Khi nội tướng... nổi trội!

Cập nhật: 13-07-2012 | 00:00:00
Có những người vợ rất giỏi giang, họ biết làm ăn và quán xuyến nhà cửa. Cơ ngơi ngày một... đồ sộ hơn. Dù là phụ nữ chân yếu tay mềm nhưng họ “nổi trội” hơn chồng và tất nhiên, họ nắm luôn vai trò trụ cột trong gia đình...

Giỏi giang

Khi bạn bè cùng lứa chật vật với bài toán nội trợ hàng ngày bởi giá cả ngày một tăng, đóng tiền học phí cho con cũng “nhìn trước ngó sau” thì chị H. đã rủng rỉnh tiền bạc. Giỏi kiếm tiền và chi tiêu tiết kiệm nên chị H. có một lúc mấy nền nhà tại một khu tái định cư. Làm ăn mát tay kiểu “làm đâu trúng đó”, chị mở nhà hàng, quán cà phê cũng đông khách. Bà con xóm cũ (nhà đang ở) và xóm mới (xây nhà ở khu tái định cư để cho thuê) đều xuýt xoa khen chị H. giỏi giang. Phụ nữ ngoài 40 tuổi đã có cơ ngơi... hoành tráng thế hỏi... có mấy ai? Chồng chị cũng từng tự hào khoe với bạn bè mình may mắn có vợ giỏi.

Cũng là một trong những nội tướng giỏi, chị T. mở một xưởng gốm rồi thu mua nông sản, thanh lý gỗ, củi cao su... Có khi chị T. còn “vươn ra” với nghề mua bán phế liệu. Giỏi giang, chịu khó nên việc gì làm miễn có lãi, làm ăn lương thiện là chị lao vào chứ không ngại khó. Chị từng nói chồng cứ đi theo “phụ việc” cho mình là được rồi. Con cái và việc nhà hầu như chị cũng... khoán cho chồng và những người giúp việc. Là phụ nữ nhưng rất tháo vác nên mọi việc với chị T. được giải quyết nhanh gọn, êm ru. Trong khi, nếu giao cho chồng là chị T. không yên tâm bởi “thế nào cũng hư bột hư đường cho coi!” theo cách chị nói.

Nhưng... “giá mà cô ấy khéo hơn”!

“Giá mà cô ấy khéo hơn chút nữa thì tôi... đỡ quê biết bao nhiêu” - chồng chị H. từng tâm sự với bạn bè, người thân như thế khi nói về vợ mình. Theo anh, ỷ lại vào mình giỏi giang, vợ anh thường tỏ ra không tôn trọng chồng trước mặt nhiều người.

Một lần nhóm bạn học chung lâu ngày gặp mặt ở nhà anh chị và chị H. trổ tài nấu nướng, đãi bạn bè một bữa không say không về. Câu chuyện về trường lớp, bạn bè, nhà cửa cứ thế tuôn tràn rất vui vẻ và đầy tiếng cười. Thế nhưng, đôi khi chị H. làm cho mọi người “khựng” lại vì luôn chê chồng chuyện này chuyện nọ. Theo chị, nếu không có vợ giỏi như mình, người “lù khù” như ông xã chị có mà chịu cảnh nghèo khó suốt đời. Khi biết anh đang coi một quán cà phê khá sang trọng, khách đông, bạn bè khen một anh “nào có kém cạnh gì vợ” thì chị H. dội cho anh một gáo nước lạnh ngay: “Là mình cả đó chứ! Ông xã chỉ đến quán một lúc cho có rồi... đánh cờ tướng, đá gà! Ôi dào, anh ấy hả? Không gây ra họa gì cho mình là may lắm rồi”. Cứ thế, tất tần tật những lần anh làm ăn thua lỗ đều bị chị H. đem ra “tố khổ” với bạn bè làm anh ngồi sượng trân. Chị không khéo chút nào nên anh mừng húm khi liếc nhìn đồng hồ đến giờ đón con buổi chiều. Thế là anh lấy cớ... xin kiếu mọi người để đi đón con. Chồng chị H. kể: “Lần đó, tôi chở con đi dạo loanh quanh đợi ở nhà tan tiệc mới về. Tôi... sợ bị vợ kể xấu thêm nữa”...

Với chồng chị T. thì anh “rất ngại mỗi lần họp gia đình nội ngoại”. Theo anh, xưa nay vợ chồng đã “nhất quán” rằng; chuyện chi tiêu trong nhà do chị tính toán. Trừ những chuyện lớn, hai vợ chồng phải bàn tính hẳn hoi sau đó đưa ra quyết định sau cùng. Thế nhưng, cậy mình làm nhiều tiền hơn chồng nên mọi chuyện, chị T. luôn làm theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”. Như lần đám cưới đứa em vợ, mấy anh em trong nhà đang ngồi lại với nhau và bàn tính cho quà gì, chưa hề hỏi qua chồng một tiếng, chị T. nói: “Chị cho Út 5 chỉ vàng làm vốn đó nghe, sau này giàu có, nhớ đến chị mày đó!”. Hoàn toàn không nói đến từ “anh chị” như những đôi khác trong nhà nên anh T. tỏ ra rất bực. Mới đây, ba mẹ anh có ý sửa lại căn nhà, chị T. cũng xăng xái: “Ba mẹ cứ tính khoảng bao nhiêu, con lo phần nhiều cho. Làm cái nhà cho đàng hoàng, rộng rãi vào”. Mẹ anh T. hỏi: “Con không bàn qua với chồng một tiếng à?” Chị T. lại tỉnh rụi: “Mẹ khỏi lo, anh ấy biết gì mà bàn! Chuyện gì cũng tự con lo. Mà anh ấy cũng chẳng có tiền cho ba mẹ đâu”... Dù mẹ không nói ra nhưng anh T. biết mẹ mình buồn khi có vợ... lấn lướt như thế!

Có lẽ, với bản tính nhanh nhẹn, tháo vác và vô tư nên những nội tướng như chị H., chị T. không hề thấy mình “lạm quyền” gì cả. Bởi họ thật sự rất tốt, biết sống vì người thân và lo cho người thân. Nhưng nếu... kheo khéo một chút, chắc chồng họ càng tự hào về vợ hơn nữa...

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên