tuyến đường đã được cấp có thẩm quyền đặt tên”.

Nhà đã có số, câu chuyện tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại rất nhiều ý nghĩa. Đối với địa bàn nông thôn việc gắn biển số nhà đã làm bộ mặt nông thôn trở nên khang trang hơn, môi trường sống văn minh hơn; đối với địa bàn thành phố giúp chỉnh trang, nâng cấp đô thị, tạo đà phát triển.

 Việc đánh số và gắn biển số nhà được áp dụng tại tất cả các khu vực trong đô thị và các điểm cư dân nông thôn trong tỉnh Bình Dương. Hình thức triển khai, gồm: Cấp số nhà đại trà (trên cùng một đường, trong hẻm, trong hẻm cấp 1), cấp số nhà đơn lẻ (trong trường hợp nhà mới xây dựng xong, tách, nhập nhà theo điều khoản cụ thể của Bộ Xây dựng), cấp lại và chỉnh sửa số nhà. Trước năm 2016, việc quản lý, sử dụng kinh phí đánh số và gắn biển số nhà, mức thu lệ phí được thực hiện theo quy định của Bộ Tài Chính. Từ năm 2016, theo Quyết định số 47/2016/QĐ- UBND của UBND tỉnh đã bãi bỏ về phí, lệ phí đối với thủ tục hành chính cấp mới số nhà theo hình thức đơn lẻ và cấp lại, chỉnh sửa số nhà.

 Gắn biển số nhà tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong nhiều hoạt động trong cuộc sống. Trong ảnh: Ngôi nhà được gắn số năm 2021 của chị Nguyễn Thị Ánh Hồng, ấp Suối Voi, xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên