Khi nước sạch về… nông thôn

Cập nhật: 30-05-2023 | 08:52:25

Đến với bà con một số vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh trong những ngày nắng nóng vừa qua, chúng tôi cảm nhận được niềm hân hoan ánh lên trên từng gương mặt người dân khi họ không còn phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch. Sự xuất hiện của các công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường (NSVSMT) nông thôn đã giải “cơn khát” nước sạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, làm thay đổi bộ mặt nông thôn.


Các công trình cấp nước tập trung trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định, bảo đảm cung cấp nước sạch theo quy chuẩn. Trong ảnh: Trạm cấp nước tập trung tại xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng

Niềm vui lan tỏa

Từ nhiều năm nay, không chỉ có ở thành phố, thị xã, các công trình nước sạch đã về với các xã nông thôn, biến niềm ước ao của hàng ngàn hộ dân bấy lâu nay trở thành hiện thực cũng như làm thay đổi ý thức sử dụng nước sạch trong cộng đồng.

Dưới cái nóng oi bức, nhìn bà Phạm Thị Minh Quyết, tổ 2, ấp Tân Thanh, xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng xả dòng nước trong mát từ công trình nước sạch làm chúng tôi có cảm giác dịu lại. Bà Quyết cho biết: “Gia đình tôi sinh sống ở đây từ trước năm 2000, từ năm 2020 được cấp nguồn nước sạch tập trung. Trước đó gia đình phải tự khoan giếng để có nước sinh hoạt, vài tháng lại phải thay cát, sỏi để lọc nhưng nguồn nước chưa qua xử lý nên chưa thể gọi là “sạch”. Giờ đây, nước sạch được dẫn đến tận nhà, nỗi lo thiếu nguồn nước sạch sinh hoạt không còn nữa”.

Tại huyện Phú Giáo, cùng chung niềm phấn khởi, chị Đinh Thị Mai, ngụ tại khu dân cư ấp 1A, xã Phước Hòa, cho rằng: “Nước sạch quý hơn vàng. Gia đình tôi sử dụng nước từ công trình cấp nước sạch chất lượng rất bảo đảm, dù mùa mưa hay nắng nước luôn trong, mát, không có mùi. Đối với công trình vệ sinh, gia đình xây dựng kiên cố, có hệ thống tự hoại”.


Niềm vui của người dân khi có nguồn nước sạch về tận nhà. Trong ảnh: Bà Phạm Thị Minh Quyết, tổ 2, ấp Tân Thanh, xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt

Nguồn nước sạch về với các vùng nông thôn đã bảo đảm nhu cầu tất yếu trong đời sống hàng ngày của mỗi người, mỗi gia đình và là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho cư dân nông thôn. Ông Chu Văn Giáp, Trưởng trạm cấp nước tập trung xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, cho biết: Trạm cấp nước Minh Tân hoạt động từ năm 2003 với công suất 400m3/ngày/ đêm, phục vụ cho gần 700 hộ dân. Đến nay, công suất tăng lên rất nhiều, những ngày nắng nóng 1.400m3/ngày/ đêm, những ngày mưa khoảng 1.200m3/ngày/đêm, phục vụ cho 1.553 hộ dân. Minh Tân có nguồn nước rất dồi dào, luôn bảo đảm không bị gián đoạn ngay cả mùa nắng nóng hay lễ tết.

Nông thôn đổi thay

Ông Phạm Bình Long, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tân, chia sẻ chương trình NSVSMT đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp hàng ngàn người dân trên địa bàn xã được sử dụng nguồn nước sạch, nâng cao sức khỏe cộng đồng, góp phần đưa xã đạt tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Hiện tổng số hộ sử dụng nước sạch toàn xã chiếm 77,34%, 100% hộ dân có hệ thống nhà tắm, nhà tiêu, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Đa phần người dân hiểu được vai trò, tầm quan trọng của nguồn nước sạch và các nguy cơ tiềm ẩn của việc sử dụng nguồn nước chưa qua xử lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Ông Nguyễn Mậu Cành, tổ 4, ấp Tân Thanh, cho rằng nguồn nước sạch cũng như vệ sinh môi trường có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của cộng đồng nên gia đình luôn ý thức bảo vệ nguồn nước, sử dụng tiết kiệm, đúng mục đích, nhà vệ sinh được xây dựng đúng tiêu chuẩn.

Cũng giống như nhiều địa phương khác, công trình cấp nước tập trung tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo vận hành từ năm 2007 không chỉ cung cấp nước sinh hoạt cho người dân mà còn góp phần bảo đảm tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng NTM. Đến nay, số hộ dân trên toàn xã sử dụng nước sạch là hơn 2.339/3.761 hộ, chiếm tỷ lệ 62,2%. Hiện xã đã đạt tiêu chí xã NTM và dự kiến cuối năm 2023 sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng dự án đầu tư mở rộng tuyến ống 34.320m sẽ tăng thêm gần 500 hộ sử dụng nước sạch tập trung, góp phần đạt tiêu chí NTM nâng cao.

Ông Lê Xuân Thắng, Trưởng trạm cấp nước xã Phước Hòa, thông tin thêm: “Ngoài cung cấp nước cho các hộ dân, trạm còn bảo đảm nguồn nước cho các trường học, đơn vị phòng cháy chữa cháy, UBND xã... Việc thực hiện có hiệu quả chương trình NSVSMT nông thôn đã mang đến cho cư dân nông thôn một cuộc sống mới chất lượng hơn, góp phần thay đổi diện mạo, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.


Nước sạch về tận nhà bà Đinh Thị Mai, ấp 1A, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo

Nguồn nước chất lượng

Khi những tác động xấu của ô nhiễm môi trường nông thôn ngày càng trở nên báo động thì việc đưa NSVSMT về nông thôn là giải pháp tích cực. Để chất lượng nguồn nước được bảo đảm, quy trình khai thác và xử lý được thực hiện đúng theo quy chuẩn giúp nhân dân yên tâm sử dụng.

Theo ông Nguyễn Văn Tú, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Minh Tân, xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, ngay khi trạm nước sạch xã đi vào hoạt động trường đã đăng ký sử dụng và đến nay nguồn nước luôn bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, trường có cung cấp bữa ăn bán trú cho 400 đến 450 học sinh mỗi ngày nên nguồn nước bảo đảm vệ sinh rất quan trọng. Trạm cấp nước cung cấp phiếu kiểm định chất lượng nguồn nước định kỳ, các chỉ số bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định. Đối với công trình nhà vệ sinh, sau khi được lầu hóa đưa vào sử dụng đều đạt tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Khánh Trường, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, cho biết: “Để quản lý giám sát chất lượng nước, trung tâm đầu tư trang thiết bị máy móc kiểm tra. Tại các trạm cấp nước đều được trang bị thiết bị test nhanh các chỉ tiêu pH và Clo, từ đó điều chỉnh lượng hóa chất cho phù hợp. Ngoài ra để bảo đảm chất lượng nước sạch tại các công trình cấp nước nông thôn trên địa bàn, hàng năm trung tâm phối hợp với đơn vị chuyên môn để thường xuyên tiến hành nội kiểm, xét nghiệm các chỉ tiêu lý hóa - vi sinh theo thông tư của Bộ Y tế. Kết quả các mẫu lấy xét nghiệm đều đạt quy chuẩn”.

Các công trình cấp nước tập trung hiện đang hoạt động ổn định, bền vững, bảo đảm cung cấp nước sạch cho hơn 36.300 hộ dân, đạt quy chuẩn của Bộ Y tế ban hành. Giai đoạn 2023-2025, trung tâm triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ giá nước sạch sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh cho các hộ gia đình, cá nhân với mức hỗ trợ 2.000 đồng/m3, riêng các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, hộ gia đình chính sách được hỗ trợ 4.000 đồng/m3. Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục tăng cường công tác quản lý, vận hành các công trình; giám sát chặt chẽ chất lượng nước đồng thời kết hợp tuyên truyền, đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý và mở rộng tuyến ống để ngày càng nhiều người dân nông thôn được tiếp cận với nguồn nước sạch, bảo đảm sức khỏe.

(Ông Nguyễn Khánh Trường, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh)

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên