Khi nông thôn mới vào ảnh nghệ thuật

Cập nhật: 06-11-2014 | 11:05:52

Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) vừa phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cho đoàn nghệ sĩ nhiếp ảnh là hội viên chi hội nhiếp ảnh đi thực tế để sáng tác về đề tài nông thôn mới (NTM). Qua đó, những bức ảnh đẹp, thời sự về đề tài NTM được thể hiện phong phú dưới góc nhìn nghệ thuật để mọi người thưởng lãm…

Tác phẩm “Giờ tin học” của Khánh Hưng

Theo nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, việc tổ chức đi thực tế và thi ảnh nghệ thuật về đề tài NTM nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phục vụ phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn 2015-2020. Cuộc thi sẽ chọn những bức ảnh thời sự, nghệ thuật đạt chất lượng tốt về nội dung, nghệ thuật thể hiện để quảng bá sâu rộng hơn về gương điển hình tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp, các mô hình đạt hiệu quả cao cần được nhân rộng. Kết quả triển khai các mô hình của ngành nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, ngư nghiệp… và các tiêu chí xây dựng NTM. Các hội viên nhiếp ảnh đã đi thực tế tại 4 địa phương đạt 19 tiêu chí NTM, đó là: Thanh An (Dầu Tiếng), Chánh Phú Hòa (TX.Bến Cát), Bạch Đằng (TX.Tân Uyên) và An Sơn (TX.Thuận An). Ban tổ chức đã nhận được 274 tác phẩm của 23 tác giả tham dự.

Để có được kết quả tốt, Ban tổ chức còn hỗ trợ sáng tác cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh. Những hội viên hỗ trợ được yêu cầu nộp 8 tác phẩm, cỡ ảnh 30x 45cm. Ảnh dự thi phải là ảnh chưa được triển lãm hoặc đạt giải thưởng nào khác và những ảnh này sẽ được Ban tổ chức sử dụng cho công tác quảng bá về ảnh nghệ thuật và thành tựu xây dựng NTM của tỉnh.

Cuộc thi ảnh nghệ thuật về NTM tạo điều kiện để nghệ sĩ nhiếp ảnh tiếp cận thực tế. Các tác giả nộp ảnh dự thi đều cho biết họ rất vui khi sống với nhịp sống của NTM như thế. Anh Trần Tình, một nhiếp ảnh gia khá quen thuộc, có duyên với nhiều giải thưởng lần này đã “mục sở thị” mô hình nuôi lươn không bùn ở An Sơn, TX.Thuận An. Tác giả Đặng Đê (Hồng Phúc) lại say sưa với các vườn bưởi của xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên. Anh Đinh Chiến Sơn lại là một bức ảnh thật bình yên “Thăm đồng” ở Thanh An, huyện Dầu Tiếng. Nét nghệ thuật, thể hiện cuộc sống chân chất, êm đềm ở nông thôn như “Niềm vui tuổi già” (Trần Công). Một số tác phẩm ảnh được đánh giá cao như: Ăngten mới (tác giả Phạm Minh Giảng), Giờ tin học (Khánh Hưng)…

“Gắn vai trò của văn nghệ sĩ với việc tuyên truyền, phản ánh hơi thở của cuộc sống trong tác phẩm cũng là vai trò, nhiệm vụ của Hội VHNT. Gần đây, hội đã làm được nhiều hoạt động xã hội hóa VHNT như phối hợp với các ngành, công ty để tổ chức các cuộc thi, triển lãm tác phẩm tạo được sân chơi phong phú cho văn nghệ sĩ”, nhạc sĩ Võ Đông Điền chia sẻ thêm.

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=862
Quay lên trên